Báo Đồng Nai điện tử
En

Đi và trải nghiệm

10:08, 01/08/2012

1. Cậu học trò lớp 10 vừa được cha mẹ cho đi du lịch Côn Đảo hồ hởi kể về chuyến đi hết sức ý nghĩa và bổ ích.

1. Cậu học trò lớp 10 vừa được cha mẹ cho đi du lịch Côn Đảo hồ hởi kể về chuyến đi hết sức ý nghĩa và bổ ích. Em kể, lần đầu tiên đi tàu vượt trùng khơi, em say sóng nhũn cả người. Thử thách, cam go ấy em đã vượt qua dù đầy khó khăn. Đi thăm những nhà tù, em mới thấy hết sự tàn bạo, dã man của đế quốc xâm lược. Em mới hiểu thế nào là sự dũng cảm, kiên trung của các chiến sĩ cách mạng Việt Nam. Đến Nghĩa trang Hàng Dương, em thấm thía ý chí cách mạng kiên cường của hàng vạn người con đất Việt đã nằm lại nơi đây để Tổ quốc được độc lập, tự do. Những ngày ở nơi ngày xưa là “địa ngục trần gian”, không những em được học những bài học lịch sử sống động và vô cùng quý báu mà còn cảm nhận được ý thức của mình được vun bồi thêm, ý thức mình phải học tốt hơn mới xứng đáng với sự hy sinh của cha ông.

Ngoài ra, em còn được khám phá rừng Côn Đảo, làm quen với cuộc sống ngư dân đánh bắt trên biển. Em càng thấm thía hơn ý thức bảo vệ biển đảo của cha ông. Và hiểu được vì sao toàn dân phải quyết tâm giữ gìn chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

2. Tình cờ tôi gặp lại cô bé học trò, em  của một người bạn đang cùng những người bạn mặc áo xanh thanh niên tình nguyện tham gia điều tiết giao thông tại một ngã tư dưới cái nắng trưa hè oi ả. Nhóm của em đều là những học sinh vừa học xong lớp 11. Em cho biết, hè này em sắp xếp việc học, việc phụ giúp gia đình để cùng đội tình nguyện xuống đường hướng dẫn giao thông. Làm việc mệt nhọc, vất vả, nhưng em cảm thấy vui vì đã góp một phần nhỏ sức lực của mình cho cộng đồng. Đi, em mới biết cuộc sống này cần lắm những việc làm nhỏ của mình và học hỏi được rất nhiều bài học bổ ích.

Con của anh bạn đang tham gia chiến dịch mùa hè xanh gọi điện về “khoe” với cả nhà đã làm được nhiều việc cho người dân, các em nhỏ ở vùng nông thôn xa. Cậu sinh viên nói rằng, hàng ngày cùng bạn bè đi tuyên truyền về môi trường, phòng chống dịch bệnh, dọn dẹp vệ sinh các con đường, trường học, bắc cầu, dạy văn hóa, dạy tiếng Anh, dạy bơi cho học sinh, tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi...

Anh bạn bảo, lúc đầu con xin đi chiến dịch, anh suy nghĩ đắn đo, biết cháu có làm được gì không nên lưỡng lự. Nhưng thấy con háo hức và quyết tâm, anh đã gật đầu. Hơn nữa, anh cũng muốn cháu đi để thử sức mình, để cống hiến cho xã hội. Và điều quan trọng là để con anh “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”, biết tự khẳng định mình, biết mở rộng tấm lòng ra với cộng đồng... Anh tin con mình sẽ nhận lại được nhiều thứ từ chiến dịch mùa hè xanh.

Hồng Đào

 

 

 

 

Tin xem nhiều