Báo Đồng Nai điện tử
En

Tân sinh viên sẵn sàng học online

08:09, 05/09/2021

Mặc dù chưa chính thức bước vào năm học mới nhưng các trường đại học, cao đẳng đã tổ chức nhiều hoạt động, nội dung học tập online. Những hoạt động này đã thu hút được đông đảo tân học sinh, sinh viên tham gia.

Mặc dù chưa chính thức bước vào năm học mới nhưng các trường đại học, cao đẳng đã tổ chức nhiều hoạt động, nội dung học tập online. Những hoạt động này đã thu hút được đông đảo tân học sinh, sinh viên tham gia.

Trần Minh Hoàng, tân sinh viên Khoa Công nghệ thông tin Trường đại học Lạc Hồng tham gia hoạt động online do nhà trường tổ chức. Ảnh: NVCC
Trần Minh Hoàng, tân sinh viên Khoa Công nghệ thông tin Trường đại học Lạc Hồng tham gia hoạt động online do nhà trường tổ chức. Ảnh: NVCC

Đây là bước khởi động để họ sẵn sàng bước vào chặng đường học tập mới.

* Chưa đến trường đã “rinh” nhiều giải thưởng

Phạm Hữu Quốc (tỉnh Bình Định) là tân sinh viên Khoa Công nghệ thông tin (CNTT) Trường đại học Lạc Hồng. Đam mê CNTT ngay từ khi học THCS, Quốc đã sớm quyết tâm sẽ theo đuổi ngành học CNTT tại Trường đại học Lạc Hồng. Vì vậy, Quốc tham gia các hoạt động online của trường ngay từ khi còn học lớp 12. Trong đó, Quốc đã đoạt giải nhất kỳ thi thử tốt nghiệp THPT quốc gia do nhà trường tổ chức và được phần thưởng là 1 chiếc xe máy.

Từ sau khi làm thủ tục nhập học, Quốc tiếp tục tham gia các hoạt động và nhiều cuộc thi online do nhà trường tổ chức. Mới đây nhất, Quốc đoạt giải khuyến khích cuộc thi Thiết kế website dành cho tân sinh viên K21.

“Trước khi bắt đầu cuộc thi, các thầy cô trong khoa đã có một vài buổi hướng dẫn cho chúng em về phương pháp, công cụ, quy trình làm website bằng landing page đơn giản. Chúng em được tự do lên ý tưởng, sáng tạo các chủ đề riêng. Em rất vui vì lần đầu tiên có thể thiết kế được 1 website. Em không nhớ mình đã tham gia bao nhiêu hoạt động online của trường nhưng cá nhân em đã đoạt nhiều giải thưởng với tổng tiền mặt gần 7 triệu đồng” - Quốc vui vẻ cho biết.

Trần Minh Hoàng (tỉnh Phú Yên), tân sinh viên Khoa CNTT cũng là “cây săn giải thưởng” của Trường đại học Lạc Hồng. Hoàng là thí sinh đoạt giải nhì kỳ thi thử tốt nghiệp THPT quốc gia (giải thưởng là 1 laptop) và giải nhất cuộc thi Thiết kế website dành cho tân sinh viên K21.

“Sau khi công bố giải cuộc thi Thiết kế website, đích thân thầy hiệu trưởng đã chuyển khoản số tiền thưởng 1 triệu đồng cho em. Bản thân em thấy mình thật may mắn vì trong điều kiện dịch bệnh như vậy mà mình vẫn được khỏe mạnh, vui vẻ bên gia đình mà vẫn được tham gia học tập, làm quen với nhiều bạn mới” - Hoàng chia sẻ.

Không chỉ Khoa CNTT, các khoa, ngành đào tạo khác của Trường đại học Lạc Hồng đều thường xuyên tổ chức các hoạt động online để kết nối, giao lưu giữa các khóa sinh viên của khoa; kết nối giữa giáo viên chủ nhiệm và tân sinh viên; trao đổi về sinh hoạt phí, khu nhà trọ và các hoạt động thể thao… Những hoạt động này giúp các tân sinh viên làm quen với môi trường mới, sẵn sàng cho việc học online vào giữa tháng 9 tới đây.

Tại Trường cao đẳng Cơ giới và thủy lợi (H.Trảng Bom), từ ngày 16-8, trường này đã tổ chức gặp mặt sinh viên đầu khóa bằng hình thức trực tuyến. Ngay sau hoạt động này, nhà trường đã tổ chức hoạt động học tập theo thời khóa biểu. Theo đó, nhà trường đã xếp lịch học các môn chung và các môn văn hóa THPT theo chương trình giáo dục thường xuyên.

ThS Trần Văn Thắng, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Những tuần đầu chủ yếu là các thầy cô giúp cho học sinh ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học ở THCS. Các em nghỉ hè đã lâu nên khi nhà trường tổ chức dạy online, phụ huynh rất đồng tình ủng hộ. Vì đang là thời gian giãn cách xã hội nên phụ huynh cũng có nhiều thời gian hơn để theo dõi, đôn đốc các em trong học tập”.

* Mong chờ ngày đặt chân vào giảng đường

Dù khá hào hứng khi được tham gia thường xuyên các hoạt động online của trường và đoạt được nhiều giải thưởng nhưng cả Quốc và Hoàng đều rất muốn được tận hưởng cảm giác đặt chân vào giảng đường đại học. “Em có vào website của trường để tham quan tất cả các cơ sở, phòng học của trường qua công nghệ thực tế ảo Virtual 360 nhưng vẫn rất nôn nao chờ đợi ngày đến trường” - Quốc tâm sự. Đó cũng là cảm xúc chung của các tân học sinh, sinh viên trong thời điểm hiện nay, nhất là những người lựa chọn đi học xa nhà.

Đoạt giải nhì học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Pháp, Nguyễn Thị Thu Hà (Hà Nội) có sẵn “vé” học ở các trường đại học lớn ngay tại thủ đô nhưng cô gái này đã quyết định lựa chọn học ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô (Khoa Cơ điện - điện tử Trường đại học Lạc Hồng). Ban đầu, phụ huynh của Hà khá lo lắng khi con chọn học ở ngôi trường ở quá xa nhà. Tuy nhiên, sau khi trực tiếp tham gia các sinh hoạt online đầu khóa cùng với con, mẹ của Hà đã yên tâm với lựa chọn của Hà và động viên con gái cố gắng học tập.

Ngày 13-9, Hà bắt đầu học online. Đối với tân sinh viên có nền tảng tốt như Hà, hình thức học tập này không phải là thử thách. Tuy vậy, nữ sinh này vẫn rất mong ngóng dịch bệnh Covid-19 sớm được kiểm soát để được đến sinh sống, học tập ở TP.Biên Hòa.

Sau khi tốt nghiệp THCS, Lê Ngọc Tường Vy (TP.Biên Hòa) đã quyết định sẽ học hệ 9+4 ngành Chăm sóc sắc đẹp tại Trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và du lịch Sài Gòn (TP.HCM). Vy rất nôn nóng và mong sớm được trải nghiệm môi trường học tập mới. Vy đã tìm hiểu rất kỹ về ký túc xá, thư viện, các tiện ích của trường và chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc sống xa nhà. Tuy nhiên, tình hình dịch Covid-19 hiện nay có thể sẽ buộc Vy phải chờ đợi thêm vài tháng nữa mới được tận mắt nhìn thấy ngôi trường mà mình sẽ gắn bó trong 4 năm tới đây.

Vy chia sẻ: “Em cảm thấy rất hào hứng khi bắt đầu học tập ở môi trường mới, dù chỉ mới qua hình thức online. Nhưng em vẫn mong là mình sẽ sớm được đi học ở trường để tham gia các tiết thực hành và gặp gỡ bạn bè”.

Những tân học sinh, sinh viên đang rất mong dịch bệnh Covid-19 sớm được kiểm soát để họ có thể tận hưởng cảm giác được bước chân vào giảng đường.

Hải Yến

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích