Báo Đồng Nai điện tử
En

Để không bỏ lỡ cơ hội trúng tuyển đại học đợt 1

Minh Ngọc
08:10, 20/08/2024

Đến thời điểm này, tất cả các trường đại học trên cả nước đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển ở tất cả các phương thức xét tuyển. Theo quy định của Bộ Giáo dục và đào tạo, hạn chót là 17h ngày 27-8, học sinh phải xác nhận nhập học trực tuyến và tiến hành các bước tiếp theo do trường trúng tuyển yêu cầu.

Kết quả điểm chuẩn trúng tuyển được công bố của các trường cho thấy, mặt bằng điểm trúng tuyển đại học năm nay có tăng so với năm trước, dao động từ 0,5-2 điểm. Những ngành có điểm trúng tuyển cao vẫn tập trung ở khối ngành sư phạm, báo chí, kỹ thuật, công nghệ thông tin, kinh tế… Trong số này, có những ngành điểm chuẩn theo phương thức kết quả thi tốt nghiệp lên đến trên 29 điểm kèm theo một số tiêu chí phụ về điểm số các môn hoặc chứng chỉ ngoại ngữ kèm theo.

Nhìn chung, các trường đại học trong hệ thống của Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cùng những trường tốp đầu như: Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Trường đại học Ngoại thương (ở cả 2 cơ sở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh)… đều có điểm chuẩn tăng so với mùa tuyển sinh năm trước. Điều này cho thấy, đây vẫn là những trường có sức hút đối với thí sinh, đem đến chất lượng trúng tuyển đầu vào tốt.

Ở các trường ngoài công lập, đa số các ngành có điểm chuẩn dao động từ 16-21 điểm (trừ ngành thuộc khối sức khỏe và sư phạm phải đảm bảo điểm theo ngưỡng đầu vào theo quy định của Bộ Giáo dục và đào tạo). Một số trường, điểm trúng tuyển năm nay có tăng. Chẳng hạn như tại Trường đại học Lạc Hồng, điểm trúng tuyển một số ngành tăng so với năm ngoái, như ngành thương mại điện tử điểm trúng tuyển là 16,4 (tăng 1,3 điểm), trí tuệ nhân tạo là 17,2 điểm (tăng 2 điểm), công nghệ kỹ thuật công trình là 16,55 điểm (tăng 1,4 điểm)…

Các trường có quyền tuyển sinh thành nhiều đợt trong năm để tuyển đủ chỉ tiêu được giao. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, hầu hết các trường đại học công lập đều tuyển đủ chỉ tiêu ngay từ đợt 1 và hoàn thành công tác tuyển sinh trong tháng 9-10. Những đợt tuyển sinh bổ sung thường rơi vào các trường ngoài công lập và công tác này có thể kéo dài đến tháng 12 hàng năm.

Như vậy, thời điểm này, dựa trên điểm chuẩn mà các trường công bố, thí sinh đã biết được mình trúng tuyển nguyện vọng nào, ngành và trường học cụ thể. Thí sinh cần theo dõi thông tin trường trúng tuyển để hoàn thành các thủ tục cần thiết, nhất là việc xác nhận trúng tuyển lên hệ thống để không bỏ lỡ cơ hội trúng tuyển đợt 1, phải xét tuyển ở những đợt sau vào ngành và trường mà mình không mong muốn.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều