Báo Đồng Nai điện tử
En

Dự phòng lây nhiễm HIV bằng thuốc PrEP

An Yên
07:10, 10/08/2024

Bác sĩ chuyên khoa I Vũ Thị Ngọc, phụ trách Khoa Phòng, chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết hiện có hơn 2,9 ngàn khách hàng đang sử dụng thuốc PrEP nhằm dự phòng lây nhiễm HIV.

Phòng khám Glink Đồng Nai tuyên truyền phòng ngừa lây nhiễm HIV cho những người có yếu tố nguy cơ.
Phòng khám Glink Đồng Nai tuyên truyền phòng ngừa lây nhiễm HIV cho những người có yếu tố nguy cơ. Ảnh:A.Yên

Trong đó, nhóm đối tượng đồng tính nam chiếm 84%, độ tuổi nhiều nhất từ 20-43 tuổi. Hiệu quả dự phòng lây nhiễm HIV của thuốc PrEP có thể lên đến 90% nếu sử dụng đúng cách.

PrEP được chỉ định dùng cho những người không nhiễm HIV. Trước khi sử dụng thuốc, khách hàng cần xét nghiệm HIV để đảm bảo điều này.

Hiện có 2 cách sử dụng PrEP. Đó là PrEP hàng ngày và PrEP tình huống. PrEP hàng ngày phù hợp với người thuộc bất kỳ giới tính nào, uống mỗi ngày 1 viên, uống hàng ngày để tránh lây nhiễm HIV qua đường quan hệ tình dục hoặc tiêm chích. Cách này dành cho những người có khả năng phơi nhiễm với HIV thường xuyên hoặc không thể đoán trước được.

Cách thứ 2 là PrEP tình huống. Cách này chỉ dành cho nam giới có quan hệ tình dục đồng giới. Cách sử dụng là uống 2 viên thuốc, từ 2-24h trước khi có khả năng phơi nhiễm HIV qua đường tình dục và sau đó tiếp tục uống 1 viên mỗi ngày cho đến 2 ngày sau lần tiếp xúc tình dục cuối cùng của họ.

Bác sĩ chuyên khoa I Trần Lê Viết Thanh, Giám đốc Y khoa Hệ thống Glink Việt Nam, cho hay tại Đồng Nai, Glink đang là phòng khám có số khách hàng mới sử dụng thuốc PrEP nhiều nhất.

“Để tạo thuận lợi cho khách hàng, ngoài việc cung cấp thuốc PrEP trực tiếp tại phòng khám, chúng tôi còn phối hợp với các tổ chức cộng đồng để tuyên truyền lưu động nhằm nâng cao nhận thức cho những người có yếu tố nguy cơ cao. Mỗi tháng, chúng tôi tổ chức cung cấp thuốc PrEP cho khách hàng mới hoặc khách hàng tái khám định kỳ, tránh tình trạng khách hàng e ngại mà không sử dụng thuốc dẫn đến hậu quả đáng tiếc” - bác sĩ Thanh cho hay.

Không chỉ được tuyên truyền, khách hàng khi tham dự các buổi tư vấn sẽ được xét nghiệm HIV, giang mai, viêm gan B, viêm gan C, kiểm tra chức năng thận định kỳ theo đúng quy trình của Cục Phòng chống HIV/AIDS. Nếu phát hiện khách hàng dương tính HIV, Phòng khám Glink sẽ giới thiệu họ đến các cơ sở y tế công lập để xét nghiệm khẳng định và hướng dẫn điều trị.

Bác sĩ Thanh cảnh báo, đối với học sinh, sinh viên, công nhân lao động trẻ, cần có ý thức bảo vệ sức khỏe cho bản thân, nên tìm hiểu các kiến thức về an toàn tình dục để tránh nhiễm bệnh lây truyền qua đường tình dục khi quan hệ tình dục sớm, quan hệ tình dục không an toàn.

An Yên

Từ khóa:

thuốc PrEP

HIV

Tin xem nhiều