Báo Đồng Nai điện tử
En

Chung tay chăm lo Tết cho người nghèo

An Nhơn
08:28, 12/01/2024

Xuân đang đến rất gần với mọi người, mọi nhà. Bên cạnh nhiều gia đình đầy đủ, sung túc thì vẫn còn những hoàn cảnh khó khăn đầy bộn bề lo toan khi Tết đến, xuân về.

Nhóm thiện nguyện Vạn Sự Tùy Duyên đến thăm hỏi, động viên và tặng quà cho những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn H.Long Thành. Ảnh: A.NHƠN
Nhóm thiện nguyện Vạn Sự Tùy Duyên đến thăm hỏi, động viên và tặng quà cho những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn H.Long Thành. Ảnh: A.NHƠN

Với tinh thần chia sẻ yêu thương trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hiện các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân đang tích cực vận động nguồn lực và thực hiện nhiều chương trình chăm lo cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn để tất cả gia đình đều được đón Tết đầy đủ, đầm ấm, hạnh phúc.

* Chia sẻ yêu thương

Suốt 1 tháng nay, cơ sở may quần áo tại gia của chị Nguyễn Thị Mai Anh (ngụ xã Phú Lý, H.Vĩnh Cửu) thường xuyên sáng đèn đến tận khuya để kịp hàng giao cho khách, vừa có thêm thu nhập để có kinh phí làm từ thiện.

Chị Mai Anh cho biết, chị đang giúp đỡ khoảng 15 người già neo đơn không nơi nương tựa tại 2 xã Phú Lý và Mã Đà (H.Vĩnh Cửu). Trong dịp Tết Nguyên đán 2024, chị dự định dùng số tiền tiết kiệm để mua tặng mỗi cụ 1kg thịt heo, 1kg giò chả, bánh chưng và phần quà gồm những nhu yếu phẩm để các cụ ăn Tết đầy đủ.

“Tôi sẽ gói, nấu bánh chưng rồi mang đến tặng cho các cụ vào ngày 29 Tết. Năm nào cũng vậy, các cụ rất quý trọng món quà của mình trao tặng vì được sự quan tâm, chăm lo, giúp đỡ kịp thời thì họ cảm thấy đỡ tủi thân mỗi khi Tết đến, xuân về” - chị Mai Anh bộc bạch.

Bên cạnh đó, chị Mai Anh đang tích cực vận động bạn bè, người thân, mạnh thường quân hỗ trợ nguồn lực để chăm lo Tết cho người nghèo khó trong vùng. Theo kế hoạch, chị cố gắng vận động 200 phần quà (trị giá khoảng 500 ngàn đồng/phần) và chia ra thành 3 đợt tặng quà cho các đối tượng gồm: những hộ hoàn cảnh khó khăn ở trong rừng, những hoàn cảnh thiếu thốn ở khu vực lòng hồ Trị An và những người neo đơn, bệnh tật.

Chị Mai Anh tâm sự: “Người dân nơi đây chủ yếu sống theo từng cụm nhỏ lẻ trong lâm phận, đường sá đi lại xa xôi, cách trở nên nhiều người không có điều kiện để đi lại, đặc biệt là người già, bệnh tật. Do đó, tôi phải dùng xe máy chở quà đến trực tiếp từng nhà trao tặng cho bà con. Ngoài ra, tôi còn kết nối với một số tiệm hỗ trợ áo quần mới nhằm giúp bà con có đồ đẹp mặc đi chơi Tết”.

Chị Mai Anh làm công tác thiện nguyện suốt 21 năm qua. Dù gia đình không giàu có nhưng chị luôn tâm huyết với công việc thiện nguyện và sẵn sàng bỏ tiền túi, công sức ra để chăm lo, giúp đỡ những người già neo đơn, không nơi nương tựa trong vùng. Tấm lòng của chị được nhiều người dân địa phương ghi nhận, quý mến.

Khoảng 3 tuần qua, Nhóm thiện nguyện Vạn Sự Tùy Duyên (H.Long Thành) do anh Nguyễn Ngọc Giang San làm trưởng nhóm cũng tích cực kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ nguồn lực để triển khai chương trình chăm lo Tết cho người nghèo.

“Năm nay kinh tế khó khăn nên việc vận động nguồn lực cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Đến thời điểm này, nhóm đã vận động được gần 500 triệu đồng để tặng quà tết cho đối tượng là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn và tàn tật” - anh Giang San chia sẻ.

Hiện còn nhiều tổ chức, cá nhân khác như: Đại đức Thích An Thuận (Phật đường Pháp Tuyền, P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa); Nhóm thiện nguyện Nghĩa Tình Bằng Hữu Phan Điền (ấp 1, xã Phước Bình, H.Long Thành); Nhóm thiện nguyện Thiện Tâm (xã Phước Thiền, H.Nhơn Trạch) cũng đang tích cực kêu gọi bạn bè, người thân, những “tấm lòng vàng” khắp nơi cùng chung tay hỗ trợ, chăm lo cho người nghèo trong dịp Tết Nguyên đán 2024.

Theo anh Giang San, Tết Nguyên đán 2024, Nhóm thiện nguyện Vạn Sự Tùy Duyên sẽ tổ chức thành 2 đợt đi tặng quà tết. Cụ thể, nhóm sẽ tổ chức chương trình Kết nối yêu thương - Chia sẻ cộng đồng và đi tặng quà cho những hoàn cảnh còn nhiều khó khăn trong cuộc sống tại 2 tỉnh: Bắc Kạn và Cao Bằng với tổng số lượng 600 phần quà (mỗi phần quà gồm: gạo, cá khô xuất khẩu, bột ngọt, đường, nước mắm, áo ấm, giày, dép…). Sau chuyến đi các tỉnh Đông Bắc trở về, nhóm sẽ tổ chức chương trình chăm lo quà tết cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại 2 huyện Long Thành và Nhơn Trạch. Dự kiến mỗi huyện được tặng khoảng 300 phần quà, trị giá mỗi phần khoảng 500 ngàn đồng gồm những nhu yếu phẩm.

* Cùng nhau đón Tết vui tươi, đầm ấm

Trong nửa tháng nay, chị Trần Hằng (chủ của Bếp cơm 0 đồng Trần Hằng tại xã Bắc Sơn, H.Trảng Bom) cũng đang tích cực đăng bài trên tài khoản: Zalo, Facebook cá nhân để kêu gọi mạnh thường quân chung tay chăm lo Tết cho người nghèo. Dự định của chị sẽ vận động khoảng 400 phần quà tết (mỗi phần trị giá hơn 400 ngàn đồng gồm: gạo, mì gói, tiền mặt…) để tặng cho đồng bào dân tộc thiểu số hoàn cảnh khó khăn vùng giáp ranh giữa H.Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) và H.Cát Tiên (tỉnh Lâm Đồng); tặng quà cho người khuyết tật, người nghèo ở xã Bắc Sơn.

Chị Nguyễn Thị Mai Anh (phải, ngụ xã Phú Lý, H.Vĩnh Cửu) tặng quà cho người già neo đơn
Chị Nguyễn Thị Mai Anh (phải, ngụ xã Phú Lý, H.Vĩnh Cửu) tặng quà cho người già neo đơn

“Năm nay kinh tế khó khăn nên việc kêu gọi mạnh thường quân hỗ trợ chăm lo quà tết cho người nghèo không được thuận lợi như những năm trước. Do đó, tôi sẽ cố gắng vận động thêm thời gian nữa và căn cứ vào nguồn lực vận động được để phân bổ số lượng phần quà sao cho phù hợp với đối tượng cần giúp đỡ, đặc biệt ưu tiên những đối tượng khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn” - chị Hằng bộc bạch.

Bếp cơm 0 đồng Trần Hằng được chị Hằng thành lập và đưa vào hoạt động đến nay đã hơn 3 năm nhằm giúp đỡ những hoàn cảnh nghèo khó, bệnh tật. Đến nay, Bếp cơm 0 đồng Trần Hằng vẫn thường xuyên “đỏ lửa” để phục vụ người nghèo khó, thiếu thốn có những bữa ăn ấm lòng.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh Đỗ Thị Phước Thiện cho biết, dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Trung ương Hội CTĐ Việt Nam giao chỉ tiêu cho các cấp hội CTĐ tỉnh Đồng Nai hơn 45 ngàn suất quà với trị giá 26 tỷ đồng. Tuy nhiên, Tỉnh hội đang phấn đấu thực hiện bằng hoặc vượt so với Tết Nguyên đán 2023 (90 ngàn suất quà với trị giá 46 tỷ đồng).

“Chúng tôi đang cố gắng kêu gọi, vận động các nguồn lực cũng như xuất Quỹ Nhân đạo hoặc Quỹ Cứu trợ khẩn cấp để giúp cho bà con nhân dân còn nhiều khó khăn, thiếu thốn trên địa bàn tỉnh” - bà Thiện chia sẻ.

Cũng theo bà Thiện, Tết Nguyên đán 2024, ngoài hơn 15 chuyến đi trao quà trực tiếp cho người dân có hoàn cảnh nghèo khó, Hội CTĐ tỉnh còn phối hợp tổ chức khoảng 7 mô hình Chợ Nhân đạo “Hội chợ - Tặng quà - Vui Tết”. Theo chương trình, người dân được phát phiếu đi chợ sẽ đến hội chợ để thưởng thức văn nghệ, sau đó tham quan và nhận quà mà không phải trả tiền (mỗi suất quà trị giá từ 500-800 ngàn đồng). Bên cạnh đó, người dân còn được thưởng thức ẩm thực, được tặng chữ thư pháp, cắt tóc miễn phí. Đặc biệt, Ban tổ chức còn trang trí một số tiểu cảnh, tạo không khí ngày xuân để bà con chụp hình, vui chơi.

Đối tượng hưởng lợi là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, hộ có người nhiễm chất độc da cam, người khuyết tật, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, hộ bị ảnh hưởng bởi thiên tai trong năm 2023, những nhóm dễ bị tổn thương khác (trẻ mồ côi, khuyết tật, người cao tuổi, người neo đơn sống tại cộng đồng, hộ công nhân có con nhỏ đang ở phòng trọ có hoàn cảnh khó khăn, người bị mất việc làm, không có thu nhập...), người không có điều kiện vui xuân, đón Tết cùng với gia đình do hoàn cảnh neo đơn, khó khăn…

“Những suất quà nhằm trợ giúp về vật chất, động viên tinh thần để người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương được vui Xuân, đón Tết cổ truyền của dân tộc trong niềm hạnh phúc và ấm áp, góp phần xây dựng cộng đồng đoàn kết, giàu lòng nhân ái” - bà Thiện chia sẻ.

An Nhơn

 

Tin xem nhiều