Báo Đồng Nai điện tử
En

Đưa vovinam vào trường học

Hải Yến
07:30, 13/10/2023

Đầu tháng 10 vừa qua, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã hoàn thành tổ chức lớp tập huấn môn võ vovinam cho cán bộ, giáo viên thể chất trong toàn tỉnh.

Lớp tập huấn được chia thành 4 đợt với sự tham gia của hơn 1 ngàn cán bộ, giáo viên thể chất các trường từ tiểu học đến THPT. Đợt tập huấn này nhằm nâng cao sức khỏe, kỹ năng phòng vệ, trang bị những kiến thức cơ bản về môn võ vovinam cho đội ngũ cán bộ, giáo viên thể chất. Đây là nền tảng để chuẩn bị cho Hội khỏe phù đổng sắp tới, đồng thời cũng là bước chuẩn bị sẵn sàng cho việc đưa vovinam vào chương trình giáo dục học đường.

Môn võ vovinam được đánh giá là thiết thực và phù hợp với thể trạng của con người Việt Nam. Từ tháng 9-2020, Bộ GD-ĐT đã có chủ trương đưa vovinam vào giảng dạy chính thức trong học đường. Hiện nay, các giáo viên được tập huấn vovinam đã từng bước luyện tập cho học sinh, giúp các em làm quen với môn võ của dân tộc.

Việc đưa vovinam vào trường học rất được ủng hộ vì đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe, tinh thần cho học sinh. Thực tế, trước vovinam, các trường học đã đưa võ cổ truyền vào trường học và được duy trì trong nhiều năm.

Chị Trần Thị Hải Yến, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Nguyễn Huệ (H.Tân Phú) cho biết, từ năm 2020, nhà trường đã cho học sinh làm quen với võ cổ truyền. Thời gian dịch bệnh Covid-19, việc tập võ cổ truyền bị gián đoạn. Đến năm 2022, nhà trường tiếp tục thực hiện tập võ cổ truyền song song với hát múa sân trường.

Để đưa võ cổ truyền vào trường học, ngoài việc giáo viên được tập huấn để dạy lại cho học trò thì nhà trường còn mời võ sư đến kiểm tra kỹ thuật và chỉnh sửa các động tác chưa chính xác. Sau đó, cho học sinh tập võ trên nền nhạc trong các buổi thể dục giữa giờ, thực hiện 3 lần/tuần vào các buổi sáng trước giờ học hoặc vào giờ ra chơi.

“Võ cổ truyền được đưa vào trường học như bài thể dục giữa giờ giúp các em giảm bớt căng thẳng trong học tập. Tuy là võ nhưng đã được ghép động tác theo lời nhạc tạo sự vui tươi phấn khởi. Tập luyện các bài võ cổ truyền sẽ giúp học sinh tránh xa những trò chơi không lành mạnh, nâng cao tính kỷ luật, kiên trì, chịu khó, nâng cao sức khỏe” - chị Hải Yến nhận xét.

Hiện nay, cũng như các trường học khác trên địa bàn tỉnh, Trường tiểu học Nguyễn Huệ đang tiếp tục triển khai hát múa sân trường và chuẩn bị để đưa vovinam vào giảng dạy trong học đường theo chỉ đạo của ngành Giáo dục. Nhờ có kinh nghiệm dạy võ cổ truyền trước đó, việc đưa vovinam vào trường học sẽ thuận lợi hơn cho các trường.

Hải Yến

Từ khóa:

vovinam

trường học

Tin xem nhiều