Báo Đồng Nai điện tử
En

Đơn hàng nhiều, công nhân tất bật

Lan Mai
08:26, 10/09/2024

Thời điểm này, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai đang đẩy mạnh sản xuất, phục vụ nhu cầu hàng hóa cuối năm.

Đơn hàng nhiều, công nhân Công ty Hữu hạn công nghiệp Broad Bright (Khu công nghiệp Hố Nai, huyện Trảng Bom) tất bật làm việc. Ảnh: L.Mai
Đơn hàng nhiều, công nhân Công ty Hữu hạn công nghiệp Broad Bright (Khu công nghiệp Hố Nai, huyện Trảng Bom) tất bật làm việc. Ảnh: L.Mai

Các DN phấn khởi cho biết, đã có đơn hàng đến hết năm 2024, thậm chí cho cả năm 2025, vì vậy sẽ bảo đảm việc làm, thu nhập thường xuyên cho người lao động (NLĐ).

Tình hình việc làm khởi sắc

Những ngày này, tại các xưởng sản xuất của Công ty CP Scavi (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) luôn nhộn nhịp, rộn ràng bởi đơn hàng dồi dào, công nhân lao động làm việc liên tục với tinh thần, trách nhiệm cao.

Đã có 8 năm làm việc tại công ty, chị Lê Thị Hòe cho biết, công nhân có việc làm ổn định, được tăng ca nên rất phấn khởi.

Nhiều DN cho biết, đơn hàng trong năm 2024 đã ổn định hơn so với trước đây, đảm bảo lo đủ việc cho NLĐ, không phải giãn việc, nghỉ việc như năm ngoái. Các DN kỳ vọng NLĐ sẽ thi đua lao động sản xuất, giúp DN tăng trưởng mạnh hơn về cuối năm để ổn định đời sống công nhân, nhất là dịp Tết Nguyên đán 2025.

Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Scavi Ngô Trường An cho hay, từ đầu năm đến nay, tình hình lao động việc làm của NLĐ toàn công ty rất ổn định. Hiện DN có đơn hàng nhiều và tuyển thêm lao động phục vụ sản xuất trong dịp cuối năm. Tuy nhiên, việc tuyển lao động rất khó khăn. Để công nhân nâng cao năng suất lao động, đáp ứng các đơn hàng đã ký, công ty đẩy mạnh hoạt động chăm lo và gần đây tổ chức Bữa cơm Công đoàn, đảm bảo dinh dưỡng, sức khỏe làm việc cho NLĐ.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Hữu hạn công nghiệp Broad Bright (Khu công nghiệp Hố Nai, huyện Trảng Bom) Nguyễn Trường Thọ cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn hàng tại DN khá ổn định nên hơn 300 công nhân có việc làm và được tăng ca thường xuyên để tăng thu nhập.

“Để thúc đẩy tinh thần làm việc của NLĐ, dịp Lễ Quốc khánh 2-9 vừa qua, DN thưởng mỗi lao động số tiền 100-500 ngàn đồng, tùy thâm niên làm việc. Hiện DN phát động đợt thi đua sản xuất cao điểm nhằm tăng hiệu quả sản xuất những tháng cuối năm” - ông Thọ chia sẻ.

Tăng lương, thưởng động viên người lao động

Để động viên công nhân lao động, nhiều DN đã tăng lương, thưởng năng suất, tặng vàng cho công nhân lao động. Điển hình như tại Công ty TNHH Giấy Yuen Foong Yu Việt Nam (huyện Long Thành), hơn 350 NLĐ được tăng lương từ ngày 1-7-2024 với mức thấp nhất là 300 ngàn đồng/người và cao nhất là hơn 1 triệu đồng/người (tùy theo vị trí, cấp bậc), mức tăng cao hơn so với quy định. Dù mức tăng của mỗi người mỗi khác, song ai cũng phấn khởi vì có thêm chi phí trang trải cuộc sống.

Công nhân Trần Xuân Quyết, làm việc tại bộ phận vận hành máy tự động của công ty, cho hay mức lương tăng phù hợp công sức NLĐ bỏ ra và cống hiến trong công ty, đáp ứng cả công việc và nhu cầu gia đình. Ngoài việc tăng lương, công ty cũng chú trọng đến những chế độ, phúc lợi để động viên NLĐ như tổ chức cho công nhân đi tham quan du lịch, thưởng chuyên cần, hỗ trợ bữa ăn ca… Đặc biệt, hàng năm, DN đều đối thoại để lắng nghe tâm tư, mong muốn của NLĐ để cải thiện môi trường làm việc tốt hơn.

Công nhân Công ty TNHH Giấy Yuen FoongYu Việt Nam (huyện Long Thành) tất bật trên chuyền sản xuất. Ảnh: Lan Mai
Công nhân Công ty TNHH Giấy Yuen FoongYu Việt Nam (huyện Long Thành) tất bật trên chuyền sản xuất. Ảnh: Lan Mai

Công ty CP Đồng Phú Cường (huyện Định Quán) vừa thưởng cho công nhân lao động có thành tích tích cực trong thi đua sản xuất 6 tháng đầu năm 2024. Mức thưởng 1 triệu đồng/người với lao động làm việc đủ một năm và 500 ngàn đồng/người đối với lao động có thời gian làm việc dưới một năm (áp dụng đối với cán bộ, nhân viên đã ký hợp đồng lao động chính thức). Hiện DN dồi dào đơn hàng và đang đẩy mạnh công tác chăm lo phúc lợi để động viên NLĐ tăng tốc sản xuất cũng như giữ chân những lao động có tay nghề.

Chủ tịch Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa Nguyễn Thị Tuyết cho hay, sau thời gian khó khăn, đến nay nhiều DN đã khắc phục, tìm kiếm đơn hàng, ổn định sản xuất và tăng cường tuyển dụng lao động ở nhiều vị trí việc làm. Đối với việc tăng lương tối thiểu vùng, đến thời điểm này, trên địa bàn khu công nghiệp, 100% đơn vị đã báo cáo tăng lương cho NLĐ từ 180-350 ngàn đồng/người/tháng. Ngoài ra, khởi động lại nhiều hoạt động phong trào nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, một tín hiệu phấn khởi là ngoài việc khôi phục đơn hàng, các DN đều quan tâm đến các chế độ, chính sách cho NLĐ. Cụ thể, thực hiện Nghị định 74 ngày 30-6-2024 của Chính phủ về việc tăng lương tối thiểu vùng cho NLĐ làm việc theo hợp đồng lao động, đến nay đã có gần 1,3 ngàn DN thực hiện điều chỉnh với mức thấp nhất là 100 ngàn đồng và cao nhất là trên 6,8 triệu đồng/người/tháng. Việc nâng lương giúp cải thiện phần nào đời sống NLĐ, động viên NLĐ làm việc hiệu quả, gắn bó và cống hiến vì sự phát triển của các DN.

Lan Mai

Tin xem nhiều