Báo Đồng Nai điện tử
En

2 anh em sinh đôi ở huyện Vĩnh Cửu cùng mắc bệnh sởi

Hạnh Dung
11:38, 08/08/2024

(ĐN)- Trên địa bàn tỉnh vừa tiếp tục ghi nhận 2 trường hợp mắc bệnh sởi. Bệnh nhân là 2 bé sinh đôi H.T.C và H.T.Đ., 10 tháng tuổi, ngụ xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu.

Tiêm vaccine phòng bệnh sởi cho trẻ tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Ảnh: H.Dung
Tiêm vaccine phòng bệnh sởi cho trẻ tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Ảnh: H.Dung

Theo điều tra dịch tễ của Trung tâm y tế huyện Vĩnh Cửu, từ sau khi sinh đến nay, 2 bé được tiêm các loại vaccine gồm: 1 mũi viêm gan B sơ sinh, 1 mũi lao, 3 mũi 6 trong 1, 3 mũi phế cầu, 2 liều uống ngừa tiêu chảy Rota, 2 mũi vaccine phòng cúm.

Giữa tháng 7-2024, cả 2 bé có triệu chứng sốt, khó thở nhiều, quấy khóc, được người nhà đưa đi khám và nhập viện tại Bệnh viện Nhi Đồng Đồng Nai và được chẩn đoán mắc viêm phổi. Sau khi xuất viện, sức khỏe 2 bé ổn định. Đến ngày 30-7, 2 bé tiếp tục có biểu hiện sốt cao, khó thở nên lại được đưa đi khám và nhập viện tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai. Lúc này, bác sĩ chẩn đoán các bệnh nhân mắc bệnh sởi, được chuyển đến Khoa Bệnh nhiệt đới để điều trị, lấy mẫu xét nghiệm.

Gia đình các bệnh nhân cho biết, cả 2 bé được gửi đi học tại một nhóm trẻ gần nhà. Các bé có tiếp xúc với cha mẹ, anh trai và một số người khác quanh khu vực sinh sống. Anh trai bé đã tiêm đầy đủ các loại vaccine trong chương trình Tiêm chủng mở rộng.

Sau khi ghi nhận 2 ca bệnh sởi, Trung tâm y tế huyện Vĩnh Cửu đã phối hợp với xã Thạnh Phú phun hóa chất Cloramin B khử trùng tại hộ gia đình và toàn bộ xung quanh khu vực có tiếp xúc gần với ca bệnh. Lập danh sách các trường hợp có tiếp xúc với ca bệnh để chủ động giám sát và phòng tránh dịch bệnh lây lan. 

Bệnh sởi đã có vaccine phòng bệnh. Do vậy, phụ huynh cần đưa trẻ đi tiêm đúng lịch và đủ liều để đảm bảo an toàn sức khỏe cho trẻ.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều