Báo Đồng Nai điện tử
En

Nóng: Đồng Nai ghi nhận ca bệnh ‘vi khuẩn ăn thịt người’ Whitmore đầu tiên

Hạnh Dung
12:39, 02/09/2024

(ĐN) - Tỉnh Đồng Nai vừa ghi nhận ca bệnh Whitmore đầu tiên tại huyện Xuân Lộc.

Tình trạng vết thương ở vùng cổ của bệnh nhân. Ảnh: T.N.

Chưa rõ nguồn lây bệnh

Bác sĩ Bùi Thái Chiến, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Xuân Lộc cho hay, bệnh nhân là bé gái T.T.D.M., 14 tuổi, ngụ xã Suối Cát. Khoảng đầu tháng 8-2024, bệnh nhân có nổi hạch ở vùng cổ. Sau đó được gia đình đưa đến Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai khám và được chẩn đoán viêm hạch, gia đình lấy thuốc về nhà cho bệnh nhân uống.

Đến ngày 22-8, bệnh nhân không đỡ, bị áp xe phần mềm vùng cổ phải nên được nhập viện Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai để mổ lấy hạch, lấy mẫu bệnh phẩm gửi Bệnh viện Nhiệt đới (Thành phố Hồ Chí Minh) để làm xét nghiệm.

Ngày 29-8, kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân dương tính với vi khuẩn Burkholderia pseudomallei, là vi khuẩn gây bệnh Whitmore. Như vậy đến nay, chưa rõ nguồn lây của ca bệnh này.

Sáng 2-9, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, bệnh nhân bị nhiễm bệnh ở ngoài cộng đồng. Sau khi được điều trị bằng kháng sinh, hiện tại, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân cơ bản ổn. Tuy nhiên, bệnh phải được theo dõi sát và điều trị theo phác đồ nên khả năng vài tuần nữa bệnh nhân mới được xuất viện.

Theo người nhà gia đình bệnh nhân, trước khi bị bệnh, bệnh nhân chỉ ở nhà, không đi khỏi địa phương trong thời gian gần đây, hàng ngày bệnh nhân đi học ở gần nhà. Những người thân trong gia đình và bạn học trong lớp của bệnh nhân và những người xung quanh chưa ai có triệu chứng gì.

Sau khi ghi nhận ca bệnh, cơ quan chức năng đã tiến hành phun khử khuẩn trong nhà, xung quanh nhà bệnh nhân; lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân để theo dõi sức khỏe.

Những điều cần biết về bệnh Whitmore

Bệnh Whitmore là bệnh lý nhiễm trùng ở người và động vật do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây ra. Bệnh có tỷ lệ tử vong lên đến 40%, nhất là các trường hợp sốc nhiễm khuẩn và viêm phổi nặng. Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, mỗi năm có khoảng 20-30 bệnh nhân mắc bệnh này nhập và điều trị nội trú.

Vi khuẩn Burkholderia pseudomallei sống chủ yếu trong đất ẩm, đặc biệt tìm thấy nhiều trong đất sét ở độ sâu 25-45 cm. Vi khuẩn có khả năng tồn tại trong những điều kiện môi trường khác nhau như môi trường nghèo chất dinh dưỡng hay môi trường khô hạn.

Thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể người chủ yếu qua da bị trầy xước. Những người thường xuyên tiếp xúc với đất và nước bị nhiễm vi khuẩn nhưng không sử dụng đồ bảo hộ lao động phù hợp là đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh này. Ngoài ra, người mắc bệnh còn do hít phải những hạt bụi có chứa vi khuẩn hay dùng nước uống, ăn những thực phẩm có chứa vi khuẩn chưa được xử lý đúng cách. Bệnh rất hiếm khi lây truyền từ người sang người hay truyền từ động vật sang người.

Bệnh Whitmore xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng tần suất mắc cao nhất ở lứa tuổi từ 40 - 60. Nam và nữ đều có nguy cơ mắc bệnh nhưng do có điều kiện tiếp xúc với mầm bệnh nhiều hơn nên nam giới thường có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn nữ giới. Bệnh hay xảy ra ở người thường xuyên tiếp xúc với đất và nước như người làm ruộng, công nhân xây dựng, người làm vườn, quân nhân…

Khoảng 80% người bệnh có một hoặc nhiều bệnh nền như đái tháo đường, nghiện rượu, bệnh phổi, thận mạn tính. Bệnh cũng có thể gặp ở người trước đó hoàn toàn khỏe mạnh.

Các biểu hiện của bệnh như: viêm phổi; nhiễm khuẩn huyết/sốc nhiễm khuẩn; nhiễm khuẩn da mô mềm: áp xe dưới da, mụn mủ, viêm mô tế bào; áp xe đa cơ quan: áp xe gan, lách, thận, tiền liệt tuyến, tuyến mang tai, áp xe đa ổ ở mô dưới da. Những trường hợp tổn thương da dạng loét, hoại tử một hoặc nhiều nơi trên cơ thể.

Triệu chứng của bệnh có thể cấp tính như: sốt cao, suy hô hấp, hạ huyết áp hoặc có biểu hiện sốt kéo dài, viêm khớp, loét hoại tử một hay nhiều vùng da trên người. Đây là bệnh nhiễm trùng nặng, có tỷ lệ tử vong cao và một số trường hợp diễn tiến tối cấp, tử vong nhanh nếu bệnh nhân không được chẩn đoán sớm, chẩn đoán đúng và điều trị kịp thời.

Mặc dù bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhưng có thể điều trị khỏi bằng kháng sinh đặc hiệu. Giai đoạn cấp, điều trị thường dùng kháng sinh đường tĩnh mạch, liều cao kéo dài liên tục ít nhất 2 tuần, có thể kéo dài đến 8 tuần tùy mức độ nặng của bệnh. Sau giai đoạn này, bệnh nhân tiếp tục dùng kháng sinh đường uống duy trì khoảng từ 3-6 tháng nữa. Những trường hợp nặng, điều trị duy trì có thể kéo dài đến 1 năm. Ngoài kháng sinh, người bệnh cần phải được điều trị các biến chứng cũng như điều trị tốt các bệnh nền, nhất là bệnh đái tháo đường.

Bệnh Whitmore chưa có vaccine phòng bệnh. Biện pháp phòng ngừa chính là tránh tiếp xúc trực tiếp với đất và nguồn nước bị nhiễm khuẩn, đặc biệt là những người có bệnh mạn tính từ trước như đái tháo đường, bệnh gan mạn bằng cách sử dụng đồ bảo hộ lao động như mang găng tay, đi ủng.

Nếu chẳng may bị vết thương, tránh để vết thương tiếp xúc với đất hoặc nước bẩn khi chưa lành hoàn toàn. Không ăn thức ăn hoặc dùng nước uống chưa qua xử lý có thể nhiễm vi khuẩn. Khi ra ngoài, cần mang khẩu trang, nhất là trong môi trường có nhiều khói bụi. Khi có những vấn đề về sức khỏe, không nên tự điều trị mà nên đến các cơ sở y tế uy tín để được các bác sĩ tư vấn, thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều