Báo Đồng Nai điện tử
En

Ám ảnh nhà vệ sinh trong trường học

Công Nghĩa
07:35, 13/10/2023

Nhà vệ sinh dơ bẩn, thường xuyên có mùi khó chịu là nỗi ám ảnh của học sinh và là nỗi lo của nhiều phụ huynh, vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của con em trong quá trình học tập tại trường.

Lao công lau dọn nhà vệ sinh ở một trường học trên địa bàn TP.Biên Hòa
Lao công lau dọn nhà vệ sinh ở một trường học trên địa bàn TP.Biên Hòa. Ảnh: C.NGHĨA

Chị Nguyễn Thị Thanh Phương có con học tại một trường tiểu học tại P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Mỗi lần đưa con đi học, tôi thường nhắc con đi vệ sinh trước ở nhà. Lý do là vì nhà vệ sinh của trường ít, trong khi số lượng học sinh đông và thường xuyên có mùi hôi nên con không dám vào”.

Nhà vệ sinh không đảm bảo vệ sinh

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng các nhà vệ sinh không đảm bảo vệ sinh, trong đó nguyên nhân đầu tiên là học sinh chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Bên cạnh đó, nhiều trường chưa thực sự quan tâm sâu sát đến việc đảm bảo vệ sinh của nhà vệ sinh trong trường học.

Ban giám hiệu một trường THCS tại P.Trảng Dài cho hay, trường có 4 ngàn học sinh, mỗi tầng có 2 nhà vệ sinh nam và 2 nhà vệ sinh nữ. Do số lượng học sinh đông nên số lượt học sinh sử dụng nhà vệ sinh có thể đạt từ 8-10 ngàn lượt/ngày. Vào mỗi buổi sáng - chiều, lao công do nhà trường thuê đều tiến hành xả nước và lau dọn, nhưng chỉ cần sau buổi ra chơi giữa giờ là nhà vệ sinh lại dơ bẩn.

Bà L.T.H. làm lao công cho một trường công lập tại TP.Biên Hòa cho hay, ở trường có nhiều khu vực phải vệ sinh, nhưng mệt mỏi nhất là vệ sinh các nhà vệ sinh dành cho học sinh. Có em vào nhà vệ sinh, khi đi ra không xả nước; có em đi vệ sinh xong cho luôn giấy vệ sinh xuống bồn cầu; có em thấy nắp bồn cầu dơ quá nên đặt chân lên cả bồn cầu… Các khu vực khác ở trường chỉ cần vệ sinh sau mỗi buổi học, riêng nhà vệ sinh thì chuyển tiết học là lao công phải vào làm vệ sinh lại từ đầu.

Trăn trở với vệ sinh học đường

Theo hiệu trưởng một số trường phổ thông trên địa bàn tỉnh, việc giữ gìn nhà vệ sinh đảm bảo vệ sinh có vai trò của người đứng đầu cơ sở giáo dục, nhưng lại phụ thuộc rất nhiều vào ý thức của học sinh, nhất là học sinh bậc tiểu học và THCS.

 Hiệu trưởng một trường tiểu học tại xã Bắc Sơn (H.Trảng Bom) cho hay, nhiều em vẫn chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh chung khi sử dụng nhà vệ sinh, khiến những học sinh sử dụng sau sợ không dám vào. Có những em mắc các bệnh về đường tiết niệu nhưng lại “dị ứng” với nhà vệ sinh của trường, không dám sử dụng. Trong các buổi sinh hoạt đầu tuần, ban giám hiệu thường xuyên nhắc nhở ý thức học sinh khi sử dụng nhà vệ sinh, nhưng chỉ được 1-2 ngày rồi lại đâu vào đó.

Không dừng lại ở chuyện giữ gìn nhà vệ sinh sạch sẽ, hiệu trưởng nhiều trường còn cho biết, một số học sinh hiếu động còn tìm cách “phá” nhà vệ sinh như: nhét giấy xuống bồn cầu, họng thoát nước bồn rửa tay, tháo van của bình chứa nước xả, thậm chí đập vỡ cả nắp đậy bồn cầu, nắp bình chứa nước xả. Có em còn nghịch ngợm tới mức phá luôn cả chốt cánh cửa nhà vệ sinh để các bạn nữ không dám vào.

Hiệu trưởng Trường THCS Quyết Thắng (P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) Lê Thị Thanh Tâm cho hay, trường được xây dựng từ khá lâu nên hệ thống nhà vệ sinh đã cũ. Tuy nhiên, nếu học sinh biết sử dụng và bảo quản tốt, lao công dọn dẹp, cọ rửa thường xuyên thì vẫn đảm bảo vệ sinh. Điều quan trọng nhất vẫn là phụ thuộc vào ý thức của học sinh.

Tại Trường tiểu học Phan Bội Châu (P.Long Bình, TP.Biên Hòa), để giữ cho nhà vệ sinh luôn sạch, nhà trường cho biết, công tác tuyên truyền và giám sát học sinh phải thường xuyên. Mỗi nhà vệ sinh đều có cửa thông gió kèm theo quạt gió để nhà vệ sinh thông thoáng. Bên cạnh đó, nhà trường cũng trang bị một số cây xanh làm cho nhà vệ sinh thêm thân thiện hơn.

Còn Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Khuyến (xã Xuân Trường, H.Xuân Lộc) Trịnh Xuân Thắng chia sẻ, nhà trường đã đạt chuẩn quốc gia và được Sở GD-ĐT đánh giá công nhận trường xanh - sạch - đẹp của tỉnh nên các nhà vệ sinh đều đảm bảo diện tích trung bình/số lượng học sinh. Mỗi khu vệ sinh dành cho học sinh đều có khu dành riêng cho nam và nữ. Số lượng bồn cầu vệ sinh và chậu rửa tay đảm bảo đủ dùng, không để học sinh phải chờ lâu.

Ban giám hiệu cũng giao cho Liên đội của trường có trách nhiệm tuyên truyền cho các bạn học sinh trong quá trình học tập tại trường. Bên cạnh đó, nhà trường cũng nhờ phụ huynh hỗ trợ thêm bằng cách nhắc nhở các em sử dụng nhà vệ sinh ở trường cũng giống như ở nhà, đều phải có ý thức bảo vệ.

Công Nghĩa

 

Tin xem nhiều