Báo Đồng Nai điện tử
En

Chăm lo Tết cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sông Thao - Kim Nguyên
08:19, 22/01/2024

Những ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhiều hoạt động hướng về đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đang được thực hiện.

Ông Dương Anh, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin H.Định Quán trao quyết định bàn giao nhà cho gia đình nạn nhân chất độc da cam/dioxin Điểu Thị Cầm (xã Túc Trưng). Ảnh: Kim Nguyên
Ông Dương Anh, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin H.Định Quán trao quyết định bàn giao nhà cho gia đình nạn nhân chất độc da cam/dioxin Điểu Thị Cầm (xã Túc Trưng). Ảnh: Kim Nguyên

Điều này góp phần mang niềm vui đến với gần 200 ngàn đồng bào DTTS thuộc 51 thành phần dân tộc đang sinh sống trên địa bàn tỉnh.

* Thực hiện chính sách hỗ trợ Tết cho đồng bào

Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định về việc hỗ trợ trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 theo Nghị quyết số 02/NQ-HĐND ngày 19-1-2024 của HĐND tỉnh. Theo đó, trong 16 nhóm đối tượng được nhận hỗ trợ Tết, gồm: người có công, gia đình chính sách, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ quan, đơn vị… đều có những trường hợp là đồng bào DTTS.

Cụ thể, hiện trên địa bàn tỉnh có trên 1 ngàn nhân sĩ, trí thức trong đồng bào DTTS (bao gồm: cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang tại các cơ quan hành chính trên 350 người, lĩnh vực y tế là 288 người, lĩnh vực giáo dục là 413 người) là những trường hợp được xem xét nhận hỗ trợ Tết của tỉnh.

Ngoài ra, quyết định còn đề cập đến những trường hợp cụ thể trong đồng bào DTTS. Theo đó, hộ nghèo được hỗ trợ 960 ngàn đồng/hộ, hộ cận nghèo 720 ngàn đồng/hộ. Theo ông Nguyễn Văn Khang, Trưởng ban Dân tộc tỉnh, hiện toàn tỉnh còn 728 hộ nghèo cùng 865 hộ cận nghèo trong đồng bào DTTS. Do vậy, trong dịp Tết này sẽ có tương ứng số trường hợp này được nhận hỗ trợ.

Đồng thời, đây là năm thứ 3 liên tiếp tỉnh thực hiện hỗ trợ Tết dành cho sinh viên người DTTS có hộ khẩu Đồng Nai đang theo học ở các trường đại học, dự bị đại học, cao đẳng, trung cấp và các trung tâm, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong cả nước. Học sinh DTTS đang theo học tại các trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh, trường dân tộc nội trú cấp huyện cũng được nhận mức hỗ trợ 720 ngàn đồng.

Nữ sinh Điểu Thị Trúc Mai (xã Phú Túc, H.Định Quán) hiện là sinh viên năm thứ 3 Đại học Kinh tế TP.HCM cho hay, chị rất vui khi biết tin năm nay tỉnh hỗ trợ Tết cho sinh viên người DTTS có hộ khẩu Đồng Nai đang theo học ở các trường đại học, dự bị đại học, cao đẳng, trung cấp và các trung tâm, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong cả nước. Trúc Mai cho biết, chị sẽ cùng gia đình tìm hiểu thông tin từ địa phương về điều kiện để nhận hỗ trợ này.

Tại tỉnh Đồng Nai, các trường có học sinh DTTS được hưởng hỗ trợ theo quy định của tỉnh đang tích cực triển khai thực hiện. Theo thầy Đỗ Xuân Hải, Phó hiệu trưởng Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, dịp Tết này trường có 267 học sinh được nhận hỗ trợ từ quyết định của UBND tỉnh. Đây là niềm vui được học sinh, phụ huynh và cả giáo viên đón nhận bởi điều này thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước đối với con em đồng bào.

* Hỗ trợ Tết từ nguồn xã hội hóa

Bên cạnh chính sách hỗ trợ Tết cho đồng bào DTTS, nhiều hoạt động hướng về đồng bào bằng các chương trình an sinh từ nguồn lực cộng đồng cũng được thực hiện.

Theo đó, đồng bào DTTS thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình khó khăn, gia đình neo đơn, trẻ mồ côi, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam/dioxin là trường hợp ưu tiên được tặng quà tết do quỹ vì người nghèo tỉnh, huyện, hội đoàn thể tổ chức.

Dự kiến có 810 học sinh đang theo học tại các trường dân tộc nội trú tỉnh, sinh viên người DTTS có hộ khẩu Đồng Nai đang theo học ở các trường đại học, dự bị đại học, cao đẳng, trung cấp và các trung tâm cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong cả nước được nhận mức hỗ trợ 720 ngàn đồng. Tổng kinh phí dành cho hoạt động này là 583 triệu đồng.

Nhận được sự quan tâm này có gia đình nạn nhân chất độc da cam Điểu Thị Cầm (xã Túc Trưng, H.Định Quán). Cuối năm 2023, gia đình được bàn giao căn nhà kiên cố do Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện làm đầu mối vận động tài trợ. Đồng thời, để hỗ trợ gia đình, nhiều món quà là thiết bị gia dụng, quà cũng được gửi tặng.

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Văn Khang, Ban Dân tộc tỉnh, Phòng Dân tộc, cơ quan làm công tác dân tộc các huyện, thành phố còn tổ chức các đoàn thăm, tặng quà cho người có uy tín trong đồng bào DTTS, người DTTS tiêu biểu, đồng bào DTTS hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết đến, Xuân về. Thông qua nhóm Zalo người uy tín của 11 huyện, thành phố, những trường hợp bà con khó khăn đột xuất cần hỗ trợ cũng kịp thời được phản ánh để có phương án trợ giúp.

Bà Điểu Thị Út, người có uy tín trong đồng bào DTTS xã Thanh Sơn (H.Định Quán) cho hay, Ban Dân tộc tỉnh, Phòng Dân tộc huyện luôn quan tâm đến đời sống đồng bào bằng nhiều hỗ trợ thiết thực, nhất là trong dịp tết, lễ hội của đồng bào. Đây là sự động viên có ý nghĩa về vật chất lẫn tinh thần với mỗi người.

Ngoài ra, các trường nội trú DTTS, trường có học sinh DTTS cũng tổ chức các hoạt động quan tâm, chăm lo Tết cho học sinh. Theo thầy Đỗ Xuân Hải, ngoài triển khai đúng - đủ - kịp thời chế độ chung của Nhà nước dành cho học sinh DTTS, trước thời điểm Tết đến Xuân về, nhà trường đều tổ chức nhiều hoạt động để các em vui chơi. Trong đó, hội thi trang trí tết mừng Đảng, mừng Xuân; thi nấu bánh chưng, bánh tét… là điểm nhấn thu hút học sinh, giáo viên cùng tham gia. Ngoài ra, trước thời điểm Tết, ban giám hiệu, đoàn trường còn tổ chức các đoàn đến nhà thăm, chúc tết, động viên học sinh nghèo, gia đình khó khăn, trẻ mồ côi.

Sông Thao  - Kim Nguyên

 

Tin xem nhiều