Báo Đồng Nai điện tử
En

Hút du khách nhờ thuyết minh giỏi

10:01, 02/01/2013

Đồng Nai hiện có tới 46 di tích, danh thắng được Nhà nước xếp hạng. Tuy vậy, đội ngũ thuyết minh viên chuyên nghiệp ở các di tích chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay.

Đồng Nai hiện có tới 46 di tích, danh thắng được Nhà nước xếp hạng. Tuy vậy, đội ngũ thuyết minh viên chuyên nghiệp ở các di tích chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay.

Hiểu được tầm quan trọng của thuyết minh viên trong việc quảng bá hình ảnh di tích, danh thắng, mới đây, lần đầu tiên Sở Văn hóa - thể thao và du lịch tổ chức cuộc thi thuyết minh về các di tích, danh thắng giỏi.

* Nghệ thuật thuyết minh

Chọn lối dẫn chuyện sôi nổi, hài hước và dí dỏm, thí sinh Trần Văn Tuấn (sinh viên Trường đại học Lạc Hồng) đã làm nóng hội thi qua chuyến hành trình về di tích đá Ba Chồng (nằm trên quốc lộ 20, huyện Định Quán). Đây là di tích có 3 hòn đá chồng lên nhau khá chông chênh ở độ cao 36m so với mặt đất. Cạnh đó là Núi Đá với hình thù giống đôi voi đang phủ phục. Trên đỉnh núi là tượng Thích Ca. Quần thể núi đá có nhiều khe, hang mang vẻ huyền bí, thu hút  sự khám phá của mọi người, đặc biệt là giới trẻ. Văn Tuấn đã dẫn dắt người theo dõi đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác bởi kiến thức sâu rộng về di tích ngay trên chính mảnh đất quê hương mình. Tuấn mong muốn sau khi ra trường được làm một hướng dẫn viên chuyên nghiệp để quảng bá hình ảnh di tích, danh thắng cũng như con người Đồng Nai tới bạn bè.

Anh Nguyễn Lương Dũng đang hướng dẫn khách tại Vườn Quốc gia Cát Tiên. Ảnh: H. Dung
Anh Nguyễn Lương Dũng đang hướng dẫn khách tại Vườn Quốc gia Cát Tiên. Ảnh: H. Dung

Có một giọng nói mượt mà, nụ cười tươi luôn nở trên môi là điểm cộng khá cao cho Nguyễn Thị Thu Thảo (TX. Long Khánh). Công việc của Thảo hiện tại là làm ở Hội Liên hiệp phụ nữ huyện nhưng với cái duyên trời phú, Thu Thảo muốn theo đuổi ước mơ làm thuyết minh viên, hướng dẫn viên. Bởi vậy mà di tích mộ cự thạch Hàng Gòn

(TX. Long Khánh) hiện lên sống động, đầy màu sắc qua cách dẫn nhẹ nhàng, lôi cuốn của Thảo.

Còn với thí sinh 16 tuổi Trần Ngọc Hoài Thương (lớp 11, Trường THPT Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch) lại mang đến cuộc thi một hơi thở mới, vừa nhí nhảnh, đáng yêu nhưng không kém phần sâu sắc. Không bị áp lực về tâm lý, Hoài Thương thuyết minh rất tự tin, giọng nhấn nhá ở những đoạn mang nội dung thông tin chủ lực. Nắm vững được kiến thức về di tích bởi Hoài Thương và các bạn thường xuyên được các thầy, cô giáo tổ chức cho đi tham quan, tìm hiểu về các di tích trong và ngoài huyện. Qua đó, các em thấy được vẻ đẹp về kiến trúc, có được kiến thức về các di tích.

Võ Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại tỉnh: “Thuyết minh viên phải trang bị cho mình kỹ năng, nghiệp vụ hướng dẫn thuyết minh. Một bài thuyết minh đạt hiệu quả cao không chỉ phụ thuộc vào nội dung thông tin mà còn phụ thuộc vào cách thức truyền tải. Phải cởi mở, tự tin và tự nhiên để toát ra được một phong cách chuyên nghiệp”

Riêng với Lê Thị Hương, người có thời gian tìm hiểu, gắn bó với các di tích, danh thắng qua công việc chuyên môn đã làm nhiều người nghe rơi nước mắt bởi bài thuyết minh nhiều xúc cảm. Thuyết minh về di tích nơi diễn ra cuộc phá khám Tân Hiệp, Hương giới thiệu tỉ mỉ từng nơi chốn trong nhà lao, diễn biến sự kiện và hình ảnh các cựu tù một thời. Những hình ảnh mô phỏng chân thật trong bài thuyết minh của Hương làm hiện lên tội ác dã man, tàn bạo của Mỹ ngụy và sức mạnh quật cường, mưu trí của quân ta. Di tích đã ghi lại một trang sử hào hùng không thể quên trong lịch sử đấu tranh của các tù chính trị thời ấy.

* Không ngừng học hỏi

Tốt nghiệp đại học ngành lâm nghiệp nhưng Nguyễn Lương Dũng lại gắn bó với nghiệp hướng dẫn viên du lịch. Khoảng thời gian 9 năm làm hướng dẫn viên tại Trung tâm du lịch và giáo dục môi trường Vườn Quốc gia Cát Tiên đã và đang giúp anh thỏa chí đam mê tìm hiểu rừng, khám phá vẻ đẹp của chim muông cùng nhiều loài thú quý hiếm. Ban đầu, anh gặp không ít khó khăn vì học trái ngành, thiếu kỹ năng nghề nghiệp. Nhưng anh không nản chí mà quyết tâm học hỏi từ sách vở, đồng nghiệp. Hàng năm, Vườn Quốc gia Cát Tiên đón khoảng 20 ngàn lượt khách, trong đó 1/3 là khách nước ngoài. Nguyễn Lương Dũng hăng hái tham gia nhóm hướng dẫn viên nước ngoài. Vượt qua điều kiện khó khăn về địa lý, anh tự trau dồi kiến thức ngoại ngữ, tranh thủ học qua mạng internet và học từ khách tham quan. Tình yêu nghề nghiệp không chỉ mang lại cho anh niềm vui trong cuộc sống, thỏa niềm đam mê mà việc tiếp xúc với nhiều lượt khách còn giúp cho anh hiểu được nhiều nền văn hóa của nhiều dân tộc khác nhau trên thế giới. Thông điệp mà người hướng dẫn viên tận tâm này muốn chuyển tải là mọi người hãy tôn trọng thiên nhiên như tôn trọng chính mạng sống của mình và hãy chung tay bảo vệ các loài động vật đặc hữu, quý hiếm, như: tê giác 1 sừng, vượn đen má vàng, gấu chó… để những thế hệ mai sau được tận mắt nhìn thấy chứ không phải qua sách vở và tranh ảnh.

Thuyết minh viên tham gia hướng dẫn khách tìm hiểu về Văn miếu Trấn Biên.
Thuyết minh viên tham gia hướng dẫn khách tìm hiểu về Văn miếu Trấn Biên.

Ông Trần Quang Toại, Phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch cho rằng, thuyết minh là một nghệ thuật, thuyết minh viên phải chuyển tải nội dung một cách trong sáng, ngắn gọn, đầy xúc cảm. “Điều quan trọng nhất là bạn phải xác định được đối tượng mà chúng ta sẽ hướng dẫn để nắm bắt được nhu cầu họ muốn nghe gì, từ đó chuẩn bị nội dung kỹ lưỡng, không ngừng rèn luyện, học hỏi để kiến thức thẩm thấu vào chính con người ta như máu thịt, từ đó mà chuyển tải thông tin đến du khách” - ông Toại nhấn mạnh.

Vòng chung kết cuộc thi “Thuyết minh giỏi” năm 2012  có 13 thí sinh xuất sắc trên địa bàn toàn tỉnh tham dự. Kết quả, thí sinh Lê Thị Hương (sinh năm 1988, làm việc tại Ban Quản lý di tích, danh thắng tỉnh) đoạt giải nhất với bài thuyết minh súc tích, biểu cảm.

 

Hạnh Dung

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều