Báo Đồng Nai điện tử
En

Để các khoản thu đầu năm học không còn là áp lực

Minh Ngọc
08:12, 03/10/2023

Khác với những năm trước, năm nay dù học sinh đã bước vào năm học mới cả tháng nhưng nhiều trường phổ thông trên địa bàn tỉnh vẫn chưa tổ chức họp phụ huynh. Một trong những lý do được một số hiệu trưởng xác nhận là để nắm tình hình chung thế nào, sau đó mới họp nhằm thống nhất các khoản thu sao cho nhận được sự đồng thuận cao nhất.

Thực tế thời gian qua, những khoản thu đầu năm học khiến ban giám hiệu và giáo viên chủ nhiệm nhiều trường khá lo lắng, áp lực. Dù các khoản thu đã được bàn bạc với ban đại diện cha mẹ học sinh nhưng năm nào cũng xuất hiện những luồng ý kiến khác nhau. Phụ huynh ủng hộ không nói làm gì, có phụ huynh thắc mắc, nhà trường lại phải giải thích để phụ huynh hiểu và tham gia, ngay cả với những khoản thu bắt buộc phải đóng. Riêng khoản tự nguyện, nhà trường giao cho ban đại diện cha mẹ học sinh trường, lớp quyết định, nhưng cũng phải ở mức vừa phải để không quá sức và gây bức xúc cho phụ huynh.

Thực tế đã xảy ra không ít vụ lùm xùm xoay quanh những khoản thu đầu năm học mà nguyên nhân chủ yếu vẫn là do thiếu sự công khai, minh bạch trong thu - chi dẫn đến phản ứng của phụ huynh. Do đó, những năm học gần đây, nhiều trường rất chú ý đến vấn đề này. Các khoản thu - chi, kể cả bắt buộc hay tự nguyện đều được ban giám hiệu và ban đại diện cha mẹ học sinh công khai trong các buổi họp phụ huynh. Khi phụ huynh có ý kiến đều được giải đáp thấu đáo. Điều này không những giúp nhà trường và phụ huynh tìm được tiếng nói chung mà chất lượng dạy và học từ đó cũng được nâng lên đáng kể nhờ sự quan tâm, đầu tư của cha mẹ học sinh.

Hoạt động của các nhà trường không thể duy trì hiệu quả nếu thiếu đi sự hỗ trợ kinh phí từ phụ huynh. Nhưng việc đóng góp này nhất định phải dựa trên tinh thần tự nguyện, không cào bằng giữa các phụ huynh, bởi có những phụ huynh hoàn cảnh còn khó khăn, việc phải đóng góp nhiều khoản khi vừa phải mua sắm sách vở, quần áo, dụng cụ học tập cho con ảnh hưởng ít nhiều đến gói chi tiêu hàng tháng. Vì thế, thay vì thu một lần, nhiều trường đã chia nhỏ các khoản thu theo tháng, quý để phụ huynh bớt áp lực. Tiền trường do đó cũng dần dần không còn là nỗi lo, áp lực của phụ huynh và ngay cả với các nhà trường phổ thông.

Tất nhiên, muốn làm được điều này, hơn ai hết, ban giám hiệu và ban đại diện cha mẹ học sinh mỗi trường, mỗi lớp phải thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, nhất là minh bạch hóa các khoản thu - chi. Khi nhận được sự đồng thuận của phụ huynh và chứng minh được hiệu quả từ các khoản thu tự nguyện, chắc chắn phụ huynh sẽ ủng hộ, vì đó hoàn toàn phục vụ cho việc học tập và chăm sóc con em họ.         

Minh Ngọc

Tin xem nhiều