Báo Đồng Nai điện tử
En

Những ai cần tiêm vaccine ngừa cúm, viêm phổi?

09:02, 28/02/2022

BS Đinh Thị Hợi, Phòng khám Đa khoa - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Đồng Nai) cho biết, để phòng bệnh cúm mùa và viêm phổi, tiêm ngừa vaccine là biện pháp hiệu quả và an toàn nhất.

BS Đinh Thị Hợi, Phòng khám Đa khoa - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Đồng Nai) cho biết, để phòng bệnh cúm mùa và viêm phổi, tiêm ngừa vaccine là biện pháp hiệu quả và an toàn nhất. Ngoài ra, việc tiêm thêm vaccine cúm và phế cầu (ngừa viêm phổi) có thể giúp ngăn ngừa bội nhiễm khi đang mắc Covid-19.

Trẻ đến tiêm ngừa vaccine tại CDC Đồng Nai. Ảnh: H.Lê
Trẻ đến tiêm ngừa vaccine tại CDC Đồng Nai. Ảnh: H.Lê

Hiện có 2 loại vaccine phế cầu gồm phế cầu 10 và phế cầu 13. Vaccine phế cầu 10 dùng để tiêm ngừa cho các bé (từ 1,5 tháng cho đến dưới 5 tuổi). Với loại vaccine này, trẻ sẽ tiêm 2 mũi và ngừa được 10 chủng. Nhưng theo nghiên cứu của nhà sản xuất, phế cầu 10 vẫn có thể phòng ngừa được tới 12 chủng; vì vậy, những trẻ đã tiêm đủ 2 mũi phế cầu 10 thì có thể không cần phải tiêm thêm mũi phế cầu 13, do chủng còn lại thường không gây bệnh nặng nếu mắc phải. Đối với vaccine phế cầu 13 dùng cho đối tượng trẻ từ 12 tháng tuổi cho đến người lớn tuổi.

Đối với vaccine cúm, với những trẻ dưới 8 tuổi nhưng chưa tiêm mũi nào, bác sĩ sẽ chỉ định tiêm 2 mũi cách nhau 1 tháng. Những trẻ đã tiêm ngừa rồi, sẽ chỉ định cho trẻ tiêm nhắc lại hằng năm, với người lớn tuổi cũng sẽ tiêm mỗi năm 1 lần. Việc tiêm vaccine cúm cũng sẽ giúp bệnh nhân hạn chế bội nhiễm cũng như biến chứng nếu chẳng may mắc Covid-19.

“Tất cả người dân trong độ tuổi quy định đều có thể chích ngừa vaccine cúm, phế cầu kể cả những người đã mắc Covid-19 hoặc đã chích ngừa vaccine Covid-19, người lớn tuổi. Bởi khi chúng ta nhiễm các loại virus, vi khuẩn thường kéo theo việc sẽ bị bội nhiễm các virus, vi khuẩn khác, trong đó có phế cầu, cúm. Do đó, việc tiêm ngừa sẽ hạn chế việc bị bội nhiễm cũng như các biến chứng do virus bội nhiễm gây ra. Ngoài 2 loại vaccine trên, người dân cũng nên tiêm ngừa các loại vaccine khác như: vaccine ngừa bệnh bạch cầu, ho gà, thủy đậu, não mô cầu AC, sởi - quai bị - rubella vì các loại bệnh này cũng lây qua đường hô hấp và gây các biến chứng rất nặng như: viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết, viêm phổi….” - BS Hợi khuyến cáo.        

Hoàn Lê

Tin xem nhiều