Báo Đồng Nai điện tử
En

Bình tĩnh tiếp nhận thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT

07:07, 07/07/2023

Dù còn 10 ngày nữa kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT mới được công bố nhưng ngay sau kỳ thi, nhiều dự đoán về phổ điểm, điểm chuẩn giữa các trường đại học liên tiếp được đưa ra khiến thí sinh "nóng ruột".

Dù còn 10 ngày nữa kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT mới được công bố nhưng ngay sau kỳ thi, nhiều dự đoán về phổ điểm, điểm chuẩn giữa các trường đại học liên tiếp được đưa ra khiến thí sinh “nóng ruột”.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia tuyển sinh, đề thi tốt nghiệp năm 2023 với một số môn như Toán, Lý được đánh giá khó hơn năm ngoái. Hơn nữa, đề thi có độ phân hóa cao nên số lượng thí sinh đạt điểm 9-10 nhiều khả năng sẽ giảm. Điểm chuẩn của các trường đại học thuộc tốp giữa nhiều khả năng giảm, nhưng với những trường tốp trên thì điểm trúng tuyển bằng phương thức xét điểm thi tốt nghiệp khả năng giữ nguyên như năm ngoái, thậm chí một số ngành “hot” điểm vẫn khá cao.

Việc Ban Chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 chỉ đạo Hội đồng chuyên môn rà soát đáp án thi và quyết định đáp án các môn thi không thay đổi, ngoại trừ môn Tiếng Anh, đã phần nào làm thí sinh an tâm. Theo đó, đáp án câu 50, mã đề 409 (thứ tự câu này có thể thay đổi theo các mã đề khác nhau) của môn Tiếng Anh có 2 phương án đúng là B và C. Thí sinh lựa chọn một trong 2 phương án đều được công nhận là chọn đúng đáp án. Động thái này của Bộ GD-ĐT đã nhận được ủng hộ cao của giáo viên và học sinh lớp 12 vừa tham gia kỳ thi.

Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa để xét tốt nghiệp, vừa để xét vào đại học. Chính vì tầm quan trọng đó, mọi thông tin trước, trong và sau kỳ thi được thí sinh và cả xã hội đặc biệt quan tâm. Trong đó, bên cạnh những thông tin chính thống vẫn có những thông tin không phản ánh đúng bức tranh tuyển sinh của các trường cũng như dự đoán không có căn cứ khiến thí sinh lo lắng. Vì vậy, thí sinh cần bình tĩnh trong việc tiếp nhận thông tin, nhất là thông tin trên mạng xã hội. Cần đặc biệt lưu ý khung thời gian xét tuyển mà Bộ
GD-ĐT đã quy định để không bị lỡ bất kỳ một bước quan trọng nào trong khâu tuyển sinh.

Cơ hội của thí sinh khá nhiều và đây chính là thời gian để thí sinh cân nhắc, lựa chọn lại một lần nữa các nguyện vọng về ngành nghề. Trong đó, căn cứ đáp án các môn thi đã được Bộ GD-ĐT công bố, “ướm thử” điểm số có khả năng đạt được để “liệu cơm gắp mắm” trước khi có điểm thi chính thức.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều