Báo Đồng Nai điện tử
En

Những bệnh nền khiến bệnh nhân Covid-19 dễ trở nặng

09:09, 08/09/2021

Bệnh nhân Covid-19 mắc bệnh nền có nguy cơ trở nặng và tử vong cao nếu không được theo dõi, điều trị kịp thời. Thực tế thời gian qua cho thấy, đa số các bệnh nhân Covid-19 tử vong trên địa bàn tỉnh đều là những bệnh nhân có 1 hoặc một số bệnh nền kèm theo.

 

Bệnh nhân Covid-19 mắc bệnh nền có nguy cơ trở nặng và tử vong cao nếu không được theo dõi, điều trị kịp thời. Thực tế thời gian qua cho thấy, đa số các bệnh nhân Covid-19 tử vong trên địa bàn tỉnh đều là những bệnh nhân có 1 hoặc một số bệnh nền kèm theo.

Tiêm vaccine là một trong những giải pháp hữu hiệu để phòng tránh bệnh Covid-19. Trong ảnh: Tiêm vaccine phòng Covid-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh
Tiêm vaccine là một trong những giải pháp hữu hiệu để phòng tránh bệnh Covid-19. Trong ảnh: Tiêm vaccine phòng Covid-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Các bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân Covid-19 cần tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, không nên tự ý dùng thuốc để tránh những hậu quả đáng tiếc.

* 20 bệnh nền cần lưu ý

Đầu tháng 7-2021, Đồng Nai ghi nhận bệnh nhân Covid-19 đầu tiên tử vong. Bệnh nhân là nữ, 48 tuổi, ngụ xã Gia Tân 2, H.Thống Nhất, là tiểu thương buôn bán tại chợ đầu mối Hóc Môn, TP.HCM. Bệnh nhân được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 chỉ 7 ngày trước khi qua đời. Thông tin từ Bệnh viện Phổi Đồng Nai, ngoài bệnh Covid-19, bệnh nhân mắc các bệnh nền kèm theo như: tiểu đường, tăng huyết áp, béo phì. Bệnh nhân chuyển biến nặng tăng nhanh, ngưng tim, suy hô hấp. Dù được các bác sĩ tận tình cứu chữa, điều trị hồi sức tích cực, cho thở máy song bệnh nhân đã tử vong.

Từ đó đến nay, tỉnh ghi nhận thêm nhiều trường hợp bệnh nhân Covid-19 tử vong, chủ yếu tại các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 mức độ nặng tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh.

Ngày 8-9, Đồng Nai ghi nhận thêm 6 ca bệnh Covid-19 tử vong, nâng tổng số ca tử vong do Covid-19 toàn tỉnh đến nay lên 291 ca. Trong số các trường hợp mới tử vong, có nhiều trường hợp bị các bệnh nền như: tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì, nhồi máu cơ tim, tổn thương thận cấp…

Quyết định hướng dẫn tạm thời về quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà do Bộ Y tế ban hành mới đây nêu rõ danh mục 20 bệnh nền có nguy cơ gia tăng mức độ nặng khi mắc bệnh Covid-19 mà các bác sĩ và người dân cần chú ý. Đó là các bệnh: đái tháo đường; bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và các bệnh phổi khác; ung thư (đặc biệt là các khối u ác tính về huyết học, ung thư phổi và bệnh ung thư di căn khác); bệnh thận mạn tính; ghép tạng hoặc cấy ghép tế bào gốc tạo máu; béo phì, thừa cân; bệnh tim mạch (suy tim, bệnh động mạch vành hoặc bệnh cơ tim); Bệnh lý mạch máu não; hội chứng Down; HIV/AIDS; bệnh lý thần kinh (bao gồm cả chứng sa sút trí tuệ); bệnh hồng cầu hình liềm, bệnh thalassemia, bệnh huyết học mạn tính khác; hen phế quản; tăng huyết áp; thiếu hụt miễn dịch; bệnh gan; rối loạn do sử dụng chất gây nghiện; bệnh nhân đang điều trị bằng thuốc corticosteroid hoặc các thuốc ức chế miễn dịch khác; các bệnh hệ thống và các bệnh lý khác đối với trẻ em là: tăng áp phổi nguyên hoặc thứ phát, bệnh tim bẩm sinh, rối loạn chuyển hóa di truyền bẩm sinh, rối loạn nội tiết bẩm sinh.

* Dấu hiệu cho thấy bệnh nhân Covid-19 trở nặng

BS Đồng Minh Hùng, Trưởng khoa Nhiễm Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho biết, bệnh nhân Covid-19 nếu có các dấu hiệu mệt mỏi, ho, ho ra đờm, ớn lạnh/gai rét, viêm kết mạc (mắt đỏ), mất vị giác hoặc khứu giác, tiêu chảy (phân lỏng/đi ngoài); ho ra máu, thở dốc hoặc khó thở, đau tức ngực kéo dài, lơ mơ, không tỉnh táo; đau họng, nhức đầu, chóng mặt, chán ăn, buồn nôn và nôn, đau nhức cơ… cần khẩn trương thông báo cho nhân viên y tế để được thăm khám và xử trí kịp thời. Đặc biệt, nếu bệnh nhân có dấu hiệu khó thở, thở hụt hơi thì cần nghĩ ngay đến việc bệnh trở nặng cần hỗ trợ ngay.

Đối với trẻ em, dấu hiệu cho thấy bệnh trở nặng là thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, khò khè, thở rít thì hít vào; mạch nhanh, huyết áp thấp; đau tức ngực thường xuyên, cảm giác bó thắt ngực, đau tăng khi hít sâu; ngủ rũ, lơ mơ, rất mệt/mệt lả, trẻ quấy khóc, li bì khó đánh thức, co giật; tím môi, tím đầu móng tay, móng chân, da xanh, môi nhợt, lạnh đầu ngón tay, ngón chân; không thể uống hoặc bú kém/giảm, ăn kém, nôn.

Trẻ có biểu hiện hội chứng viêm đa hệ thống như: sốt cao, đỏ mắt, môi đỏ, lưỡi dâu tây, ngón tay chân sưng phù nổi hồng ban... mắc cùng lúc bệnh Covid-19 và các bệnh cấp tính như sốt xuất huyết, tay chân miệng… cũng cần được theo dõi y tế sát sao để xử trí kịp thời, tránh tình trạng bệnh trở nặng.

Là bệnh nhân Covid-19 đã được điều trị khỏi và hiện đang tiếp tục cách ly, theo dõi tại nhà 14 ngày, bà N.T.H. (P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) cho biết, nhờ tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ cộng với tinh thần thoải mái, không quá lo lắng mà cả hai vợ chồng bà và con gái đều sớm khỏi bệnh và được xuất viện.

Hạnh Dung (ghi)

Tin xem nhiều