Báo Đồng Nai điện tử
En

Lòng tốt tràn đầy và tình thương vẫn mênh mang

Vũ Trung Kiên
12:28, 11/08/2024

Không phải diễn viên điện ảnh nổi tiếng Hàn Quốc, không phải siêu sao bóng đá Brazil, cũng không phải ca sĩ nổi tiếng người Mỹ hay một diễn viên, ca sĩ nào mà đó là cái tên hiện đang gây xúc động mạnh hiện nay: Mai Lê Duy Quang (45 tuổi, kỹ sư xây dựng công trình ở tỉnh Bình Dương).

Anh Mai Lê Duy Quang và một số người nữa là những người đã không quản ngại hiểm nguy, lao vào hiện trường vụ tai nạn để cứu người.

Anh Mai Lê Duy Quang. Ảnh: Báo SGGP
Anh Mai Lê Duy Quang. Ảnh: Báo SGGP

Đến hôm nay có lẽ không cần phải nhắc lại sự việc này bởi ai ai cũng biết. Chỉ có một điều nên nhắc, cần nhắc trong lúc này là nếu không có sự ra tay anh hùng nghĩa hiệp đầy thông minh, đức hi sinh và lòng quả cảm của anh Mai Lê Duy Quang và những người ra tay nghĩa hiệp hôm ấy thì chắc chắn ngọn lửa bùng lên sau đó đã thiêu sống người lái xe Volvo nọ. Nhà Phật đúc kết “cứu một người phúc đẳng hà sa” bởi cuộc sống là quý giá nhất. Đằng sau mỗi con người là cha mẹ, vợ con, là những người thân yêu của họ.

Ông Quang cứu người trong vụ tai nạn. Ảnh cắt từ clip
Anh Quang cứu người trong vụ tai nạn. Ảnh cắt từ clip

Anh Mai Lê Duy Quang và những những người phá cửa đưa tài xế xe Volvo hôm ấy có quyền không phải đứng ra hành động như vậy bởi chắc chắn điều ấy có thể gây nguy hiểm cho các anh. Tình thương đồng loại có lẽ là thôi thúc để các anh quyết định cực kì nhanh chóng, chuẩn xác, táo bạo đầy thông minh, quả cảm.

Chia sẻ về sự kiện này sau đó, anh Mai Lê Duy Quang đã bày tỏ: “Trong hoàn cảnh đó, tôi chỉ nghĩ làm sao tìm mọi cách cứu anh tài xế kẹt trong xe ra. Mạng sống của họ ở trong đó, làm sao mình bỏ được”. Xem lại clip quay lại mới thấy các anh đã rất dũng cảm, hết sức khéo léo với lòng thương người thật lớn lao làm được một việc tuyệt vời như vậy. Hành động này của anh Mai Lê Duy Quang và các anh hôm ấy thể hiện rõ nét nhất đạo lí nghìn đời của dân tộc Việt Nam: thương người như thể thương thân, thấy người hoạn nạn thì ra tay cứu giúp không tính toán thiệt hơn.

Hành động nghĩa hiệp này những ngày qua đã truyền đi luồng cảm hứng nhân văn cho toàn xã hội và chắc chắn sẽ để lại dư âm lâu dài về sau. Hành động nghĩa hiệp ấy của các anh chắc chắn không thể nào cân đong đo đếm được bởi trên đời này làm gì có chiếc cân nào dùng để cân tinh thần nghĩa hiệp và lòng thương người. Thế nhưng, hiệu ứng xã hội tốt đẹp từ hành động này sẽ gieo mầm tử tế trong xã hội Việt Nam.

Trên các trang báo, mạng xã hội suốt những ngày qua, một trận mưa lời khen, khâm phục, thán phục, kính phục dành cho anh Mai Lê Duy Quang và những con người nghĩa hiệp hôm ấy. Một điều vui mừng nữa là chiều 10-8, Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons nơi anh Quang đang công tác đã tổ chức vinh danh anh. Phát biểu trong buổi vinh danh này, Chủ tịch Hội đồng quản trị Coteccons đã nói: “Hành động của anh Mai Lê Duy Quang rất đáng được tuyên dương và lan tỏa, vì đây là hành động nhân văn, mà bất kỳ ai trong xã hội nói chung và bất kỳ nhân viên nào của Coteccons nói riêng cũng nên thực hiện trong những tình huống tương tự. Nếu tất cả chúng ta đều có suy nghĩ nhân văn, quả cảm, chúng ta có thể cùng nhau xây dựng một xã hội ngày một tốt đẹp hơn”.

Hành động nghĩa hiệp, sự tri ân, đánh giá kịp thời của công ty, sự cảm phục của xã hội đối với anh Quang thật sự là một tín hiệu vô cùng tốt lành phát đi, rằng xã hội chúng ta vẫn còn muôn vàn những điều tốt đẹp, những hành động nhân văn cao cả vì con người đều được trân trọng, cảm phục và đánh giá cao. Có thể trước những xô bồ, toan tính của xã hội hôm nay, có những nét đẹp có lúc nào đó tạm thời bị cái xấu che khuất, nhưng câu chuyện này là một minh chứng hùng hồn nhất khẳng định rằng dòng chủ lưu của văn hóa Việt vẫn là yêu thương con người, vì con người.

Vũ Trung Kiên

Tin xem nhiều