Báo Đồng Nai điện tử
En

Các nhà sách ở Đồng Nai: Nỗ lực đáp ứng tốt nhu cầu của độc giả

09:09, 21/09/2012

Hiện nay, độc giả tại Đồng Nai có thể dễ dàng tiếp cận với nhiều thể loại sách khác nhau, phù hợp với nhiều lứa tuổi.

Hiện nay, độc giả tại Đồng Nai có thể dễ dàng tiếp cận với nhiều thể loại sách khác nhau, phù hợp với nhiều lứa tuổi.

Theo thống kê, hiện Đồng Nai là một trong những thị trường có tỷ lệ doanh thu từ việc cung ứng sách cao nhất cả nước, đạt mức từ 50 đến 55% trong tổng mức doanh thu hàng năm của các nhà sách, so với mức bình quân 30% của các tỉnh, thành khác.

* Đa dạng các loại sách

Theo bà Trần Thị Nở, cửa hàng trưởng Nhà sách Fahasa Biên Hòa, hiện đơn vị đang có trên 30 ngàn đầu sách, với đầy đủ các thể loại, từ sách dành cho thiếu nhi đến các sách thường thức khoa học hay sách ngoại văn. Đặc biệt, mỗi khi có những đầu sách mới được xuất bản, đơn vị luôn cố gắng cập nhật nhanh và kịp thời cùng lúc với các đơn vị phân phối sách khác trong cả nước để có thể đáp ứng nhu cầu đa dạng của độc giả.

Các quầy sách luôn thu hút bạn trẻ đến tìm đọc.
Các quầy sách luôn thu hút bạn trẻ đến tìm đọc.

Tại Nhà sách Biên Hòa, ông Phạm Quốc Thịnh, Trưởng quầy sách cho biết, hiện nay, trên thị trường có rất nhiều thể loại sách gắn với nhiều tác giả ở nhiều lứa tuổi khác nhau, do đó việc lựa chọn đầu sách có chất lượng luôn được đơn vị quan tâm chú trọng.

Còn theo ông Trần Văn Vĩnh, chủ một cửa hàng sách tại huyện Trảng Bom, khách hàng chủ yếu của cửa hàng là học sinh, sinh viên tìm mua các sách giáo khoa, sách tham khảo theo chương trình học  hay các sách truyện đọc giải trí. Do đó, dựa theo đặc điểm của số đông đối tượng khách hàng mà cửa hàng có phương hướng lựa chọn các loại sách trưng bày phục vụ khách hàng nhằm mang lại hiểu quả cao nhất.

* Tăng khuyến mãi để thu hút độc giả

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều thiết bị số có tích hợp phần mềm đọc sách báo, nên đã làm giảm số lượng độc giả, đặc biệt là các bạn trẻ đến với các gian hàng sách truyền thống. Do đó, để thu hút độc giả đến với các gian hàng sách, nhiều cửa hàng sách đã có những chương trình khuyến mãi cũng như nâng cao năng lực phục vụ độc giả. Cụ thể như vào các dịp lễ của đất nước, các Nhà sách Biên Hòa, Fahasa Biên Hòa, Nguyễn Văn Cừ, Thành Nghĩa… đều tiến hành giảm giá 5% cho tất cả các đối tượng khách hàng. Ngoài ra, đối với các em học sinh, sinh viên có học lực khá giỏi, khi đến mua các sách giáo khoa, sách tham khảo hay sách nâng cao để chuẩn bị cho năm học mới đều được giảm giá trực tiếp 10%.

Bên cạnh việc đáp ứng yêu cầu tại chỗ cho khách hàng, nhiều của hàng sách trong tỉnh còn đảm nhận vai trò tìm kiếm những loại sách mà khách hàng cần. Chị Nguyễn Thị Minh Lan (ngụ ở huyện Vĩnh Cửu) cho biết, do cần tài liệu để làm tham luận nên chị có tìm mua một vài đầu sách, trong đó có những sách của nước ngoài. Tuy nhiên do sách đã xuất bản nhiều năm và chưa được tái bản lại nên việc tìm kiếm của chị khá khó khăn. “Được sự giới thiệu của bạn bè, tôi đã tìm đến Nhà sách Fahasa Biên Hòa để đặt vấn đề nhờ tìm kiếm sách theo nhu cầu. Và chỉ sau vài ngày, tôi đã nhận được sách mà mình đang cần”.

Sông Thao

 

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích