
Hiện nay, tại các trường tiểu học ở khu vực nông thôn có tình trạng các em phải... đứng học. Các trường có bàn ghế được cấp về theo quy chuẩn của Bộ GD-ĐT, vậy tại sao học sinh phải đứng để học?
Hiện nay, tại các trường tiểu học ở khu vực nông thôn có tình trạng các em phải... đứng học. Các trường có bàn ghế được cấp về theo quy chuẩn của Bộ GD-ĐT, vậy tại sao học sinh phải đứng để học?
* Học mỏi cả chân
Tìm trong sách Tập viết lớp 2, chúng tôi thấy có hình vẽ và hướng dẫn của Bộ GD-ĐT về tư thế ngồi học của học sinh là: lưng thẳng, không tỳ ngực vào bàn, đầu hơi cúi, mắt cách vở 25 - 30cm, hai chân để song song thoải mái. Thế nhưng khi đến tìm hiểu tại Trường tiểu học Xuân Tâm 1 (huyện Xuân Lộc), chúng tôi nhận thấy do khoảng cách giữa bàn và ghế quá xa và chiều đứng của bàn quá cao so với chiều cao của học sinh, nên có đến 2/3 học sinh khối lớp 1 và 1/2 học sinh khối lớp 2 của trường phải... đứng để viết bài! Em Trần Thị Thanh Hiền, học sinh lớp 1 của trường, cho biết: "Bàn này cao quá nên con đứng mới viết được. Sau một buổi học ở lớp, con... mỏi cả chân!". Còn cô Nguyễn Thị Thanh, hiệu phó của trường, cho biết: "Trường đã đưa số bàn ghế này vào sử dụng mấy năm nay. Nhưng do ở đây là vùng nông thôn, điều kiện sống và dinh dưỡng cho học sinh còn hạn chế nên các em nhỏ con, số bàn ghế này chỉ phù hợp với học sinh ở khối 4, 5. Ở các khối lớp 1, 2, 3, những em có chiều cao trung bình chỉ ngồi được trên mép ghế, số học sinh còn lại phải đứng để viết bài vì kích cỡ giữa ghế và bàn quá xa...".
Nhưng không chỉ ở Trường tiểu học Xuân Tâm 1, mà đa số các trường tiểu học ở nông thôn đều có tình trạng học sinh ngồi học rất khó khăn với loại bàn như hiện nay. Như Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (xã Xuân Phú) được đầu tư xây dựng trên 10 tỷ đồng, vừa nhận về 300 bộ bàn ghế mới. Thầy cô giáo ở đây cho biết: Bàn ghế học trước kia có chân làm bằng gỗ nên có thể tháo ghế chỉnh sửa cho gần bàn hơn để phù hợp cho các em lớp 1, lớp 2. Nhưng hiện nay, chân bàn đều được làm bằng sắt, nên nhà trường không thể chỉnh sửa lại được.
* Đứng để viết bài là đương nhiên!
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết từ năm 2000 đến nay, các trường tiểu học đều nhận được một mẫu bàn ghế giống nhau theo quy chuẩn của Bộ GD-ĐT. Chính vì thế mới có tình trạng học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 đều ngồi học một loại bàn ghế có kích cỡ như nhau, dù các em có độ tuổi, chiều cao rất khác nhau. Vì vậy, tình trạng đa số các em ở độ tuổi lớp 1 và lớp 2 ở nông thôn phải đứng để viết bài là điều dễ hiểu.
Các em không chỉ đứng học mà khi mỏi chân còn tựa cả cằm xuống mặt bàn để viết bài. Với tư thế học như vậy không chỉ khiến cho các em mệt mỏi sau giờ học, mà điều lo lắng nhất của các bậc phụ huynh là nguy cơ về sau các em bị cận thị. Ông Trần Duy Luân, Chủ tịch Hội cha mẹ học sinh Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Xuân Lộc) kiến nghị: "Bộ GD-ĐT nên thiết kế lại mẫu bàn ghế để các em có tầm ngồi thoải mái. Có thể học sinh khối lớp 4 và lớp 5 vẫn sử dụng mẫu bàn ghế như hiện nay, riêng học sinh khối lớp 1, 2, 3 cần những bộ bàn ghế thấp hơn để các em có tư thế ngồi học thật thoải mái, từ đó mới đảm bảo sức khỏe, hạn chế các bệnh về mắt và cột sống".
Thanh Cường - Lê Tùng



![[Video_Chạm 95] Phường Bình Phước](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/4_c95_binh_phuoc.mp4.00_00_45_19.still001_20251221105654.jpg?width=400&height=-&type=resize)









