Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo bứt phá trong giáo dục và đào tạo

Minh Ngọc
07:45, 20/11/2023

Một trong những nỗ lực đáng ghi nhận của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục thời gian qua là đã tích cực đổi mới, áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy để đem đến cho học sinh những tiết học thú vị, hấp dẫn. Nhiều môn học tưởng chừng như khô khan được giáo viên lồng ghép bằng các video sinh động; các buổi thảo luận nhóm về những vấn đề thực tiễn đặt ra đã khơi gợi óc quan sát, sự sáng tạo của học sinh. Từ đó, giúp các em say mê tìm hiểu, nghiên cứu môn học và không còn cảm thấy sợ những môn học thuộc hay các công thức cứng nhắc.

Không chỉ những giáo viên trẻ mới nhanh nhạy, chịu khó tìm tòi, sáng tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy, nhiều giáo viên lớn tuổi đã vượt qua chính nỗi sợ của bản thân để tự học tập nâng cao trình độ. Không ít thầy cô từ chỗ ngại tiếp xúc với công nghệ đã dần thay đổi, vừa để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của công việc, vừa tránh bị tụt hậu so với đồng nghiệp. Chính vì vậy, khoảng cách tiếp cận công nghệ của đội ngũ nhà giáo trong tỉnh thời gian qua đã được rút ngắn, tạo điều kiện tốt để tỉnh triển khai có hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018.

Đặc biệt, với những giáo viên ở vùng sâu, vùng xa điều kiện dạy và học còn nhiều khó khăn, thiếu thốn đang nỗ lực hàng ngày để đem con chữ đến với học trò. Nhiều ngôi trường ở huyện miền núi Tân Phú, Định Quán nhưng luôn có giáo viên, học sinh đoạt giải trong các hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật của tỉnh. Không ít sáng kiến, mô hình hay đã được áp dụng vào giảng dạy, tạo sự chuyển biến rõ nét về chất lượng dạy và học ở những địa phương còn nhiều khó khăn.

Đồng Nai đang đứng trước rất nhiều cơ hội để phát triển toàn diện trong thời gian tới, nhất là khi những dự án trọng điểm quốc gia trên địa bàn đi vào hoạt động như cảng hàng không quốc tế Long Thành. Điều này đòi hỏi tỉnh phải chuẩn bị thật tốt nguồn nhân lực có chất lượng cao để đón đầu cơ hội, thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của tỉnh. Và không ai hết, chính đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của ngành Giáo dục đảm nhiệm vai trò hết sức quan trọng trong công tác đào tạo nguồn nhân lực này. Do đó, ngành GD-ĐT cần tiếp tục được quan tâm, tạo điều kiện về cơ chế, chính sách để đội ngũ yên tâm công tác, đồng lòng, nhiệt huyết, tích cực sáng tạo, đổi mới nhằm tạo chuyển biến, bứt phá trong GD-ĐT theo hướng tiên tiến và hiện đại

Minh Ngọc

 

Tin xem nhiều