Báo Đồng Nai điện tử
En

Huyện Vĩnh Cửu thiếu bác sĩ trầm trọng

Hạnh Dung
17:51, 29/08/2024

(ĐN)- Sáng 29-8, đoàn giám sát của Ban Văn hóa – xã hội (HĐND tỉnh) đã giám sát kết quả thực hiện công tác nâng cao chất lượng hoạt động y tế cơ sở tại Trung tâm y tế huyện Vĩnh Cửu.

Đoàn giám sát đi khảo sát thực tế tại các khoa, phòng của Trung tâm y tế huyện Vĩnh Cửu. Ảnh: H.Dung
Đoàn giám sát đi khảo sát thực tế tại các khoa, phòng của Trung tâm y tế huyện Vĩnh Cửu. Ảnh: H.Dung

Bác sĩ Hồ Văn Hoài, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Vĩnh Cửu cho biết, vướng mắc, khó khăn lớn nhất hiện nay của ngành y tế Vĩnh Cửu là thiếu nhân lực, nhất là bác sĩ. Toàn trung tâm hiện có 47 bác sĩ tuyến huyện, 8 bác sĩ tuyến xã, mới đạt tỷ lệ 3,2 bác sĩ/vạn dân, thấp hơn rất nhiều so với tỷ lệ chung của tỉnh (9,7 bác sĩ/vạn dân).

Nhân lực đã thiếu, đơn vị lại phải phân chia lực lượng cho 3 cơ sở (bao gồm cơ sở 1 đặt tại thị trấn Vĩnh An, cơ sở 2 ở xã Thạnh Phú và Phòng khám đa khoa khu vực Phú Lý ở xã Phú Lý). Do thiếu bác sĩ ngoại khoa nên ở cơ sở 2 Thạnh Phú không được phân bổ thẻ bảo hiểm y tế. Trong khi đó, dân cư ở khu vực Thạnh Phú tập trung rất đông, đặc biệt là công nhân lao động (khoảng 93 ngàn dân, bằng 1/4 dân số toàn huyện), nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân cao. Người dân có nhu cầu đến cơ sở 2 Thạnh Phú cũng chỉ được khám ngoại trú, không được điều trị nội trú.

Còn tại Phòng khám đa khoa khu vực Phú Lý, nếu không có đủ nhân lực sẽ không thể triển khai được một số dịch vụ kỹ thuật theo tuyến huyện, phải thực hiện các dịch vụ kỹ thuật theo tuyến trạm y tế. Như vậy, người dân ở khu vực này sẽ rất thiệt thòi.

Bà Đỗ Thị Hòa Bình, Phó trưởng Ban Văn hóa – xã hội tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của y, bác sĩ tuyến cơ sở. Ảnh: H.Dung
Bà Đỗ Thị Hòa Bình, Phó trưởng Ban Văn hóa – xã hội tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của y, bác sĩ tuyến cơ sở. Ảnh: H.Dung

Tại cơ sở 1, việc thiếu bác sĩ, không tuyển được bác sĩ dẫn đến đơn vị không triển khai được các kỹ thuật mới, kỹ thuật cao. Đơn vị cũng không thể cử cán bộ đi học nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật do nếu cử bác sĩ đi học thì không còn người ở lại để làm việc. Vì thế, bệnh nhân có bệnh nặng đều phải chuyển lên tuyến trên. Do thiếu bác sĩ nên mới chỉ có 7/12 trạm y tế của huyện có thể triển khai khám chữa bệnh bảo hiểm y tế…

Bà Huỳnh Ngọc Kim Mai, Trưởng Ban Văn hóa - xã hội kết luận buổi làm việc. Ảnh: H.Dung
Bà Huỳnh Ngọc Kim Mai, Trưởng Ban Văn hóa - xã hội kết luận buổi làm việc. Ảnh: H.Dung

Kết luận buổi giám sát, bà Huỳnh Ngọc Kim Mai, Trưởng Ban Văn hóa – xã hội, HĐND tỉnh, trưởng đoàn giám sát ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của Trung tâm y tế huyện Vĩnh Cửu. Hiện nay, trung tâm đang cử 9 y sĩ đi đào tạo bác sĩ để tăng cường nhân lực cho đơn vị. Tuy nhiên, đơn vị phải có giải pháp để giữ chân bác sĩ.

Bà Huỳnh Ngọc Kim Mai đề nghị Trung tâm y tế huyện Vĩnh Cửu cần tăng cường tính chủ động, sáng tạo, củng cố bộ phận tham mưu để tập trung phát triển, tránh đầu tư dàn trải. Bên cạnh đó, cần có những giải pháp đột phá để giải quyết những khó khăn của đơn vị, tăng cường thông tin, quảng bá để người dân trên địa bàn biết và an tâm khi đến khám, chữa bệnh tại đơn vị. Thực hiện tốt hơn nữa đề án 1816 về chuyển giao kỹ thuật, tổ chức luân phiên bác sĩ để đáp ứng yêu cầu công việc.

Trưởng đoàn giám sát cũng đề nghị Sở Y tế tiếp tục quan tâm, có giải pháp hiệu quả để hỗ trợ Trung tâm y tế huyện Vĩnh Cửu, giúp trung tâm thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều