Báo Đồng Nai điện tử
En

Báo động tình trạng kháng kháng sinh

An Yên
21:40, 17/12/2023

Tại hội nghị khoa học - kỹ thuật Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất mới đây, TS Nguyễn Sĩ Tuấn, Trưởng khoa Vi sinh đã trình bày đề tài Phân tích WHONET để xây dựng kháng sinh đồ kinh nghiệm và kháng sinh của vi khuẩn tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất từ năm 2020-2023. 

Theo TS Tuấn, tình trạng kháng kháng sinh hiện nay đang rất đáng báo động, không chỉ ảnh hưởng đến người bệnh mà còn ảnh hưởng đến cộng đồng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng kháng kháng sinh. Đó là người dân có thể mua thuốc kháng sinh rất dễ tại các nhà thuốc mà chưa có sự quản lý, giám sát chặt chẽ. Ngoài ra, tình trạng sử dụng kháng sinh rất phổ biến trong trồng trọt và chăn nuôi dẫn đến khi ăn những thực phẩm này, con người cũng bị ảnh hưởng…

Đến nay, có những chủng vi khuẩn đã kháng hầu như tất cả các loại kháng sinh, là mối đe dọa sức khỏe cộng đồng hàng đầu của thế kỷ XXI. Theo nghiên cứu của Chính phủ Anh, kháng kháng sinh có thể giết chết 10 triệu người mỗi năm vào năm 2050.

TS Tuấn khuyến cáo, người dân không nên tự ý mua thuốc kháng sinh để sử dụng khi chưa có chỉ định của bác sĩ; những người sản xuất, chế biến thực phẩm cần nâng cao trách nhiệm và lương tâm nghề nghiệp, sử dụng kháng sinh trong mức cho phép. Đặc biệt, Nhà nước cần có cơ chế quản lý, giám sát chặt chẽ hơn việc sử dụng kháng sinh. Về phía bệnh viện cũng sẽ triển khai các giải pháp nhằm hạn chế vấn đề này.             

An Yên

Tin xem nhiều