Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác phân luồng học sinh sau trung học phổ thông

Minh Ngọc
07:35, 18/03/2024

Phân luồng học sinh sau trung học cơ sở (THCS) là một chủ trương đúng đắn. Hoạt động này nhằm định hướng, phân bổ học sinh sau khi tốt nghiệp THCS đi vào các luồng để tiếp tục học tập theo các chương trình giáo dục khác nhau hoặc tham gia vào thị trường lao động. Các hướng đi khác nhau tùy thuộc vào năng lực, sở trường, nguyện vọng của bản thân học sinh và nhu cầu nhân lực của xã hội cùng điều kiện thực tế mỗi địa phương.

Để khuyến khích phân luồng sau THCS, Chính phủ đã ban hành Quyết định phê duyệt Đề án 522/QĐ-TTg 2018 ngày 14-5-2018 về giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025.

Đề án nhằm tạo bước đột phá về chất lượng giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông, góp phần chuyển biến mạnh mẽ công tác phân luồng học sinh sau THCS và trung học phổ thông vào học các trình độ giáo dục nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và địa phương, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực quốc gia, hội nhập khu vực và quốc tế.

Theo đó, mục tiêu đến năm 2025, phấn đấu ít nhất 40% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; đối với các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 30%.

Dù đã có nhiều cố gắng trong phân luồng học sinh sau THCS nhưng có thể thấy ở nhiều địa phương trong cả nước, mục tiêu này rất khó thực hiện bởi chung một lý do: tâm lý của phụ huynh và học sinh không muốn học trường nghề. Nếu sau tốt nghiệp THCS mà không đậu lên THPT, nhiều học sinh vẫn lựa chọn vào học trường ngoài công lập hoặc các trung tâm giáo dục thường xuyên. Việc chủ động lựa chọn học trường nghề còn ít và những trường hợp này thường rơi vào những học sinh có hoàn cảnh còn khó khăn.

Tại Đồng Nai, hiện có chưa đến 30% học sinh sau THCS được phân luồng, con số này còn thấp so với mục tiêu tỉnh đặt ra là 40% (mục tiêu đến năm 2025). Vì vậy, để thực hiện công tác phân luồng tốt hơn, thời gian qua công tác hướng nghiệp trong các trường phổ thông đã được ngành giáo dục đặc biệt chú trọng. Cùng với việc nâng cao chất lượng đào tạo hệ thống trường nghề, mở rộng cơ hội hợp tác trong nước và quốc tế, cơ hội để học tập, việc làm của học sinh trường nghề ngày một tốt hơn. Đây là điều kiện có ý nghĩa rất quan trọng để thu hút học sinh đến với trường nghề, từ đó làm tốt hơn công tác phân luồng học sinh sau THCS.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều