Báo Đồng Nai điện tử
En

Cải cách trong giao dịch bảo hiểm xã hội: Thuận lợi cho doanh nghiệp

06:01, 01/01/2016

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh (BHXH) tiến hành thực hiện giao dịch điện tử đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người lao động dễ dàng theo dõi việc giải quyết thủ tục liên quan đến các chế độ BHXH…

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh (BHXH) tiến hành thực hiện giao dịch điện tử đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người lao động dễ dàng theo dõi việc giải quyết thủ tục liên quan đến các chế độ BHXH…

Nhân viên Bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp nhận hồ sơ qua giao dịch điện tử.  Ảnh: P.Liễu
Nhân viên Bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp nhận hồ sơ qua giao dịch điện tử. Ảnh: P.Liễu

Đây là mô hình mới trong cải cách thủ tục hành chính của BHXH tỉnh, được Tổng giám đốc BHXH Việt Nam đánh giá cao và quyết định khen thưởng đột xuất.

* Hiệu quả từ mô hình giao dịch điện tử

Trước đây, để thực hiện chế độ chính sách liên quan đến BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), các doanh nghiệp đều phải đến cơ quan BHXH để giao dịch trực tiếp. Từ tháng 3 đến nay, BHXH tỉnh đã thực hiện mô hình giao dịch qua bưu điện và giao dịch điện tử trong tiếp nhận, giải quyết và gửi trả hồ sơ sau khi hoàn tất thủ tục hồ sơ nên đã tạo thuận lợi rất nhiều cho đơn vị sử dụng lao động.

Theo quy định, các vấn đề về bảo hiểm liên quan đến ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng đều phải tập hợp về một đầu mối nên trong giao dịch BHXH phát sinh nhiều khó khăn. Để giảm thiểu những giao dịch trung gian, các doanh nghiệp đã tham gia liên kết BHXH qua bưu điện và tính đến nay đã có hơn 11 ngàn hồ sơ thực hiện qua dịch vụ này, đạt 100%. Riêng giao dịch điện tử được bắt đầu từ tháng 7-2015 và đã có 100% doanh nghiệp đăng ký tham gia với tổng số 11.360 hồ sơ.

Ông Nguyễn Phan Việt Thủy, Tổng giám đốc Công ty TS24, đơn vị cung cấp các giải pháp nghiệp vụ cho doanh nghiệp trong giao dịch điện tử, nhận định: “Việc thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử ở Đồng Nai bước đầu có những hạn chế nhất định do hạ tầng công nghệ thông tin còn thiếu và chưa đồng bộ; phần mềm tiếp nhận hồ sơ điện tử iQLBH hoạt động chưa ổn định... Tuy nhiên, BHXH Đồng Nai đã vượt qua khó khăn trong việc  vận động các doanh nghiệp trên địa bàn đăng ký giao dịch hồ sơ thu BHXH, BHYT, BHTN đạt tỷ lệ rất cao.

Thông qua dịch vụ bưu điện và giao dịch điện tử, hồ sơ được doanh nghiệp gửi qua bưu điện đến phòng tiếp nhận và đưa lên phần mềm xử lý,  sau đó chuyển đến phòng thu để thẩm định. Doanh nghiệp và người lao động có thể tra cứu trang điện tử http://tiepnhanhosobưudien.wordpess.com. Tại đây, người tra cứu có thể tìm thấy tên doanh nghiệp, ngày giờ tiếp nhận hồ sơ, quá trình xử lý, đã giải quyết đến đâu, thời gian hoàn tất thủ tục. Trong quá trình xử lý, nếu có thắc mắc hoặc hồ sơ có sai sót, nhân viên BHXH sẽ trao đổi trực tiếp với doanh nghiệp thông qua điện thoại hoặc e-mail. Ông Bùi Cảnh, Trưởng phòng tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính thuộc BHXH tỉnh, cho biết: “Giao dịch điện tử và dịch vụ bưu điện đã kéo giảm thời gian từ 100 giờ xuống còn dưới 49,5 giờ; đồng thời giảm phiền hà, giảm chi phí đi lại cho doanh nghiệp và cũng không còn tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền toái và những tiêu cực khác từ nhân viên cơ quan bảo hiểm”.

* Nâng cao chất lượng giao dịch

BHXH Đồng Nai là cơ quan BHXH đầu tiên trong cả nước thực hiện thí điểm mô hình giao dịch điện tử và qua dịch vụ bưu điện.

Nhân viên Bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp nhận hồ sơ giao dịch do các doanh nghiệp gửi qua dịch vụ bưu điện.
Nhân viên Bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp nhận hồ sơ giao dịch do các doanh nghiệp gửi qua dịch vụ bưu điện.

Để việc thực hiện được thuận lợi, chính xác, công tác chuẩn bị đã được BHXH tỉnh thực hiện chu đáo về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, như: cài đặt phần mềm iBHXH, nâng cấp đường truyền, hoàn thiện thiết bị mạng…; tổ chức tập huấn cho các đơn vị sử dụng lao động về lập hồ sơ, hướng dẫn sử dụng phần mềm giao dịch. Sau khi triển khai thực hiện giao dịch điện tử tại văn phòng, BHXH tỉnh đã tiến hành khảo sát 40 doanh nghiệp và đơn vị hành chính sự nghiệp trên địa bàn. Kết quả cho thấy các đơn vị hưởng ứng và đánh giá cao việc thực hiện giao dịch BHXH điện tử. Tính đến nay, toàn tỉnh có 5.475/5.494 đơn vị thực hiện đăng ký tham gia và đề nghị cấp sổ BHXH, thẻ BHYT bằng hình thức giao dịch điện tử, đạt 99,65% số đơn vị tham gia.

Nguyễn Ngọc Đoan Trang, cán bộ phụ trách công tác hành chính của Công ty TNHH Hoàng Anh (huyện Trảng Bom), cho biết: “Từ khi thực hiện giao dịch điện tử và giao dịch qua bưu điện, tôi không phải mất thời gian và chi phí đi lại nhưng kết quả lại nhanh và chính xác. Điều đó rất thuận lợi cho các doanh nghiệp”.
 

Đánh giá về hoạt động của giao dịch điện tử, Giám đốc BHXH tỉnh Phan Văn Mến chia sẻ: “Chúng tôi xác định việc đẩy mạnh giao dịch điện tử là một trong những mục tiêu quan trọng để công tác cải cách hành chính đạt hiệu quả. Đây là kinh nghiệm quý báu nhằm tìm ra những sáng kiến, giải pháp có giá trị để áp dụng cho việc hoàn thiện, tiết giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính như mục tiêu của BHXH Việt Nam”.

Phương Liễu

 
 
 

 
 

 

 

Tin xem nhiều