Báo Đồng Nai điện tử
En

Báo cáo của Facebook về tình hình doanh nghiệp nhỏ

08:05, 24/05/2020

Trong khi Google dựa theo các tìm kiếm để nêu ra xu hướng của khách hàng thì Facebook đi theo hướng khác. Họ liên kết với World Bank và Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) để tiến hành khảo sát và cho ra Báo cáo về tình hình của doanh nghiệp vừa và nhỏ trong đại dịch Covid-19.

Trong khi Google dựa theo các tìm kiếm để nêu ra xu hướng của khách hàng thì Facebook đi theo hướng khác. Họ liên kết với World Bank và Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) để tiến hành khảo sát và cho ra Báo cáo về tình hình của doanh nghiệp vừa và nhỏ trong đại dịch Covid-19.

Doanh nghiệp nhỏ trong khảo sát này có thể chỉ là một quầy bánh như trong ảnh. Ảnh: Facebook
Doanh nghiệp nhỏ trong khảo sát này có thể chỉ là một quầy bánh như trong ảnh. Ảnh: Facebook

Đối tượng khảo sát gồm khoảng 86 ngàn người, là chủ sở hữu, người quản lý hoặc làm việc trong doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB: Small and Medium-sized Business), trong đó bao gồm khoảng 9 ngàn người đang điều hành “doanh nghiệp cá nhân”, tức là những người tự tổ chức cung cấp hàng hóa hay dịch vụ cho người khác và hưởng lợi nhuận với tư cách cá nhân. Khảo sát diễn ra tại Mỹ, cung cấp cho ta cái nhìn tổng quát về các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong tình hình đại dịch Covid-19. Dưới đây là tóm lược những nét chính của báo cáo:

1. Các doanh nghiệp nhỏ đang đóng cửa và đối mặt với một tương lai bất định

• 31% chủ sở hữu và người quản lý báo cáo rằng SMB của họ hiện không hoạt động.

• Trong số các doanh nghiệp cá nhân, số đơn vị không hoạt động là 52%, 55% của con số này do phụ nữ dẫn dắt.

2. Thách thức lớn nhất của SMBs là tiếp cận vốn và hiểu được hành vi mua sắm của khách hàng

• 28% SMB cho biết thách thức lớn nhất mà họ sẽ gặp phải trong vài tháng tới là dòng tiền.

• 20% cho biết thách thức lớn nhất của họ là không biết được nhu cầu của khách hàng.

3. Để thích ứng với cuộc khủng hoảng đang diễn ra, SMB đang chuyển sang các công cụ internet

• 51% doanh nghiệp báo cáo rằng họ đã tăng tương tác trực tuyến với khách hàng của mình.

• 36% doanh nghiệp cá nhân có sử dụng các công cụ trực tuyến cho biết rằng toàn bộ các dịch vụ bán hàng của họ đếu là trực tuyến.

• 35% doanh nghiệp tiến hành thay đổi hoạt động đã mở rộng sử dụng thanh toán kỹ thuật số.

4. Chủ doanh nghiệp nhỏ đang vật lộn giữa việc vận hành đơn vị kinh doanh và chăm sóc gia đình

• Gần một nửa (47%) chủ sở hữu và người quản lý SMB báo cáo cảm thấy kiệt sức khi cố gắng chu toàn nhiệm vụ kinh doanh và hộ gia đình cùng một lúc.

• 62% số người được hỏi cho biết sử dụng từ 1-4 giờ/ngày vào hoạt động trong nhà hoặc chăm sóc gia đình.

• Nhiều phụ nữ là chủ sở hữu (33%) cho biết trách nhiệm gia đình đã ảnh hưởng đến khả năng tập trung vào công việc của họ, con số này ở nam giới là 25%.

5. Nhân viên đang phải đối mặt với hoàn cảnh kinh tế thê thảm

• Phần lớn nhân viên của không có quyền được nghỉ ốm (74%) hoặc được trả lương trong thời gian nghỉ (70%); đối với nhân viên khách sạn, quán cà phê và nhà hàng, những con số này tăng lên tương ứng 93% và 94%.

• Chỉ 45% chủ sở hữu và người quản lý SMB tin rằng họ sẽ phục hồi doanh nghiệp của họ khi mở cửa trở lại. Đối với doanh nghiệp cá nhân, con số này là 32%.

6. Tuy nhiên, chủ sở hữu và quản lý SMB vẫn lạc quan và kiên cường

• 57% SMB nói rằng họ lạc quan hoặc cực kỳ lạc quan về tương lai doanh nghiệp của mình.

• Chỉ 11% doanh nghiệp dự kiến sẽ thất bại trong 3 tháng tới, nếu điều kiện hiện giờ vẫn tồn tại.

Thái Thư

(Tóm lược từ State of Small Business Report, Facebook, May 2020)

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích