Báo Đồng Nai điện tử
En

Không chủ quan với ngộ độc thực phẩm

Minh Ngọc
07:16, 09/10/2023

Số liệu công bố của Bộ Y tế cho biết, 7 tháng của năm 2023, cả nước xảy ra 60 vụ ngộ độc thực phẩm với 860 người mắc, trong đó có 12 người tử vong. Đây là những con số đáng báo động cho thấy mối nguy hiểm của ngộ độc thực phẩm đối với sức khỏe và tính mạng con người.

Một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ ngộ độc thực phẩm là sử dụng thực phẩm bị nhiễm khuẩn dẫn đến tình trạng nôn ói, nhức đầu, đau bụng, đi ngoài… Nếu không phát hiện và xử trí kịp thời, diễn biến các ca ngộ độc khá nhanh, nguy cơ tử vong là rất cao. Trường hợp bé gái 6 tuổi ở TP.HCM mới đây bị ngộ độc sau khi ăn bánh su kem là một ví dụ. Chỉ trong vòng 2 ngày, dù đã được bác sĩ khám, cho thuốc về uống và theo dõi nhưng diễn tiến của bệnh khá nhanh khiến cháu bé tử vong.

Theo các chuyên gia y tế, hiện kiến thức bảo quản thực phẩm của người dân còn khá chung chung. Thậm chí, một số nguyên tắc rất căn bản như không sử dụng chung dụng cụ dao, thớt cho thực phẩm sống và chín; thời gian bảo quản đồ ăn dư trong tủ lạnh; những loại thực phẩm chế biến “kỵ” nhau… không phải ai cũng biết hoặc có biết nhưng nhiều khi “tặc lưỡi” cho qua. Chính vì sự chủ quan này mà nguồn thực phẩm dễ dàng bị nhiễm khuẩn, lây nhiễm chéo hoặc lên men, hư thối… làm tăng nguy cơ tổn thương về đường tiêu hóa, gây ngộ độc cấp tính.

Bên cạnh đó, có thể nói công tác quản lý về bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm hiện vẫn còn khá nhiều bấp cập dẫn đến “nhờn thuốc”. Không ít cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm qua nhiều lần kiểm tra vẫn mắc lại những lỗi cũ như không đảm bảo điều kiện vệ sinh; thực phẩm mua bán không có hóa đơn; nhân viên sản xuất, chế biến thực phẩm không đeo khẩu trang, bao tay hay khám sức khỏe định kỳ… Việc khung xử phạt vi phạm cho lĩnh vực này còn thấp được xác định là lý do khiến cho nhiều cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm vẫn bất chấp các quy định.

Đảm bảo an toàn thực phẩm, trước hết hãy từ mỗi gia đình bằng việc chú trọng các nguyên tắc giữ gìn thực phẩm đúng cách, an toàn. Song song đó, công tác kiểm tra, giám sát, xử phạt các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm cũng cần chặt chẽ, nghiêm minh hơn nữa để hạn chế đến mức thấp nhất việc xảy ra ngộ độc thực phẩm; ngăn chặn những căn bệnh có nguồn gốc từ thực phẩm bẩn đang khá phổ biến, rất đáng báo động hiện nay.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều