Báo Đồng Nai điện tử
En

Mang công nghệ mới chinh phục đường đua Châu Á

Công Nghĩa
08:39, 05/07/2024

Trường đại học Lạc Hồng là một trong 2 đại diện của Việt Nam góp mặt tại cuộc thi xe mô hình tiết kiệm nhiên liệu Châu Á Shell Eco Marathon 2024 đang diễn ra tại Indonesia.

Tiến sĩ Lâm Thành Hiển, Hiệu trưởng Trường đại học Lạc Hồng chia sẻ: "Nhà trường luôn tạo điều kiện cho sinh viên trải nghiệm những sân chơi kỹ thuật cao của sinh viên quốc tế. Không dừng lại ở đó, qua các cuộc thi còn giúp sinh viên quốc tế hiểu biết nhiều hơn về tài năng của sinh viên Việt Nam"

"Trình làng" công nghệ Hydrogen fuel cell

Tại cuộc thi Shell Eco Marathon Châu Á 2024 này đội xe của Trường đại học Lạc Hồng có tên là LH-EV FUEL CELL. Đội “trình làng” một công nghệ hoàn toàn mới thay cho công nghệ xăng sinh học ethanol, đó là pin nhiên liệu hydrogen fuel cell. Với công nghệ mới này, nguồn điện sẽ được tạo ra và cung cấp cho động cơ bằng sự kết hợp giữa khí hydro với oxy có trong không khí. Hydrogen fuel cell còn được xem là “lời giải” hiệu quả cho bài toán bảo vệ môi trường của ngành năng lượng.

Chiếc xe LH-EV FUEL CELL chạy thử nghiệm tại một khu dân cư tại phường Bửu Long (thành phố Biên Hòa) trước khi được gửi tàu biển qua Indonesia. Ảnh: LHU
Chiếc xe LH-EV FUEL CELL chạy thử nghiệm tại một khu dân cư tại phường Bửu Long (thành phố Biên Hòa) trước khi được gửi tàu biển qua Indonesia. Ảnh: LHU

Để chuẩn bị một chiếc xe mô hình tiết kiệm nhiên liệu cho cuộc thi Shell Eco Marathon có lịch sử 40 năm của do Hãng Shell tổ chức với công nghệ hoàn toàn mới, nhóm sinh viên Khoa Công nghệ kỹ thuật ô tô và Khoa Cơ điện - điện tử của trường đã dành 8 tháng liên tục để nghiên cứu công nghệ, thiết kế, chế tạo và chạy thử nghiệm.

Phần khung xe được chế tạo bằng carbon, một vật liệu siêu nhẹ nhưng chắc chắn. Vật liệu này giúp giảm trọng lượng xe và tiết kiệm tối đa sự tiêu hao nhiên liệu trong quá trình di chuyển trên đường. Ngoại hình xe có thiết kế khí động học thon nhọn giúp giảm sức cản của gió, giúp xe đạt được vận tốc tối đa có thể. Đây là những yếu tố rất quan trọng bởi thành tích chỉ cần kém đối thủ vài cm cũng có thể tuột mất chiến thắng.

Chiếc xe LH-EV FUEL CELL được hoàn thiện với hàng trăm chi tiết từ đơn giản đến phức tạp về phần thiết kế cơ khí, động cơ, hệ thống điện, nội thất cho đến ngoại thất, do đó nhóm sinh viên đã phải chia nhau mỗi người một phần việc nhất định. Có những linh kiện động cơ và điện tử sau khi “săn hàng” trong nước không có, nhóm đã phải đặt hàng tận bên Thái Lan gửi về và phải chờ đến 1 đến 2 tháng mới nhận được.

Tiến sĩ Lâm Thành Hiển, Hiệu trưởng Trường đại học Lạc Hồng giao nhiệm vụ cho 5 thành viên của LH-EV FUEL CELL lên đường sang Indonesia thi đấu. Ảnh:Võ Sơn
Tiến sĩ Lâm Thành Hiển, Hiệu trưởng Trường đại học Lạc Hồng giao nhiệm vụ cho 5 thành viên của LH-EV FUEL CELL lên đường sang Indonesia thi đấu. Ảnh:Võ Sơn

Thách thức lớn nhất với các thành viên của LH-EV FUEL CELL đó chính là lựa chọn công nghệ năng lượng hydrogen fuel cell để thay thế cho công nghệ xăng sinh học ethanol mà các cuộc thi trước đã các đội xe của trường từng sử dụng. Công nghệ mới này ở các cuộc thi trước đây cũng rất hiếm gặp ở các đội xe đến từ các nước có công nghệ tiên tiến như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Trung Quốc.

Nói về sự khác biệt của công nghệ Hydrogen fuel cell, thạc sĩ Trương Quốc Khánh, giảng viên Khoa cơ - điện điện tử, Trường đại học Lạc Hồng cho hay, các thành phần chính của xe chạy bằng hydro gồm bộ chuyển đổi nhiên liệu, bộ chuyển đổi này cũng chính là nơi diễn ra phản ứng hóa học giữa hydro với oxy để sinh ra năng lượng điện và sau đó được chuyển ra cell pin chứa điện cung cấp cho động cơ hoạt động.

Tại cuộc thi Shell Eco Marathon, đến nay sinh viên Trường đại học Lạc Hồng đã có 5 lần vô địch Châu Á và 4 lần lọt vào tốp đầu cuộc thi thế giới. Cùng với sân chơi sáng tạo Robocon trong nước và quốc tế, thì Shell Eco Marathon đã tạo cho sinh viên nhiều cơ hội trải nghiệm bổ ích.

Điểm nổi bật của đội tuyển LH-EV FUEL CELL là sử dụng năng lượng từ khí hydro và oxy để tạo ra điện cung cấp cho động cơ lên đến 1000W, giúp xe vận hành hiệu quả với tốc độ lên đến 50km/h và chạy được nhiều giờ liên tục.

Thạc sĩ Trương Quốc Khánh chia sẻ: “Công nghệ mới Hydrogen fuel cell chưa được sử dụng nhiều cuộc thi Shell Eco Marathon Châu Á trước đây, vì khá đắt đỏ nên trường đã hỗ trợ một phần kinh phí, đồng thời sinh viên cũng phải tìm kiếm các nguồn thiết bị từ nhiều nơi ở các trong nước và nước ngoài”.

Dùng công nghệ mới “săn” ngôi vô địch

Cuộc thi Shell Eco Marathon Châu Á 2024 diễn ra tại trường đua Pertamina Mandalika International Street Circuit nổi tiếng ở đảo Lombok của Indonesia từ ngày 3 đến ngày 7-7. Có tất cả 80 đội xe đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực. Tuy vậy, không phải đội xe nào đến cuộc thi này cũng được lăn bánh ra trường đua mà phải vượt qua vòng kiểm tra kỹ thuật phức tạp bởi các chuyên gia kỹ thuật kinh nghiệm của hãng Shell từng làm việc ở các cuộc đua xe công thức 1 (F1) nổi tiếng.

Hệ thống cung cấp điện công nghệ bằng công nghệ hydrogen fuel cell bên trong chiếc xe. Ảnh: LHU
Hệ thống cung cấp điện công nghệ bằng công nghệ hydrogen fuel cell bên trong chiếc xe. Ảnh: LHU

Sinh viên Lồ Vy Khánh đến từ Khoa Công nghệ kỹ thuật ô tô chính là người được trao trọng trách cầm lái tại chiếc xe LH-EV FUEL CELL của Trường đại học Lạc Hồng tại cuộc thi năm nay. Ở cuộc thi năm 2023 cũng tại Lombok, Indonesia Khánh đã từng được trao nhiệm vụ tương tự này.

Khánh chia sẻ, cấm lái xe chạy bằng công nghệ Hydrogen fuel cell với công nghệ xăng Ethanol không khác nhau nhiều lắm nhưng điều quan trọng nhất là phải cảm nhận được “trái tim” của xe chính là động cơ đang hoạt động trong trạng thái nào. Bên cạnh đó, phải xử lý tốt các tình huống ở nhiều điều kiện địa hình khác nhau để xe đạt tốc độ tốt nhất và tiết kiệm nhiên liệu nhất.

Chuyên gia kỹ thuật của Shell dán nhãn an toàn cho chiếc xe của đội LH-EV FUEL CELL và chụp hình lưu niệm cùng các thành viên. Ảnh: LHU
Chuyên gia kỹ thuật của Shell dán nhãn an toàn cho chiếc xe của đội LH-EV FUEL CELL và chụp hình lưu niệm cùng các thành viên. Ảnh: LHU

Từ Indonesia vào chiều 4-7, Khánh cho biết chiếc xe LH-EV FUEL CELL của đội đã vượt qua vòng kiểm tra kỹ thuật (Technical inspection) và được chuyên gia của Shell dán nhãn đủ điều kiện lăn bánh chính thức ở đường đua. “Chúng tôi đã từng tham gia cuộc thi này nhưng rất khó diễn tả cảm xúc tự hào mang tên Việt Nam khi đạt chứng nhận an toàn và giành quyền chính thức bước vào cuộc thi với các đối thủ công nghệ hàng đầu Châu Á”.

                                                                                     Công Nghĩa

Tin xem nhiều