Báo Đồng Nai điện tử
En

Gỡ khó cho hoạt động y tế TP.Biên Hòa

Hải Yến
07:30, 15/11/2023

Là thành phố triệu dân, Biên Hòa đang phải chịu nhiều áp lực về công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Trong khi đó, nhiều trạm y tế trên địa bàn đã xuống cấp, cần gấp rút được xây mới, sửa chữa và mua sắm trang thiết bị.

Bác sĩ của Trung tâm Y tế TP.Biên Hòa tham gia khám bệnh miễn phí cho người dân tại Tuần lễ Chăm sóc sức khỏe nhân dân TP.Biên Hòa
Bác sĩ của Trung tâm Y tế TP.Biên Hòa tham gia khám bệnh miễn phí cho người dân tại Tuần lễ Chăm sóc sức khỏe nhân dân TP.Biên Hòa. Ảnh: H.YẾN

TP.Biên Hòa đang cố gắng đẩy nhanh thủ tục để có thể xây dựng, sửa chữa hàng chục trạm y tế và đưa vào sử dụng trong năm sau.

Sửa chữa trung tâm y tế trong khi chờ xây trụ sở mới

Ông Lê Văn Sửu, Trưởng phòng Tổ chức hành chính, Trung tâm Y tế (TTYT) TP.Biên Hòa cho biết, là đơn vị tiếp nhận nhiều bệnh nhân đến khám, chữa bệnh nhưng 2 cơ sở của TTYT thành phố nằm trên đường Phạm Văn Thuận hiện đã xuống cấp rất nặng, mỗi khi mưa thì ngập nước.

Cụ thể, do hệ thống thoát nước tổng thể của TTYT TP.Biên Hòa đang thấp hơn so với hệ thống thoát nước của đường Phạm Văn Thuận nên mưa xuống là nơi đây lại bị ngập nước. Đồng thời, do mặt sân của TTYT thành phố thấp nên mỗi khi mưa lớn, nước tại khu vực dân cư xung quanh lại đổ dồn vào, dẫn đến tình trạng ngập nước càng nghiêm trọng hơn.

Trước những khó khăn của ngành Y tế thành phố, lãnh đạo UBND TP.Biên Hòa đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị phối hợp cùng Phòng Tài chính - kế hoạch, Phòng Y tế, Ban Quản lý dự án TP.Biên Hòa và TTYT TP.Biên Hòa đi khảo sát thực tế, đề xuất phương án giải quyết. Lãnh đạo UBND TP.Biên Hòa đã đồng ý giao TTYT phối hợp cùng Ban Quản lý dự án TP.Biên Hòa khảo sát chi tiết, lập phương án sửa chữa, khái toán chi phí báo cáo lãnh đạo UBND thành phố làm căn cứ xin chủ trương đầu tư.

Ngoài việc bị ngập nước, khu vực mái tôn các dãy nhà của khu A, B, C và Khối dự phòng (cơ sở số 742 Phạm Văn Thuận, P.Tam Hiệp) đã cũ và hư hỏng nhiều, dẫn đến tình trạng thấm dột; một số phòng khoa, chức năng (Khoa Hồi sức cấp cứu, Khoa Ngoại tổng hợp, Khoa Sản, Khoa Truyền nhiễm, Khoa Nội tổng hợp) xuống cấp trầm trọng, không đảm bảo điều kiện khám, chữa bệnh.

Hiện nay, TP.Biên Hòa đã có chủ trương xây dựng cơ sở mới của TTYT thành phố. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa chốt được phương án vị trí khu đất xây dựng trụ sở mới. Do đó, để đảm bảo điều kiện khám, chữa bệnh cho người dân, TTYT TP.Biên Hòa đã đề xuất UBND thành phố quan tâm sửa chữa một số hạng mục như: cải tạo hệ thống thoát nước tổng thể; thay mái tôn các dãy nhà của khu A, B, C và Khối dự phòng (phía trụ sở số 742 Phạm Văn Thuận, P.Tam Hiệp); sửa chữa một số phòng, khoa chức năng đã xuống cấp trầm trọng; nâng nền sân trước khu A, B, C…

Sẽ có các trạm y tế mới vào quý II-2024

Trên địa bàn TP.Biên Hòa hiện có nhiều trạm y tế đã xuống cấp, ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động chuyên môn, chăm sóc sức khỏe nguời dân. Vì vậy, TP.Biên Hòa đã có chủ trương xây mới 6 trạm y tế tại các phường: Tân Hiệp, Long Bình, Trảng Dài, Tân Hòa, Bửu Long và xã Long Hưng; đồng thời, sẽ sửa chữa 13 trạm y tế tại các phường: Bửu Hòa, Hiệp Hòa, Tân Phong, Tân Tiến, Quang Vinh, Hòa Bình, Tân Vạn, Thanh Bình, Hố Nai, Tam Hòa, Tam Phước, Tân Biên và Tân Mai. Toàn bộ 19 dự án này đều đang trong quá trình hoàn thiện quy trình, hồ sơ để chuẩn bị thực hiện.

Cụ thể, các dự án này đều đã hoặc đang trong quá trình thẩm tra báo cáo kinh tế kỹ thuật và thực hiện các thủ tục về xin phép môi trường; khảo sát để đề xuất phương án xử lý nước thải phù hợp với quy mô, hiện trạng.

Đại diện Ban Quản lý dự án TP.Biên Hòa cho biết, Ban Quản lý dự án thành phố đang thực hiện các bước làm hồ sơ theo quy định và đã có báo cáo cụ thể về tiến độ thực hiện các dự án này cho lãnh đạo UBND TP.Biên Hòa. Dự kiến, các công trình sẽ được đưa vào xây dựng, sửa chữa để đưa vào sử dụng chậm nhất trong quý II-2024.

Ngoài khó khăn về cơ sở vật chất, ngành Y tế TP.Biên Hòa đang thiếu nhiều nhân sự, nhất là bác sĩ. Theo Giám đốc TTYT TP.Biên Hòa Đỗ Minh Quang, trong tương lai, khi TTYT mới được xây dựng, mở rộng quy mô giường bệnh, TTYT sẽ cần khoảng 100 bác sĩ. Do đó, cần có chế độ thu hút, giữ chân và đào tạo bác sĩ thì TP.Biên Hòa mới có đủ bác sĩ theo yêu cầu.

Trưởng phòng Y tế TP.Biên Hòa Trần Hùng cho hay, để giải quyết khó khăn này, TP.Biên Hòa đang có nhiều y sĩ làm việc tại các trạm y tế, TTYT. Lực lượng này tham gia khám, chữa bệnh tại tuyến cơ sở, góp phần thực hiện nhiệm vụ chung của ngành.

Tới đây, Luật Khám, chữa bệnh sửa đổi sẽ có hiệu lực từ ngày 1-1-2024, có quy định sẽ không cấp mới chứng chỉ hành nghề mới cho y sĩ mà chỉ cấp lại chứng chỉ hành nghề 5 năm/lần cho những y sĩ đã được cấp trước đó. Vì vậy, nếu TTYT còn có y sĩ chưa được cấp chứng chỉ hành nghề thì nên xúc tiến, hoàn thành trong tháng 12 năm nay.

Hải Yến

 

Tin xem nhiều