Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhận biết và điều trị sớm bệnh ung thư vú

Hạnh Dung
09:34, 10/08/2024

Ung thư vú là loại ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ. Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận gần 21 ngàn ca mắc bệnh mới. Bệnh đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa.

Chụp nhũ ảnh tầm soát ung thư vú tại Bệnh viện Đại học Y dược Shing Mark. Ảnh: H.Dung
Chụp nhũ ảnh tầm soát ung thư vú tại Bệnh viện Đại học Y dược Shing Mark. Ảnh: H.Dung

Do vậy, chị em, nhất là những người trên 45 tuổi, cần thực hiện tầm soát vú định kỳ.

Dấu hiệu nhận biết ung thư vú

Bà N.T.K.C. (46 tuổi, ngụ xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch) vừa trải qua ca phẫu thuật cắt bỏ u vú, hiện điều trị tại Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đại học Y dược Shing Mark (phường Long Bình Tân, thành phố Biên Hòa).

Bà C. cho biết, khoảng tháng 3-2024, bà phát hiện ngực bên phải có một cục to bằng đầu ngón tay cái, cứng, gây cộm. Bà đến một cơ sở y tế khám thì được bác sĩ khuyến cáo sắp xếp thời gian đi chụp nhũ ảnh và khám chuyên sâu để xác định khối u lành tính hay ác tính. Do bận công việc và có phần e sợ nên mãi đến đầu tháng 8 này, bà C. mới đến Bệnh viện Đại học Y dược Shing Mark để thăm khám. Kết quả sinh thiết khối u cho thấy, bà C. đã bị ung thư vú và được chỉ định nhập viện để cắt khối u vú phải. Sau phẫu thuật, bà C. tiếp tục được chăm sóc, điều trị tại bệnh viện.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Đồng Nai phát hiện hơn 2,8 ngàn người mắc ung thư mới, nâng tổng số ca bệnh ung thư toàn tỉnh đang được quản lý lên 15,6 ngàn ca. Trong đó, bệnh ung thư vú chiếm tỷ lệ cao nhất với 15,6%. Ung thư vú chiếm 25,4% số ca ung thư ở nữ giới, sau đó là ung thư cổ tử cung.

Bác sĩ chuyên khoa II Trần Trung Kiên, Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện đại học Y dược Shing Mark, cho hay hầu hết bệnh nhân bị ung thư vú đều cảm thấy có một cục u không đau ở vú nên đi khám. Ngoài ra, một số trường hợp bị tụt núm vú, tiết dịch và chảy máu núm vú bất thường. Ở giai đoạn trễ hơn nữa, bệnh nhân sờ thấy một cục u đặc ở vùng nách hoặc cổ.

Hiện nay, chưa xác định chính xác nguyên nhân gây ung thư vú. Tuy nhiên, một số yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến ung thư vú như yếu tố di truyền. Trong gia đình phụ nữ, nếu có mẹ hoặc chị gái, em gái, con gái được chẩn đoán ung thư vú thì nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn. Bệnh nhân lớn tuổi, các đột biến gen hoặc rối loạn nội tiết cũng có nguy cơ dẫn đến ung thư vú. Đây là những nguy cơ không thể thay đổi được.

Những yếu tố nguy cơ có thể thay đổi được bao gồm: uống nhiều bia rượu, thừa cân, béo phì, lối sống ít vận động, không có con hoặc không cho con bú. Độ tuổi thường mắc ung thư vú ở Việt Nam từ 45-65 tuổi. Do vậy, những người có các yếu tố nguy cơ nói trên cần chú ý tầm soát sức khỏe để phát hiện bệnh sớm, nếu có.

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tổng hợp số liệu của các bệnh viện trong 6 tháng đầu năm nay cho thấy, tỷ lệ bệnh ung thư vú, khoang miệng, đại trực tràng, cổ tử cung được phát hiện ở giai đoạn sớm là 16,5%. Điều này đồng nghĩa với việc có đến 84,5% bệnh nhân ung thư được phát hiện ở giai đoạn muộn. Nếu phát hiện ở giai đoạn muộn, việc điều trị sẽ khó khăn, tốn kém và cơ hội kéo dài sự sống của bệnh nhân không cao.

Tầm soát ung thư vú

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 2 bệnh viện có khoa ung bướu là Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và Bệnh viện Đại học Y dược Shing Mark.

Bác sĩ chuyên khoa II Lê Đức Nhân, Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai chia sẻ, đối với ung thư vú, các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật bóc bướu, phẫu thuật đoạn nhũ nạo hạch nách các tổn thương ác tính kèm tái tạo vạt lưng rộng. Sau phẫu thuật, bệnh nhân có thể được hóa trị, chăm sóc giảm nhẹ. Bệnh nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể khỏi bệnh và không tái phát.

Vừa thực hiện chụp nhũ ảnh tại Bệnh viện đại học Y dược Shing Mark, bà N.T.T. (40 tuổi, ngụ phường Tam Phước, thành phố Biên Hòa) chia sẻ, vài tháng trước, bà đi siêu âm vú được bác sĩ cho biết có nang vú trái. Mỗi lần đến chu kỳ kinh nguyệt, bà T. thường thấy đau tức 2 bên vú nên quyết định đi chụp nhũ ảnh để tầm soát.

Theo Bác sĩ chuyên khoa II Trần Trung Kiên, những năm gần đây, người dân thực hiện tầm soát ung thư vú tăng nên số ca bệnh được phát hiện cũng tăng so với trước. Để phát hiện ung thư vú sớm, trước tiên phụ nữ cần thường xuyên kiểm tra vú bằng cách quan sát vú, sờ, nắn xung quanh bầu vú, nếu thấy có u, cục hay hình dạng vú thay đổi bất thường cần đến bệnh viện có chuyên khoa để siêu âm vú, chụp nhũ ảnh. Đối với những trường hợp có dấu hiệu bất thường, bác sĩ sẽ chỉ định sinh thiết vú.

Việc sinh thiết vú nhằm xác định bản chất của các tổn thương nghi ngờ trên vú. Bác sĩ sẽ lấy một mẫu mô từ khu vực nghi ngờ để xét nghiệm. Từ những mẫu mô này, có thể xác định vấn đề tại vú có phải ung thư hay không và mắc loại ung thư vú nào, từ đó có phương pháp điều trị phù hợp.

Để ngăn ngừa ung thư vú, bác sĩ khuyến cáo phụ nữ ngoài việc khám tầm soát cần có lối sống lành mạnh, hạn chế rượu bia, thuốc lá, thường xuyên vận động, duy trì cân nặng hợp lý, ăn nhiều rau, củ, quả, giảm ăn mỡ động vật, chất béo, chất ngọt, thức ăn nhanh…

Hạnh Dung

Tin xem nhiều