Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Năm đầu tiên không tổ chức kỳ thi tốt nghiệp tiểu học:
TP.Biên Hòa lập một hội đồng chấm bài kiểm tra định kỳ lớp 5 cho toàn thành phố

09:05, 18/05/2005

Năm học 2004-2005, Bộ GD-ĐT chính thức bỏ kỳ thi tốt nghiệp tiểu học trên phạm vi toàn quốc. Học sinh lớp 5 dự kỳ kiểm tra học kỳ 2 thống nhất vào ngày 20-5 (đối với 2 môn Văn-tiếng Việt và Toán). Kết quả này được dùng để xét công nhận học sinh đã hoàn thành chương trình bậc tiểu học và xét tuyển học sinh vào lớp 6.

TP. Biên Hòa sẽ tổ chức chấm bài thi kiểm tra học kỳ 2 tập trung.
Năm học 2004-2005, Bộ GD-ĐT chính thức bỏ kỳ thi tốt nghiệp tiểu học trên phạm vi toàn quốc. Học sinh lớp 5 dự kỳ kiểm tra học kỳ 2 thống nhất vào ngày 20-5 (đối với 2 môn Văn-tiếng Việt và Toán). Kết quả này được dùng để xét công nhận học sinh đã hoàn thành chương trình bậc tiểu học và xét tuyển học sinh vào lớp 6. Với những địa bàn có trường THCS ngoài công lập (cụ thể ở Đồng Nai có 3 địa phương là các huyện Trảng Bom, Thống Nhất và TP.Biên Hòa) tất yếu sẽ nảy sinh vấn đề mới, đặc biệt là áp lực xét tuyển vào trường công lập và các trường được xem là có chất lượng. Giải quyết vấn đề này ra sao? Phóng viên báo Đồng Nai đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Đạt, Trưởng phòng giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT). Ông cho biết:

- Theo văn bản hướng dẫn của Bộ GD-ĐT về việc tổ chức kiểm tra định kỳ năm học 2004-2005 đối với học sinh lớp 5, những địa bàn có trường ngoài công lập có thể tổ chức chấm thi liên trường (theo các cụm) hoặc tập trung toàn bộ địa bàn nếu thấy thực sự cần thiết nhằm đảm bảo tính công bằng, khách quan. Sở giao trách nhiệm cho các phòng GD-ĐT tổ chức biên soạn và in ấn đề hai môn Tiếng Việt và Toán theo thể thức kiểm tra định kỳ; hiệu trưởng có trách nhiệm tổ chức coi, chấm bài kiểm tra và xét công nhận học sinh đã hoàn thành chương trình bậc tiểu học. Ở Đồng Nai, các địa phương không có trường THCS ngoài công lập đều thực hiện phương án này, nghĩa là học sinh dự kiểm tra học kỳ 2 tại lớp và giáo viên chấm bài tại trường. Tuy nhiên, huyện Trảng Bom, Thống Nhất và TP.Biên Hòa là những địa bàn có trường THCS ngoài công lập sẽ tổ chức kiểm tra và chấm bài theo phương án tập trung hoặc theo cụm tùy tình hình cụ thể.

* PV : Cụ thể, phương án tổ chức kiểm tra, chấm bài của các địa bàn này như thế nào, thưa ông?

- Không phải tất cả địa bàn đều phải chấm tập trung liên trường mà chỉ một số cụm có sự phân luồng học sinh cần xét tuyển vào trường công và trường bán công. Cụ thể, ở huyện Trảng Bom, có 2 cụm trường phải chấm bài tập trung theo hình thức liên trường. Đó là các trường tiểu học Đức Trí, Diên Hồng, Sông Mây, Đinh Bộ Lĩnh (xét tuyển vào Trường THCS Hòa Bình) và Nguyễn Tri Phương, Nam Cao, An Bình, Trần Quý Cáp (xét tuyển vào Trường THCs Phan Chu Trinh). Các trường tiểu học khác ở Trảng Bom thì kiểm tra định kỳ bình thường. Ở  huyện Thống Nhất, địa bàn Gia Kiệm  có đến 3 trường THCS công lập và 3 trường THCS bán công nhưng huyện không tổ chức chấm tập trung liên trường mà sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chéo khâu tổ chức kỳ kiểm tra.

Riêng TP.Biên Hòa, UBND thành phố và Phòng giáo dục đã có văn bản trình Sở GD-ĐT phương án như sau: hoán chuyển 100% giáo viên ở các cụm theo khu vực gần làm nhiệm vụ tại kỳ kiểm tra định kỳ, và chỉ lập một hội đồng chấm bài tập trung toàn thành phố.

Được biết, toàn TP.Biên Hòa có 9.120 học sinh lớp 5 của 41 trường tiểu học. Việc điều động, hoán đổi giáo viên làm nhiệm vụ tại kỳ kiểm tra định kỳ có tạo tâm lý thi cử cho học sinh, giáo viên lẫn phụ huynh không, thưa ông?

- Đánh giá kết quả học tập là một khâu quan trọng trong quá trình giáo dục. Do có những đặc thù riêng nên Biên Hòa chọn lựa phương án theo văn bản hướng dẫn của Bộ là tăng cường công tác tổ chức, thanh tra, kiểm tra chéo lẫn nhau và tiến hành chấm bài tập trung toàn địa bàn. Học sinh dự kỳ kiểm tra ngay tại lớp học của mình như một buổi học bình thường (không thay đổi chỗ ngồi, không đánh số báo danh...), chỉ có khác là ở giáo viên. Tại các trường, việc điều động, hoán chuyển giáo viên thanh-kiểm tra kỳ thi là việc hết sức bình thường. Chính vì thế, tôi cho rằng sẽ không có vấn đề gì đáng lo ngại cả. Dù tổ chức kiểm tra theo phương án nào, Sở cũng chỉ đạo các địa phương tạo tâm lý bình thường, tránh gây căng thẳng cho học sinh nhưng vẫn đảm bảo tính nghiêm túc, công bằng, khách quan.

* Xin cám ơn

 
 

T.Trang (thực hiện)

Tin xem nhiều