Báo Đồng Nai điện tử
En

Điểm tựa của trẻ em khuyết tật

Minh Ngọc
07:40, 27/11/2023

Đồng Nai hiện có trên 33,5 ngàn người khuyết tật (NKT), trong đó hơn 4 ngàn NKT là trẻ em dưới 16 tuổi. Thời gian qua, đây là đối tượng luôn được quan tâm, dành sự ưu tiên đặc biệt để hòa nhập và phát triển.

Thông tư 03/2018/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT ngày 29-1-2018 quy định về giáo dục hòa nhập đối với NKT đặt ra mục tiêu NKT được giáo dục hòa nhập để phát triển khả năng của bản thân, được hòa nhập và tăng cơ hội đóng góp cho cộng đồng; đảm bảo quyền học tập bình đẳng, chất lượng và phù hợp với đặc điểm, khả năng của NKT. Trong đó, cơ sở giáo dục thực hiện giáo dục hòa nhập có nhiệm vụ phát hiện, huy động và tiếp nhận NKT học tập tại cơ sở giáo dục. Sắp xếp, bố trí các lớp học phù hợp với NKT; đảm bảo mỗi lớp học hòa nhập có không quá 2 NKT. Xây dựng môi trường giáo dục hòa nhập, thân thiện, đảm bảo NKT được tôn trọng, hỗ trợ, hợp tác và được tham gia bình đẳng trong mọi hoạt động giáo dục.

Thực hiện quy định của Bộ GD-ĐT và đặc biệt là Quy định số 1438/QĐ-TTg ngày 29-10-2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án hỗ trợ trẻ em khuyết tật tiếp cận các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục tại cộng đồng giai đoạn 2018-2025, các cơ sở giáo dục trong tỉnh đã tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội của địa phương trong công tác huy động trẻ khuyết tật trên địa bàn đến lớp, hòa nhập cộng đồng. Theo đó, tính đến năm học 2020-2021, số lượng học sinh khuyết tật học trong các trường là 3.826 em (mầm non: 450 em; tiểu học: 2.411 em; THCS: 888 em và THPT: 77 em).

Thời gian qua, các cơ sở giáo dục, chính quyền địa phương, đoàn thể xã hội trên địa bàn tỉnh đã làm tốt công tác tư vấn, hỗ trợ, tạo điều kiện cho NKT nói chung và trẻ khuyết tật nói riêng được học tập. Ngoài Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật Đồng Nai đang nuôi dạy 200 trẻ khuyết tật, nhiều cơ sở giáo dục sẵn sàng đón nhận các em vào học và tạo điều kiện tốt nhất để học sinh phát triển. Ban giám hiệu, thầy cô có trách nhiệm và nghĩa vụ trong việc tìm giải pháp hỗ trợ học sinh tham gia học tập cùng các phong trào phù hợp với khả năng. Đặc biệt, bạn bè trong lớp luôn dang rộng tay chào đón và tận tình giúp đỡ học sinh khuyết tật hòa nhập tốt, không cảm thấy mặc cảm vì bị phân biệt đối xử. NKT, trong đó có trẻ em khuyết tật, luôn nhận được ưu tiên, dành sự quan tâm của toàn xã hội. Hàng năm, nhiều suất học bổng, phần quà ý nghĩa được trao nhằm kịp thời động viên, hỗ trợ học sinh đến trường, tiếp sức cho các em học lên đại học, cao đẳng hay chọn một cơ sở đào tạo nghề phù hợp với bản thân để có thể tìm kiếm được việc làm nuôi sống bản thân, giảm bớt gánh nặng cho gia đình, xã hội.

Điểm tựa từ nhà trường cùng gia đình và xã hội đã tạo thêm động lực để trẻ em khuyết tật có cơ hội để hòa nhập nhanh, trở thành những công dân hữu ích.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều