Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động phòng bệnh đậu mùa khỉ

Hạnh Dung
08:27, 03/10/2023

Đến nay, cả nước đã ghi nhận 5 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ, trong đó có 1 trường hợp thường trú tại H.Xuân Lộc, tạm trú tại Q.Gò Vấp (TP.HCM).

Học sinh Trường tiểu học Nguyễn An Ninh (TP.Biên Hòa) được hướng dẫn rửa tay thường xuyên bằng xà phòng để phòng tránh các bệnh truyền nhiễm, trong đó có bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh: H.DUNG

Các cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được chính xác nguồn lây bệnh của các bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ gần đây. Do vậy, người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh.

* Không ghi nhận yếu tố liên quan đến nước ngoài

Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Bình cho biết, nam bệnh nhân 25 tuổi ngụ H.Xuân Lộc khởi phát các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ từ ngày 17-9. Sau đó, bệnh nhân đi khám và điều trị tại một phòng khám tư nhân ở TP.HCM nhưng không đỡ nên đến khám tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM. Kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur TP.HCM xác định bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Bệnh nhân trước đó có tiếp xúc gần với cha, mẹ, bà nội, chị gái ở H.Xuân Lộc và bạn gái ở TP.Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Người bạn gái 22 tuổi này sau đó cũng đã được xác định mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Đáng lưu ý, qua điều tra dịch tễ chưa ghi nhận việc bệnh nhân tiếp xúc với ca mắc, nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ trước đó hoặc đi nước ngoài, tiếp xúc với người nước ngoài trước khi mắc bệnh. Bệnh nhân đang tiếp tục được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM. Còn bạn gái của bệnh nhân được điều trị tại Trung tâm Y tế TP.Tân Uyên.

Ngày 1-10, TP.HCM tiếp tục ghi nhận thêm 1 ca bệnh đậu mùa khỉ là bệnh nhân nam 34 tuổi. Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, bệnh nhân thường trú tại H.Bình Chánh, chưa ghi nhận yếu tố tiếp xúc với người nước ngoài hoặc đi nước ngoài trong thời gian gần đây.

Thông tin từ Tổ chức Y tế thế giới, đến nay đã ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ số ca bệnh đậu mùa khỉ mới ở Thái Lan và Trung Quốc. Hầu hết bệnh nhân là nam giới trẻ, đa số có quan hệ tình dục đồng giới.

Những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân đã tự theo dõi sức khỏe, được hướng dẫn vệ sinh khử khuẩn nơi ở, phòng và các vật dụng cá nhân của bệnh nhân. Đến nay chưa ghi nhận có thêm người nào từng tiếp xúc với bệnh nhân có dấu hiệu mắc bệnh.

Như vậy, đến nay cả nước đã ghi nhận 5 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ. Trong đó, 2 trường hợp mắc bệnh vào tháng 10-2022 có nguồn gốc nhiễm bệnh từ nước ngoài; 3 ca bệnh mới đây chưa tìm thấy yếu tố liên hệ với nước ngoài. Do đó, ngành Y tế TP.HCM nhận định những bệnh nhân này khởi phát bệnh đậu mùa khỉ tại nơi cư trú - gọi là ca bệnh nội địa, chưa rõ nguồn lây bệnh.

Các chuyên gia cho rằng, có khả năng nguồn lây bệnh được “nhập khẩu” thông qua việc người nước ngoài đi du lịch hoặc giao lưu kinh tế tại Việt Nam.

* Dấu hiệu và cách phòng bệnh

Bệnh đậu mùa khỉ là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây ra. Đường lây là qua tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết bóng nước của người bệnh, nhất là qua đường quan hệ tình dục; lây gián tiếp qua tiếp xúc đồ vật của người nhiễm bệnh.

Các triệu chứng để nhận biết như: đau đầu, sốt phát ban, mụn nước, mụn mủ gần như đồng thời ở trên mặt, lòng bàn tay, lòng bàn chân, niêm mạc mắt, trong miệng, nổi hạch, đau cơ, đau lưng, mệt mỏi…

Để phòng bệnh đậu mùa khỉ, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất che bằng khăn vải hoặc khăn tay, khăn giấy dùng một lần hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp. Rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn ngay sau khi ho, hắt hơi. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng. Bảo đảm an toàn thực phẩm; thực hiện lối sống lành mạnh, tăng cường vận động thể lực, nâng cao sức khỏe.

Người có triệu chứng phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân kèm theo một hoặc nhiều triệu chứng nghi ngờ cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời. Đồng thời, cần chủ động tự cách ly, tránh quan hệ tình dục.

Tránh tiếp xúc gần với người mắc bệnh đậu mùa khỉ, tránh tiếp xúc trực tiếp với những vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh. Trong trường hợp nơi ở/nơi làm việc có người mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh, cần thông báo cho cơ quan y tế để được tư vấn và xử trí kịp thời, không tự ý điều trị.

Người đến các quốc gia có lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ (khu vực Trung và Tây Phi), cần tránh tiếp xúc với động vật có vú (chết hoặc sống) như: động vật gặm nhấm, thú có túi, động vật linh trưởng có thể chứa virus đậu mùa khỉ. Khi quay trở về Việt Nam cần chủ động khai báo với cơ quan y tế địa phương để được tư vấn.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều