Báo Đồng Nai điện tử
En

Trung tâm Y tế huyện Xuân Lộc: Phát triển ngoại khoa

Hạnh Dung
07:05, 29/07/2024

Trung tâm Y tế huyện Xuân Lộc là cơ sở y tế hạng 3, có 2 chức năng dự phòng và điều trị. Thời gian qua, trung tâm đẩy mạnh phát triển lĩnh vực ngoại khoa nhằm giúp người dân tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại địa phương, không phải đi xa.

Các bác sĩ thăm khám cho nữ bệnh nhân vừa trải qua ca phẫu thuật bóc tách khối u quái.
Các bác sĩ thăm khám cho nữ bệnh nhân vừa trải qua ca phẫu thuật bóc tách khối u quái. Ảnh: X.L

Nhiều ca bệnh nặng, khó đã được các bác sĩ của trung tâm phẫu thuật, điều trị thành công.

Làm chủ nhiều kỹ thuật khó

Bác sĩ Bùi Thái Chiến, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Xuân Lộc, cho biết từ năm 2023 đến 6 tháng đầu năm 2024, trung tâm đã thực hiện thành công 180 ca phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa bị viêm, 16 ca phẫu thuật nội soi thai ngoài tử cung, 13 ca phẫu thuật u nang buồng trứng,10 ca phẫu thuật nội soi khâu lỗ thủng dạ dày - tá tràng. Ngoài ra, các bác sĩ của trung tâm còn thực hiện nhiều ca phẫu thuật kết hợp gãy xương đùi, gãy thân xương cẳng chân, gãy thân xương cẳng tay; phẫu thuật nối gân; phẫu thuật rút đinh, rút nẹp, tháo các dụng cụ kết hợp xương; phẫu thuật lấy thai lần 2 trở lên.

Gần đây nhất, Trung tâm Y tế huyện Xuân Lộc đã thực hiện thành công ca phẫu thuật rất khó cho bệnh nhân N.T.B., 19 tuổi, ngụ xã Xuân Hưng. Bệnh nhân bị tai nạn giao thông, va đập vào vật cố định trên đường dẫn đến tổn thương biến dạng xương đùi phải.

Lãnh đạo Sở Y tế vừa tặng Giấy khen cho 2 tập thể của Trung tâm Y tế huyện Xuân Lộc là Khoa Ngoại tổng hợp và Khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản vì đạt thành tích xuất sắc trong công tác phẫu thuật.

Qua thăm khám và tiến hành các xét nghiệm, bệnh nhân được xác định gãy thân xương đùi phải di lệch hoàn toàn. Sau khi bệnh nhân được điều trị nội khoa ổn, các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp đã tiến hành phẫu thuật kết hợp xương đùi bằng đinh nội tủy có chốt. Đồng thời, truyền 2 đơn vị máu để bù lại lượng máu đã mất cho bệnh nhân. Ngày thứ 5 sau mổ, bệnh nhân đã đứng được với sự trợ giúp của nhân viên y tế. Ngày thứ 8 sau mổ, bệnh nhân tự đi lại với nạng. Ngày thứ 10 sau mổ, vết mổ khô không sưng, hết đau, bệnh nhân tự đi với nạng được 100m và được cho xuất viện.

Trước đó, các bác sĩ đã phẫu thuật lấy toàn bộ khối u nang bì buồng trứng phải (u quái) kích thước lớn cho bệnh nhân N.T.T.K., 33 tuổi, ngụ xã Suối Cát.

Theo bác sĩ Nguyễn Bá Quyết, phụ trách Khoa Sản, Trung tâm Y tế huyện Xuân Lộc, để hạn chế mất máu cho bệnh nhân trong mổ, ít gây tổn thương, ít đau, giúp bệnh nhân nhanh bình phục, các bác sĩ đã thực hiện phẫu thuật bằng phương pháp mổ nội soi. Đây là phương pháp có nhiều ưu điểm, có lợi cho người bệnh so với các phương pháp trước kia.

Không chỉ phẫu thuật các ca bệnh khó, các bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Xuân Lộc còn điều trị thành công nhiều ca bệnh hiếm, đem đến sự tin tưởng cho người bệnh. Phải kể đến như trường hợp cụ bà N.T.C., 87 tuổi, ngụ xã Xuân Hưng bị một khối u nang buồng trứng rất lớn, nặng hơn 2kg.

Bác sĩ Trần Minh Tâm, Khoa Ngoại tổng hợp, cho biết đây là ca phẫu thuật rất phức tạp vì bệnh nhân đã lớn tuổi, quá trình gây mê nếu không thuần thục sẽ không thể thực hiện thành công ca phẫu thuật. Mặt khác, khối u khá lớn, dính, yêu cầu các bác sĩ phải tập trung cao độ, cẩn thận bóc tách toàn bộ phần u nang và các phần phụ, sau đó khâu lại bằng thiết bị nội soi. Nếu xảy ra sơ suất dù là nhỏ nhất cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

Kiến nghị đầu tư thêm máy móc, nhân lực

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Xuân Lộc Bùi Thái Chiến cho hay, với những kết quả đã đạt được, trung tâm đã và đang tạo dựng được niềm tin vững chắc đối với người dân trên địa bàn và một số địa phương lân cận. Trong 6 tháng đầu năm 2024, trung tâm đã thực hiện khám, chữa bệnh cho hơn 82 ngàn lượt người, tăng gần 10 ngàn lượt so với cùng kỳ năm 2023.

Tuy nhiên, hiện nay trung tâm gặp phải một số khó khăn. Đó là tình trạng thiếu nhân lực dẫn đến lãnh đạo trung tâm không thể cử người đi đào tạo, nâng cao trình độ, năng lực. Điều này cũng ảnh hưởng ít nhiều đến hoạt động khám, chữa bệnh của đơn vị. Ngoài ra, vấn đề cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc cần được quan tâm hơn.

Trung tâm đang xin phép cấp trên mua thêm một máy siêu âm, một máy gây mê vì hiện nay một máy đã hết hạn sử dụng, chỉ còn một máy. Nếu có nhiều ca bệnh cần phải phẫu thuật thì bệnh nhân phải chờ đợi. Ngoài ra, trung tâm cũng cần thêm một bộ phẫu thuật nội soi, một bộ nội soi tai mũi họng vì các bộ dụng cụ này đã cũ, đưa vào sử dụng từ những năm 2011, 2014.

Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Bình cho biết, lãnh đạo Sở Y tế đánh giá cao những kết quả mà Trung tâm Y tế huyện Xuân Lộc đã đạt được trong công tác khám, chữa bệnh. Trước đây, những ca bệnh tương tự các trường hợp mà trung tâm phẫu thuật thành công gần đây đều phải chuyển lên tuyến trên. Nay, các bác sĩ của trung tâm đã có thể giữ bệnh nhân lại điều trị, giúp bệnh nhân không phải đi xa, đỡ tốn kém chi phí, thời gian, hạn chế quá tải cho tuyến trên.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều