Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời

Hải Yến
07:20, 02/10/2024

Tuần lễ Học tập suốt đời năm 2024 được tổ chức từ ngày 1 đến 7-10 với chủ đề Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời.

Học sinh Trường tiểu học Nguyễn Huệ (thành phố Biên Hòa) trong giờ đọc sách tại thư viện.
Học sinh Trường tiểu học Nguyễn Huệ (thành phố Biên Hòa) trong giờ đọc sách tại thư viện. Ảnh: H.YẾN

Tại Đồng Nai, Lễ Khai mạc Tuần lễ Hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024 và phát động Phong trào Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2024-2030 dự kiến được tổ chức vào ngày 8-10 tại Trường tiểu học Nguyễn An Ninh (thành phố Biên Hòa).

Xây dựng thêm nhiều tủ sách

Để hưởng ứng Tuần lễ Học tập suốt đời năm 2024, Sở Giáo dục và đào tạo (GDĐT) phối hợp với Hội Khuyến học (HKH) tỉnh phát động đợt quyên góp, trao tặng tủ sách, sách cho các cơ sở giáo dục, góp phần phát triển văn hóa đọc, thúc đẩy học tập suốt đời trên địa bàn tỉnh.

Hoạt động này nhằm tôn vinh giá trị của sách và văn hóa đọc, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng xã hội về văn hóa đọc, phát triển môi trường văn hóa đọc trong các nhà trường. Đồng thời, việc tiếp nhận sách cũng góp phần bổ sung vốn tài liệu cho thư viện các cơ sở giáo dục, nhất là các cơ sở giáo dục ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn.

Tại Đồng Nai, việc xây dựng Quỹ Khuyến học đã được thực hiện với nhiều cách làm sáng tạo và duy trì có hiệu quả. Nhiều phường, xã có quỹ khuyến học hàng tỷ đồng. Thông qua đó, HKH đã có nhiều hình thức động viên học sinh, sinh viên vượt khó; tuyên dương, khen thưởng học sinh, sinh viên có kết quả học tập tốt…

Hoạt động tiếp nhận sẽ bắt đầu từ ngày 8-10 và kéo dài đến hết năm học 2024-2025. Các nhà hảo tâm, các tổ chức, cá nhân có thể tặng cho chương trình các hiện vật như: sách giáo khoa, tài liệu tham khảo, sách văn học - nghệ thuật, thiết bị trưng bày, trang trí không gian đọc (tủ, kệ trưng bày sách, bàn ghế), máy tính kết nối internet…

Chủ tịch HKH tỉnh Lê Thị Mỹ Phượng cho biết, toàn tỉnh hiện có hơn 600 ngàn hội viên HKH, phủ đều ở các thôn, ấp, khu phố. Đây là lợi thế để HKH phát động các phong trào. Đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc, HKH sẽ phát động đến các hội viên, thông qua đó không chỉ phát triển văn hóa đọc, mà còn thực hiện tiêu chí Công dân học tập, góp phần quan trọng trong phong trào xây dựng xã hội học tập.

Thúc đẩy học tập suốt đời

Tuần lễ Hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024 nhằm nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm, sự quan tâm, tham gia tích cực của các cấp chính quyền, các ngành, tổ chức, đoàn thể, lực lượng xã hội đối với việc phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời.

Đây là một trong những vấn đề mang ý nghĩa chiến lược quốc gia trong việc nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, nhân tố quyết định của sự phát triển bền vững và thành công.

Bên cạnh phát động Tuần lễ Học tập suốt đời, Đồng Nai còn phối hợp phát động Phong trào Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2024-2030. Theo đó, Sở GDĐT, HKH tỉnh và các sở, ban, ngành sẽ ký kết chương trình phối hợp hưởng ứng phong trào này tại Đồng Nai.

Các bên sẽ cùng phối hợp đẩy mạnh phong trào, vận động, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, người lao động được học tập thường xuyên, học suốt đời và tham gia xây dựng các mô hình Gia đình học tập, Dòng họ học tập, Đơn vị học tập, Cộng đồng học tập, Công dân học tập giai đoạn 2024-2030. Thành lập các ban khuyến học trong các đơn vị, cơ quan, đoàn thể tham gia thực hiện chương trình phối hợp.

Chương trình cũng đề ra các chỉ tiêu cụ thể. Trong đó phấn đấu 100% cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên thuộc ủy ban MTTQ, các đoàn thể, cơ quan, đơn vị tham gia chương trình phối hợp này được tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024-2030, các tiêu chí của mô hình học tập. 80% gia đình được công nhận danh hiệu gia đình học tập; 75% dòng họ được công nhận danh hiệu dòng họ học tập; 75% ấp, khu phố được công nhận cộng đồng học tập, 85% các cơ quan, đơn vị, trường học… thuộc cấp xã được công nhận đơn vị học tập theo tiêu chí giai đoạn 2021-2025. 40% người lao động trong Gia đình học tập, Dòng họ học tập, Cộng đồng học tập; 60% cán bộ, công chức, nhân viên trong Đơn vị học tập trên địa bàn cấp xã đạt danh hiệu Công dân học tập.

Chủ tịch HKH tỉnh Lê Thị Mỹ Phượng cho hay, HKH tỉnh sẽ triển khai rộng rãi trong hệ thống tổ chức của HKH toàn tỉnh nhằm hưởng ứng Tuần lễ Học tập suốt đời và thực hiện Phong trào Xây dựng xã hội học tập. Với trên 600 ngàn hội viên HKH, việc triển khai sẽ góp phần lan tỏa đến từng hộ gia đình, đặc biệt là gia đình xây dựng Gia đình học tập.

“Văn hóa đọc là một trong những nội dung để tiến tới xây dựng xã hội học tập trên địa bàn xã, phường. Trong mục tiêu phấn đấu đến giai đoạn 2025-2030 theo chỉ đạo của UBND tỉnh, sẽ có những huyện, thành phố đạt danh hiệu Huyện học tập, Thành phố học tập để tiến tới năm 2030 tỉnh Đồng Nai có thể trở thành Tỉnh học tập theo tiêu chí chung của quốc gia” - bà Phượng chia sẻ.

Hải Yến

Tin xem nhiều