Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiên phong trong hoạt động nhân đạo

Sông Thao
07:10, 12/10/2024

Một trong 4 nhiệm vụ của hội chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp là tham gia phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa.

Người lao động Hội Chữ thập đỏ tỉnh sắp xếp hàng hóa tiếp nhận được từ nhân dân trong tỉnh đóng góp để kịp thời chuyển đến các tỉnh miền Bắc bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.
Người lao động Hội Chữ thập đỏ tỉnh sắp xếp hàng hóa tiếp nhận được từ nhân dân trong tỉnh đóng góp để kịp thời chuyển đến các tỉnh miền Bắc bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3. Ảnh:S.Thao

Trong những thời điểm người dân gặp khó khăn bất ngờ, hứng chịu thiên tai…, hội CTĐ các cấp tại Đồng Nai là một trong những lực lượng tiếp cận, hỗ trợ thực hiện công tác trợ giúp nhân đạo sớm nhất.

Đến với người cần giúp đỡ

Hay tin nhà của 4 gia đình ở xã Long Hưng (thành phố Biên Hòa) bị sạt lở, sập xuống sông Đồng Nai, ngày 27-9, Phó chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Nguyễn Thị Phương Anh cùng lãnh đạo Hội CTĐ thành phố Biên Hòa đã đến thăm hỏi. Ngoài động viên tinh thần, đoàn còn tặng quà hỗ trợ ban đầu cho mỗi trường hợp 2 triệu đồng tiền mặt và một số nhu yếu phẩm.

Bà Nguyễn Thị Gái, đại diện một trong các gia đình bị sập nhà, cho hay gia đình bà cũng như hàng xóm rất biết ơn sự quan tâm, giúp đỡ ban đầu của chính quyền, đoàn thể các cấp, trong đó có Hội CTĐ tỉnh và thành phố Biên Hòa.

Đồng Nai là một trong 5 tỉnh, thành trong cả nước đạt được giá trị thực hiện công tác nhân đạo từ 200 tỷ đồng trở lên/năm.

Trước đó, khi 2 gia đình tại phường Trảng Dài (thành phố Biên Hòa) bị mưa gió làm hư mái nhà, Hội CTĐ tỉnh và thành phố Biên Hòa đã đến thăm, hỗ trợ ban đầu cho các gia đình.

Không chỉ hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, khi nắm bắt thông tin những người bị bệnh hiểm nghèo, người khuyết tật lâm vào hoàn cảnh khó khăn cần trợ giúp kinh phí để điều trị và duy trì cuộc sống, hội CTĐ các cấp trong tỉnh đã chủ động tìm đến trợ giúp.

Trong số này có anh Cao Trung Hiếu (ngụ phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hòa) bị bệnh về cột sống. Thời gian điều trị kéo dài, lại thêm trước đây anh Hiếu là lao động chính trong nhà nuôi bà và mẹ, nay phải nằm một chỗ nên gia đình lâm vào cảnh khó khăn. Do vậy, khi anh Hiếu có đơn gửi đến Hội CTĐ tỉnh xin hỗ trợ kinh phí điều trị và thực phẩm, Hội CTĐ tỉnh và thành phố Biên Hòa đã có mặt để trợ giúp ban đầu; đồng thời, tiếp tục kêu gọi nhà hảo tâm trợ giúp cho gia đình anh.

Mở rộng vòng tay nhân ái

Không chỉ kịp thời hỗ trợ người dân trên địa bàn tỉnh mà hoạt động tham gia phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa còn được hội CTĐ các cấp trong tỉnh mở rộng ra các địa phương trong cả nước, nhất là ở thời điểm đồng bào các vùng, miền bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Mới đây nhất, khi nhân dân các tỉnh miền Bắc bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, hội CTĐ các cấp trong tỉnh đã thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa. Đáng chú ý là ngay khi có thông tin về sự tàn phá của bão số 3, Hội CTĐ tỉnh đã liên hệ với những đối tác thân thiết, nhà hảo tâm thường xuyên thực hiện công tác nhân đạo để ngỏ lời vận động thay vì chờ chỉ đạo của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam. Nhờ vậy mà ngay khi Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động đóng góp ủng hộ trợ giúp nhân dân các tỉnh miền Bắc khắc phục hậu quả cơn bão số 3 thì Hội CTĐ tỉnh đã tiếp nhận ngay nguồn lực đóng góp.

Như ngày 16-9, thông qua vận động của Hội CTĐ tỉnh, Công ty CP TKG Taekwang Vina (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) đã ủng hộ 3 tỷ đồng để giúp đỡ đồng bào miền Bắc khắc phục thiệt hại do bão số 3. Đây là đơn vị liên hệ ủng hộ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão lũ sớm nhất tại Đồng Nai theo lời kêu gọi và vận động của Hội CTĐ tỉnh.

Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Đỗ Thị Phước Thiện cho biết, từ ngày 11-9 đến ngày 7-10, Hội CTĐ tỉnh đã tiếp nhận 130 tấn hàng hóa do các tầng lớp nhân dân chuyển về để ủng hộ nhân dân các tỉnh miền Bắc. Hội CTĐ tỉnh đã thực hiện 4 đợt chuyển tiền, hàng cứu trợ. Dự kiến số đợt chuyển tiền, hàng hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả mưa bão sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới. Hiện Hội CTĐ tỉnh vẫn đang tiếp nhận sự đóng góp của các tầng lớp nhân dân tại địa chỉ: Hội CTĐ tỉnh, số 3 đường Hoàng Minh Châu, phường Hòa Bình, thành phố Biên Hòa; hoặc qua tài khoản: 5900201014962 tại Ngân hàng Agribank chi nhánh Đồng Nai.

Sông Thao

Tin xem nhiều