
Trên trang 7 Báo Đồng Nai số 1523, ra ngày 2-10 có đăng bài "Đứng học!" phản ánh tình trạng nhiều em học sinh tiểu học phải đứng học vì bàn ghế không phù hợp. Bài báo đã được dư luận hết sức quan tâm. Để tiếp tục làm rõ vấn đề này, chúng tôi đã liên hệ với đại diện các ngành liên quan.
Trên trang 7 Báo Đồng Nai số 1523, ra ngày 2-10 có đăng bài "Đứng học!" phản ánh tình trạng nhiều em học sinh tiểu học phải đứng học vì bàn ghế không phù hợp. Bài báo đã được dư luận hết sức quan tâm. Để tiếp tục làm rõ vấn đề này, chúng tôi đã liên hệ với đại diện các ngành liên quan.
* Bàn ghế: chỉ mới đạt yêu cầu thẩm mỹ, chưa phù hợp với học sinh
Trao đổi với chúng tôi, ông Đào Đức Trình, Trưởng phòng Kế hoạch tài chính Sở GD-ĐT Đồng Nai cho biết: Hiện trường tiểu học có 5 khối lớp, từ lớp 1 đến lớp 5, nên bàn ghế dành cho học sinh tiểu học chưa đáp ứng yêu cầu của các em là điều khó tránh khỏi. Khi trang bị bàn ghế cho học sinh, Sở cũng yêu cầu căn cứ vào tình hình thực tế của học sinh từng trường để bàn ghế đưa về sử dụng được. Đồng thời, Sở có yêu cầu nhà trường sắp xếp phòng học, thời khóa biểu phù hợp với từng khối lớp sử dụng bộ bàn ghế. Tuy nhiên, vấn đề chính là ở một số trường, bàn ghế được trang bị từ lâu, lúc đó chưa chú ý đến quy định của ngành y tế. Về sau, khi trang bị bàn ghế cho các trường, cần phải tuân thủ theo quy định.
Cũng theo ông Trình, qua thực tế, Sở GD-ĐT đã đề nghị Bộ GD-ĐT duyệt mẫu thay đổi cho phù hợp với lứa tuổi. Và ở một số trường, Sở đã thay đổi bàn ghế cho phù hợp. Tuy nhiên, việc thay đổi không thể tiến hành đồng loạt mà phải có kế hoạch dài hơi, ưu tiên những trường xây mới hoặc sửa chữa lớn vì kinh phí đầu tư cho bàn ghế không phải là nhỏ.
Được biết, bàn ghế trong trường học được duyệt mẫu theo quy định của Bộ Y tế. Cũng theo quy định, thực hiện dự án xây dựng trường mới, trong đó có dự trù bàn ghế, đều do ban quản lý dự án làm chủ đầu tư, còn trường học là đơn vị thụ hưởng. Thế nên dẫn đến tình trạng bàn ghế đóng mới chỉ đạt yêu cầu thẩm mỹ mà không thỏa mãn yếu tố khoa học phù hợp cho học sinh.
* Là nguyên nhân chính gây nên các bệnh học đường
Theo bác sĩ Cao Trọng Ngưỡng, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Đồng Nai, hiện nay tỉnh chưa có khảo sát đầy đủ về số học sinh bị các bệnh học đường do ảnh hưởng từ các điều kiện học tập tại trường. Nhưng qua số học sinh đến khám và chữa trị các bệnh học đường (cận thị, cong vẹo cột sống, suy nhược thần kinh, bệnh răng miệng...) tại các cơ sở y tế cho thấy đang có xu hướng gia tăng. Trang thiết bị học tập ở các trường nếu sai quy cách, chưa bảo đảm về vệ sinh y tế học đường sẽ là một trong những nguyên nhân chính gây ra các bệnh liên quan đến học đường, nhất là bệnh cong vẹo cột sống.
Khi bàn học quá cao, ghế ngồi quá thấp, không phù hợp với chiều cao của học sinh (nhất là học sinh tiểu học), khiến trẻ phải rướn, ưỡn người, nghiêng đầu khi viết chữ hoặc nằm học, thậm chí "đứng học" như tình trạng báo đã nêu. Tư thế ngồi học sai, kéo dài trong nhiều giờ/ngày sẽ khiến cột sống của các em lệch về một bên, gây lệch, vẹo cột sống và dễ gây tê chân. Xét về cơ thể học, khi trẻ bị cong, vẹo cột sống sẽ dẫn đến chức năng tuần hoàn, hô hấp bị ảnh hưởng do tim và phổi có thể bị chèn ép.
Ngoài ra, từ những tư thế sai này, sẽ cản trở đến việc nhìn bảng, viết bài... và căng thẳng trong khi nhìn. Từ đó các em có thể bị các bệnh về mắt như cận thị, viễn thị, loạn thị. Hậu quả dễ thấy nhất khi các em học không đúng tư thế là khó tập trung, sức học bị sa sút, thể lực yếu, dễ bị tai nạn trong sinh hoạt, ảnh hưởng đến lựa chọn nghề nghiệp của các em trong tương lai...
Bác sĩ Cao Trọng Ngưỡng cũng cho rằng: cần phải trang bị bàn ghế hợp với chuẩn và đặc biệt là bàn ghế phải phù hợp với từng độ tuổi, phù hợp với học sinh từng vùng, miền khác nhau. Vì nhiều lý do, học sinh ở nông thôn và thành thị sẽ có sự phát triển không đồng đều. Bên cạnh đó, vấn đề y tế trong học đường cũng cần được đẩy mạnh nhằm phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh học đường ở các em học sinh. Bác sĩ Ngưỡng cho rằng, trong thời gian tới, hy vọng chương trình "Nâng cao năng lực khám chữa bệnh trong trường học" do Sở Y tế triển khai, sẽ mang lại hiệu quả tích cực để các em học sinh nông thôn được "ngồi học" chứ không còn phải đứng học!
Tiêu chuẩn bàn ghế đúng quy cách theo hướng dẫn của Bộ Y tế: - Bàn, ghế phải rời nhau, không dính liền bàn với ghế, ghế phải có thành tựa lưng. - Kích thước bàn ghế phải phù hợp với tầm vóc học sinh. Thành tựa ghế hơi ngả về sau một góc 5/100 so với đường thẳng đứng; chiều rộng ghế bằng 2/4 - 2/3 dài đùi. Chiều ngang tối thiểu của bàn cho một chỗ ngồi là 0,4 - 0,5m. - Lớp lá: ghế cao 30cm, bàn cao 50cm (cỡ 2). - Tiểu học: ghế cao 33cm, bàn cao 55cm (cỡ 3); hoặc ghế cao 38cm, bàn cao 61cm (cỡ 4). - Trung học cơ sở: cỡ 4; hoặc ghế cao 44cm, bàn cao 64cm (cỡ 5). - Khoảng cách từ bàn đầu tới bảng là 1,7 - 2m. Bàn cuối cách bảng không quá 8m.
Bùi Trang - Lâm Viên


![[Video_Chạm 95] Xã Định Quán](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/dinh-quan_20251220110114.jpg?width=400&height=-&type=resize)











