Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếng nói của rừng - lan tỏa thông điệp bảo vệ rừng

Tường Vi
07:40, 26/01/2024

Mới đây, Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh đã tổ chức thành công cuộc thi Đại sứ môi trường, thu hút sự tham gia của 440 học sinh (được chia thành 88 đội thi) đến từ 11 trường THPT trong tỉnh. Cuộc thi được tổ chức thành nhiều vòng, kéo dài từ tháng 11-2023 đến tháng 1-2024.

Học sinh tham gia cuộc thi Đại sứ môi trường, một hoạt động trong khuôn khổ dự án dạy học xuyên môn Tiếng nói của rừng

Đây là một hoạt động trong khuôn khổ dự án dạy học Tiếng nói của rừng, triển khai từ năm học 2020-2021. Theo đó, dự án được tổ chức tích hợp theo hình thức xuyên môn, mô hình nối mạng, trong đó mỗi chủ đề dạy học được thực hiện độc lập nhưng cùng hướng đến thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu chung của dự án.

Cô Nguyễn Thị Thu Hà, Tổ trưởng Tổ Ngữ văn, Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh, người sáng lập dự án cho biết: “Dự án nhằm mục đích phát triển các năng lực chung (giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo...) và năng lực đặc thù của bộ môn Ngữ văn (năng lực viết văn bản nghị luận xã hội, văn bản thuyết minh, năng lực thuyết trình, tranh biện một vấn đề xã hội...) cho học sinh bậc THPT; đồng thời, rèn luyện cho học sinh phẩm chất trách nhiệm, đặc biệt là trách nhiệm đối với rừng nói riêng, môi trường sinh thái nói chung và đối với địa phương, cộng đồng xã hội”.

Khi mới triển khai dự án, chỉ có một số giáo viên Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh tham gia. Sau đó, dự án nhận được sự hưởng ứng của thầy, cô giáo và học sinh một số trường THPT trên địa bàn tỉnh. Ngay trong năm đầu triển khai, dự án đã dự thi chương trình Phát huy sáng kiến, sáng tạo trong lao động, học tập và đoạt giải nhất.

Thành công này không làm cho các thành viên Ban quản lý dự án tự mãn mà tiếp tục xây dựng nội dung hoạt động để duy trì và lan tỏa dự án. Đến nay, sau 4 năm thực hiện, dự án đã có 11 trường THPT trong tỉnh và 2 trường THPT ngoài tỉnh tham gia.

Dự án đã tạo cơ hội để học sinh lên tiếng và góp phần giải quyết một trong những vấn đề cấp thiết của đời sống; đồng thời, thấy được ý nghĩa, vai trò của môn Ngữ văn nói chung, văn nghị luận xã hội nói riêng đối với cuộc sống.

Để đạt được mục tiêu dự án, mỗi năm học các thầy, cô giáo tham gia đều thực hiện các chủ đề dạy học tương ứng với 3 khối lớp: 10, 11, 12. Bên cạnh đó, dự án đã tổ chức nhiều hoạt động giáo dục - trải nghiệm, thu hút sự quan tâm, tham gia hào hứng của học sinh như: Vẻ đẹp rừng nguyên sinh, Ngày hội trồng cây, Thông điệp từ cây xanh, Đại sứ môi trường...

Ngoài ra, dự án còn xây dựng và duy trì trang Facebook "Tiếng nói của Rừng". Hiện trang Facebook này có hơn 7 ngàn lượt thích và hơn 7,6 ngàn lượt theo dõi. Đây là trang truyền thông nhằm góp phần lan tỏa những thông điệp xanh của dự án. Theo cô Hà, Ban quản lý dự án cố gắng duy trì các hoạt động vì hiểu rằng cần thời gian lâu dài để tác động vào nhận thức, thói quen của mỗi người.

Tường Vi

Tin xem nhiều