Báo Đồng Nai điện tử
En

Không chủ quan với bệnh dại

Nguyễn Phượng
07:30, 06/07/2024

Trên địa bàn Đồng Nai hiện mới có khoảng 30% chó, mèo được tiêm vaccine phòng bệnh dại; đồng thời, ý thức của người dân trong đề phòng căn bệnh này còn hạn chế. Đây chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng bệnh dại gia tăng và diễn biến phức tạp trong thời gian gần đây.

Qua điều tra dịch tễ các ổ dịch chó dại trên địa bàn tỉnh cho thấy, còn không ít trường hợp gia đình chủ quan, không tuân thủ quy định về tiêm vaccine phòng bệnh dại cho chó; thả rông và không rọ mõm chó khi chưa tiêm ngừa. Khi chẳng may bị chó cắn lại chủ quan, không biết cách xử trí vết thương, không đi tiêm ngừa ngay để phòng bệnh dại. Thậm chí, trường hợp gia đình ở huyện Định Quán có người tử vong mới đây sau khi bị chó cắn còn làm thịt chó để ăn mà không quan tâm đến chuyện đi tiêm ngừa.

Bệnh dại rất nguy hiểm. Do đó, biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất vẫn là tiêm vaccine ngay sau khi bị chó cắn, không chủ quan cho rằng chỉ cần theo dõi, con chó không sao thì người bị chó cắn cũng không sao. Bởi chỉ cần lơ là một chút trong phòng bệnh dại sẽ phải đánh đổi cả mạng sống của mình.

Bên cạnh đó, mặc dù đã có quy định chủ vật nuôi chó, mèo bắt buộc phải tiêm vaccine phòng bệnh dại, đồng thời quy định rõ mức xử phạt đối với hành vi vi phạm song thực tế cho thấy rất khó để kiểm soát tình trạng này. Việc tiêm phòng chủ yếu vẫn dựa vào ý thức của người dân, thiếu cơ chế, chính sách để kiểm tra, xử phạt. Vì thế, người nuôi chó, mèo vô tư sai phạm mà không biết rằng mình đang tiếp tay cho bệnh dại phát tán trong cộng đồng.

Chỉ tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Đồng Nai đã phát hiện 19 ổ dịch chó dại, 40 người bị chó dại cắn, 1 trường hợp đã tử vong. Đây là con số không nhỏ, cho thấy tình hình dịch bệnh dại đang có khả năng lan rộng, khá nguy hiểm. Do đó, để ngăn ngừa căn bệnh này, công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định liên quan đến tiêm vaccine phòng bệnh dại cho chó, mèo cần được đẩy mạnh đến từng ngõ, xóm. Đồng thời, xử phạt nghiêm đối với những trường hợp cố tình vi phạm, tránh tình trạng nể nang, nhẹ tay đối với người không thực hiện việc tiêm ngừa cho chó, mèo.

Quan trọng nhất vẫn là người dân tuyệt đối không chủ quan khi bị chó, mèo cắn, bởi bệnh dại không phát bệnh ngay nhưng khi đã phát bệnh chỉ có tử vong!

Nguyễn Phượng

 

 

Tin xem nhiều