Báo Đồng Nai điện tử
En

Rộng cửa tuyển sinh khối quân đội

Công Nghĩa
08:41, 05/03/2024

Mùa tuyển sinh đại học năm 2024 đang “nóng” lên với hàng loạt trường công bố phương án tuyển sinh mới, trong đó nhiều trường của quân đội không chỉ tăng chỉ tiêu mà còn bổ sung thêm phương thức xét tuyển so với năm trước.

Thanh niên Đồng Nai lên đường nhập ngũ năm 2024. Ảnh minh họa: Công Nghĩa
Thanh niên Đồng Nai lên đường nhập ngũ năm 2024. Ảnh minh họa: Công Nghĩa

Tuy có nhiều cơ hội hơn nhưng việc đăng ký xét tuyển vào các trường quân đội vẫn phải đảm bảo tuân thủ các quy định chặt chẽ, trong đó thí sinh phải trải qua vòng sơ tuyển tại cơ quan quân sự địa phương.

* Nhiều quy định và tiêu chuẩn riêng

Cuối tháng 1-2024, Ban Tuyển sinh quân sự của Bộ Quốc phòng đã thông tin chính thức các quy định về tuyển sinh của các trường trực thuộc quân đội năm 2024. Việc đăng ký xét tuyển vào các trường khối quân đội sẽ có những quy định riêng so với các trường đại học khác ngoài quân đội. Những thí sinh trúng tuyển vào các trường khối quân đội không chỉ đòi hỏi học lực, sức khỏe mà còn phải có lịch sử chính trị rõ ràng, không vi phạm pháp luật.

Theo đó, khi thí sinh có nhu cầu đăng ký xét tuyển vào các trường thuộc khối quân đội sẽ phải trải qua vòng sơ tuyển, đảm bảo có đủ tiêu chuẩn quy định của Bộ Quốc phòng. Đối với quân nhân đang tại ngũ, thực hiện sơ tuyển tại ban tuyển sinh quân sự cấp trung đoàn và tương đương. Còn với thanh niên ngoài quân đội thì phải sơ tuyển tại ban tuyển sinh quân sự cấp quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh. Sau khi có hướng dẫn của Bộ Quốc phòng, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh sẽ chỉ đạo tổ chức thông báo và khám sơ tuyển cho thí sinh có nhu cầu đăng ký.

Hồ sơ xét tuyển vào trường của Bộ Quốc phòng gồm những gì?

Hồ sơ do Ban Tuyển sinh quân sự của Bộ Quốc phòng phát hành gồm: 3 phiếu đăng ký sơ tuyển, 1 bản thẩm tra xác minh lý lịch, 1 phiếu khám sức khỏe. Riêng các phiếu đăng ký sơ tuyển, thí sinh phải tự khai, có xác nhận của ban tuyển sinh cấp huyện (thí sinh ngoài quân đội), đơn vị cấp trung đoàn (nếu đang tại ngũ). 2 loại phiếu còn lại sẽ do ban tuyển sinh quân sự cấp huyện, hoặc trung đoàn tiến hành thẩm tra, xác minh và khám sơ tuyển.

Trong khi các thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường đại học ngoài quân đội không bị giới hạn số lượng trường và số nguyện vọng xét tuyển thì với các trường thuộc khối quân đội, thí sinh chỉ được đăng ký 1 nguyện vọng. Trong thời gian đăng ký xét tuyển, thí sinh được phép điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển sang các trường quân đội khác mà không cần phải chuyển hồ sơ sơ tuyển sang trường muốn thay đổi đăng ký xét tuyển.

Theo Bộ CHQS tỉnh, hàng năm khi nhận được chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Quốc phòng về hỗ trợ công tác tuyển sinh các trường khối quân đội, Bộ CHQS tỉnh đều nghiêm túc triển khai công tác sơ tuyển với những thí sinh là người địa phương có nguyện vọng. Năm 2023, Đồng Nai có 154 thí sinh đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào các học viện, nhà trường của Bộ Quốc phòng. Trong số đó, có 88 thí sinh xét tuyển vào các trường sĩ quan và 66 thí sinh xét tuyển vào các học viện. Kết quả, năm 2023 có 56 thí sinh trúng tuyển vào các trường và học viện. Các thí sinh trúng tuyển đều được Bộ CHQS tỉnh gặp gỡ khen thưởng và động viên.

* Cơ hội “mở” hơn

Từ năm 2023 trở về trước, các trường khối quân đội chủ yếu xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển, xét tuyển học sinh giỏi bậc trung học phổ thông (THPT) và xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, từ năm 2024, các trường khối quân đội đã có thêm 2 phương thức xét tuyển mới. Cụ thể, các trường sẽ xem xét dành không quá 10% chỉ tiêu xét tuyển bằng học bạ THPT với những thí sinh đã tốt nghiệp THPT và có điểm tổng kết từng năm học THPT đạt từ 7 điểm trở lên và điểm tổng kết các môn thuộc tổ hợp xét tuyển của trường từng năm học đạt từ 7,5 điểm trở lên.

Những thí tham dự kỳ thi đánh giá năng lực tại Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cũng có cơ hội dùng kết quả thi để xét tuyển vào các trường quân đội. Dự kiến các trường thuộc khối quân đội sẽ dành tối đa 20% chỉ tiêu để xét tuyển thí sinh có điểm thi đánh giá năng lực. Trong đó, thí sinh đánh giá năng lực tại Đại học Quốc gia Hà Nội phải đạt từ 75 điểm trở lên (thang điểm tối đa là 150 điểm), còn Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh từ 600 điểm trở lên (thang điểm tối đa là 1.200 điểm).

Thí sinh cần lưu ý, khi xét tuyển vào các trường quân đội bằng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ phải thực hiện đăng ký xét tuyển và điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển theo quy định của Bộ Giáo dục và đào tạo. Đối với các trường quân đội, thí sinh đã nộp hồ sơ sơ tuyển sẽ được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển theo nhóm trường.

Cụ thể, nhóm 1 gồm: Học viện Hậu cần, Hải quân, Biên phòng, Phòng không - không quân (hệ chỉ huy tham mưu) và các trường sĩ quan lục quân 1, lục quân 2, Chính trị, Đặc công, Pháo binh, Tăng thiết giáp, Phòng hóa, Thông tin, Công binh. Nhóm 2 gồm: Học viện Kỹ thuật quân sự, Quân y, Khoa học quân sự. Thời gian, phương pháp điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển sẽ được thực hiện theo quy định của Bộ Giáo dục và đào tạo và Bộ Quốc phòng ban hành năm 2024.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích