Báo Đồng Nai điện tử
En

Đa dạng mô hình khuyến học

Hải An
09:18, 19/10/2023

Để thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, Hội Khuyến học (HKH) H.Định Quán đã có nhiều sáng tạo, thực hiện nhiều mô hình khuyến học hay, huy động được đông đảo người dân tham gia phong trào hội.

Hội Khuyến học H.Định Quán phối hợp cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện trao học bổng cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: H.An

Khơi gợi tinh thần hiếu học từ Dòng họ khuyến học, tổ chức bếp ăn 0 đồng, vận động người dân đăng ký Công dân học tập… là những điểm sáng trong công tác khuyến học, khuyến tài tại H.Định Quán.

* Không để học sinh nghèo bị bỏ lại phía sau

Từ cách đây 10 năm, HKH TT.Định Quán đã phối hợp cùng sư cô Thích Nữ Diệu Pháp (trụ trì chùa Tịnh Quảng Xá) vận động các mạnh thường quân thành lập bếp cơm khuyến học. Những suất ăn 0 đồng của bếp ăn đã giúp cho nhiều học sinh nghèo ở các xã: Thanh Sơn, Phú Tân, Gia Canh… ra trung tâm H.Định Quán học tập không còn phải chịu cảnh bụng đói khi đi học.

Chủ tịch HKH H.Định Quán Phạm Quý Ngọc chia sẻ: “Để học sinh nghèo tiếp tục được đi học, chúng tôi cùng với các đơn vị xã, thị trấn tổ chức những bếp cơm khuyến học hoàn toàn miễn phí để giúp các cháu không phải lo bữa ăn mà tiếp tục học hành”.

Ngoài các chương trình học bổng khuyến học, khuyến tài được trao định kỳ hàng năm trên địa bàn huyện, HKH H.Định Quán còn liên hệ với quỹ tài năng trẻ học đường của TP.HCM để hỗ trợ cho các sinh viên nghèo của huyện. Theo đó, những học sinh khó khăn thi đậu đại học mà không có điều kiện để theo học sẽ được HKH H.Định Quán giới thiệu cho quỹ học bổng nêu trên tài trợ. Đến nay, có 8 sinh viên đã được hỗ trợ toàn bộ chi phí học đại học.

* Phát huy vai trò của dòng họ

HKH TT.Định Quán hiện có 23 tổ chức hội cơ sở trực thuộc, trong đó có 9 ban khuyến học trường học, 9 chi hội khu phố, 2 ban khuyến học tôn giáo, 1 ban khuyến học dòng họ Trần Văn, 1 ban khuyến học đồng hương Quảng Nam - Đà Nẵng khu vực Định Quán và ban khuyến học cơ quan UBND. Trong đó,  Ban khuyến học dòng họ Trần Văn (KP.Hiệp Quyết) thành lập từ năm 2011, duy trì đều đặn cho đến nay và đã đạt danh hiệu Dòng họ học tập.

Dòng họ học tập Trần Văn có hơn 160 hội viên. Không chỉ giáo dục truyền thống thông qua gia phả mà dòng họ còn tổ chức lễ tuyên dương, phát thưởng cho các con cháu trong dòng họ vào những dịp ý nghĩa như: họp mặt dòng họ, lễ, Tết… Hình thức tổ chức trang trọng, để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng thế hệ trẻ.

Ông Trần Văn Việt, người có sáng kiến xây dựng Quỹ Khuyến học dòng họ Trần Văn cho hay: “Dòng họ quy định khen thưởng cho các cháu từ tiểu học tới đại học nhưng chúng tôi dự kiến trong năm tới sẽ thưởng cho cả các cháu mầm non”.

Mô hình này không chỉ động viên, cổ vũ tinh thần, ý thức học tập trong dòng họ, mà còn góp phần lan tỏa phong trào hiếu học trong nhân dân, tiến đến xây dựng một xã hội học tập vững mạnh trên địa bàn thị trấn. Bên cạnh đó, các mô hình khuyến học, khuyến tài trên địa bàn huyện liên tục phát triển và phát huy hiệu quả, tạo được hiệu ứng phong trào mạnh mẽ.

Phó chủ tịch HKH TT.Định Quán Đinh Thành Út cho hay, HKH thị trấn đã phát động và vận động được 1,8 ngàn người đăng ký Công dân học tập, đồng thời triển khai thực hiện phần mềm quản lý về Công dân học tập do Trung ương HKH Việt Nam phát động để thực hiện đánh giá, chấm điểm trên phần mềm vào cuối năm nay.

Hải An

 

 

 

Tin xem nhiều