Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi sinh viên xuất ngoại thực tập

Hải Yến
07:05, 13/06/2024

Thay vì để sinh viên thực tập trong nước, Trường cao đẳng Công nghệ và quản trị Sonadezi đã triển khai chương trình thực tập sinh Nhật Bản. Được làm việc, giao tiếp trong môi trường thực tế ở Nhật Bản đã giúp sinh viên có thêm nhiều kỹ năng, cải thiện khả năng giao tiếp và có nhiều trải nghiệm văn hóa.

Sinh viên Trần Linh Nhi (Trường cao đẳng Công nghệ và quản trị Sonadezi) thực tập tại Nhật Bản. Ảnh: NVCC

Đây là hành trang quý giá để khi về nước, sinh viên có thể tìm được cơ hội việc làm tốt hơn.

Nhiều trải nghiệm quý giá

Học hết năm thứ 2, anh Nguyễn Thanh Tú, sinh viên ngành tiếng Nhật, Trường cao đẳng Công nghệ và quản trị Sonadezi, đã tham gia chương trình thực tập sinh Nhật Bản, được sang đất nước mặt trời mọc làm việc một năm, thay vì thực tập ở các doanh nghiệp trong nước.

Anh Tú cho biết, khi vào học tại trường, được giới thiệu về cơ hội và những thách thức của việc tham gia chương trình thực tập sinh Nhật Bản, anh đã quyết định chọn hướng đi này.

Chương trình thực tập sinh Nhật Bản đang được nhiều trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh triển khai, trong đó có các Trường: đại học Lạc Hồng, cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai. Ngoài ra, các công ty xuất khẩu lao động cũng hợp tác với các trường đại học, cao đẳng để tuyển sinh viên đã tốt nghiệp sang làm việc tại Nhật Bản với thời gian từ 3-5 năm.

Anh Tú giải thích: “Lý do tôi lựa chọn hướng đi này là vì tôi muốn có cơ hội trải nghiệm văn hóa làm việc của Nhật Bản, nâng cao kỹ năng tiếng Nhật và có được kinh nghiệm thực tiễn trong môi trường kinh doanh quốc tế. Tôi tin những trải nghiệm thực tế này sẽ giúp tôi trưởng thành và chuẩn bị tốt hơn cho sự nghiệp trong tương lai”.

Trong thời gian thực tập tại Nhật Bản, anh Tú đã làm nhân viên tại một nhà hàng với nhiều công việc khác nhau như: đón tiếp khách hàng, ghi nhận và phục vụ các đơn hàng, việc chuẩn bị món ăn và dọn dẹp. Nhờ quá trình đó, anh không chỉ nâng cao khả năng giao tiếp tiếng Nhật, mà còn hiểu rõ hơn về văn hóa và phong cách làm việc của người Nhật. Những kỹ năng này không chỉ hữu ích trong công việc, mà còn giúp anh phát triển bản thân.

Còn theo chị Trần Linh Nhi, sinh viên từng tham gia chương trình thực tập sinh Nhật Bản, ngoài việc được hưởng các quyền lợi về trợ cấp sinh hoạt, hỗ trợ chỗ ở, sinh viên còn được tham gia các hoạt động văn hóa, xã hội do doanh nghiệp tổ chức. Những điều này đã giúp sinh viên có cuộc sống thoải mái và an tâm hơn khi sống xa nhà.

Hướng đi được nhiều sinh viên lựa chọn

Cô Phạm Vũ Huyền Trang, Trưởng ngành Tiếng Nhật, Trường cao đẳng Công nghệ và quản trị Sonadezi, cho biết chương trình thực tập sinh Nhật Bản được nhà trường triển khai từ năm 2023 dành cho đối tượng sinh viên chuyên ngành tiếng Nhật thương mại.

 

Tiêu chí làm thực tập sinh Nhật Bản là sinh viên phải hoàn thành các học phần ngành tiếng Nhật, tới tín chỉ thực tập tốt nghiệp, sinh viên có 2 lựa chọn: thực tập trong nước hoặc thực tập ở nước ngoài. Nếu thực tập tại Nhật Bản, sinh viên phải trải qua kỳ phỏng vấn của các công ty nhận thực tập sinh Nhật Bản.

Trước khi tham gia chương trình thực tập sinh Nhật Bản, sinh viên sẽ được chuẩn bị về ngôn ngữ (tiếng Nhật), văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản, tìm hiểu cụ thể những nơi sẽ đến thực tập qua hình ảnh và phỏng vấn, gặp gỡ với đại diện phía Nhật Bản.

Anh NGUYỄN THANH TÚ, sinh viên ngành tiếng Nhật, Trường cao đẳng Công nghệ và quản trị Sonadezi, cho biết: “Việc tham gia chương trình thực tập sinh tại Nhật Bản đã mở ra cho tôi nhiều cơ hội và trải nghiệm đáng giá, giúp tôi tự tin và chuẩn bị tốt hơn cho con đường sự nghiệp trong tương lai”.

“Khi sang thực tập, các bạn sinh viên sẽ được hưởng lương, bảo hiểm, phúc lợi theo quy định của công ty. Khi về nước, các bạn sẽ làm bài báo cáo thực tập và hoàn thành các thủ tục tốt nghiệp” - cô Huyền Trang cho biết.

Với những lợi ích nêu trên, hiện hầu hết các sinh viên ngành tiếng Nhật đều tham gia chương trình này. Nhà trường khuyến khích sinh viên tham gia để tăng cường và nâng cao chất lượng đào tạo ngành tiếng Nhật, giúp sinh viên có sự kết hợp giữa lý thuyết và thực tiễn, học đi đôi với hành.

Không chỉ sinh viên ngành tiếng Nhật, các sinh viên ngành khác như quản trị khách sạn cũng có thể tham gia chương trình này. Để tham gia chương trình, điều kiện đầu tiên là sinh viên phải đạt chứng chỉ tiếng Nhật N4 trở lên.

Chị Phạm Tuyết Mai, sinh viên năm 2 ngành quản trị khách sạn, cho hay chị đã đăng ký tham gia chương trình thực tập sinh Nhật Bản và đang nỗ lực học tiếng Nhật đạt yêu cầu để được đi thực tập tại Nhật Bản.

Chị Mai tiết lộ, sinh viên không phải mất nhiều chi phí cho chương trình này, ngoài học phí tiếng Nhật và tiền vé máy bay đi, về.    

Hải Yến

Từ khóa:

sinh viên

thực tập

Tin xem nhiều