Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu

Hạnh Dung
15:45, 10/08/2024

(ĐN)- Nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có văn bản đề nghị các địa phương tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm, ngừa ngộ độc thực phẩm.

Lực lượng chức năng kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm dịp Tết Trung thu năm 2023. Ảnh: H.Dung
Lực lượng chức năng kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm dịp Tết Trung thu năm 2023. Ảnh: H.Dung

Cục An toàn vệ sinh thực phẩm nhấn mạnh, Tết Trung thu đang đến gần, nhu cầu tiêu dùng các loại bánh, kẹo đặc biệt là bánh trung thu tăng đột biến. Bên cạnh các cơ sở sản xuất kinh doanh có uy tín, sản phẩm bảo đảm an toàn cũng còn một số tổ chức, cá nhân có hành vi lén lút đưa ra thị trường một số loại bánh kẹo nhập lậu, không có nguồn gốc, xuất xứ.

Do đó, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm đề nghị Sở Y tế các địa phương phối hợp với Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và thát triển nông thôn tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Tập trung ưu tiên kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu, bánh kẹo, nước giải khát, thực phẩm truyền thống sản xuất tại các làng nghề, cơ sở nhỏ lẻ; cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố…

Kịp thời truy xuất, thu hồi các sản phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và công khai tên cơ sở, địa chỉ, loại sản phẩm vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nếu có dấu hiệu hình sự đề nghị chuyển cơ quan công an để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đẩy mạnh tuyên truyền để các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm ý thức được trách nhiệm, đạo đức trong việc đưa sản phẩm ra thị trường. Hướng dẫn người tiêu dùng tỉnh táo trong việc lựa chọn, sử dụng thực phẩm, chỉ mua, sử dụng những thực phẩm đảm bảo chất lượng, có xuất xứ rõ ràng.

Các đơn vị liên quan chuẩn bị đầy đủ phương tiện, vật tư, hóa chất, sẵn sàng cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân nếu xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Từ đầu năm 2024 đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 3 vụ ngộ độc thực phẩm làm 664 người mắc, 1 trường hợp tử vong.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều