Báo Đồng Nai điện tử
En

Quan tâm, chăm sóc người cao tuổi

Sông Thao
09:21, 30/09/2023

Đồng Nai hiện có trên 210 ngàn người cao tuổi (NCT). Trong số này, có 186,5 ngàn NCT là hội viên của tổ chức hội NCT các cấp.

Người cao tuổi H.Trảng Bom biểu diễn tại liên hoan Tiếng hát người cao tuổi tỉnh Đồng Nai năm 2023. Ảnh: S.Thao
Người cao tuổi H.Trảng Bom biểu diễn tại liên hoan Tiếng hát người cao tuổi tỉnh Đồng Nai năm 2023. Ảnh: S.Thao

Mỗi năm, tỉnh đều bố trí ngân sách để thực hiện các chính sách liên quan đến y tế, trợ cấp hàng tháng, trao tặng quà trong các dịp lễ, Tết, mừng thọ, chúc thọ NCT.

* Đảm bảo đầy đủ chính sách cho NCT

Ông Nguyễn Xuân Cương (ngụ P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) cho hay, ông là một trong những NCT đang hưởng trợ cấp người có công với cách mạng với số tiền gần 1,1 triệu đồng/tháng. Số tiền tuy không nhiều song đây là sự quan tâm của Nhà nước đối với một thương binh đã ngoài 70 tuổi như ông.

Ngoài trường hợp ông Nguyễn Xuân Cương, trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 10 ngàn NCT đang hưởng trợ cấp người có công với cách mạng; hơn 65 ngàn NCT đang hưởng lương hưu; trên 65 ngàn NCT đang hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng.

Đồng Nai cũng đang có gần 33,9 ngàn NCT hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng theo Luật NCT. Trong số này, những người ở độ tuổi từ 60-80 thuộc hộ nghèo, không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng hoặc có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng nhưng người này đang hưởng chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng là 890 trường hợp.

Bên cạnh đó, còn có gần 33 ngàn NCT từ đủ 80 tuổi trở lên không có lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng đang được trợ cấp xã hội hàng tháng.

Đặc biệt, bình quân mỗi năm tỉnh có 26,5 ngàn NCT được chúc thọ, mừng thọ theo quy định. Trong đó, với NCT 100 tuổi được nhận phần quà gồm 2 triệu đồng tiền mặt cùng 5m vải lụa. Riêng NCT 90 tuổi được nhận phần quà 1 triệu đồng tiền mặt cùng phần quà 200 ngàn đồng.

Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh NGUYỄN THỊ KIM LIÊN cho hay, 4 nhiệm vụ trọng tâm được tổ chức hội NCT các cấp trong tỉnh thực hiện gồm: tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác NCT; xây dựng, củng cố tổ chức hội; phát huy vai trò của NCT và đẩy mạnh chăm sóc NCT.

Theo Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh Nguyễn Thị Kim Liên, mỗi năm có 4 đợt chúc thọ, mừng thọ dành cho NCT gồm: Tết Nguyên đán, Ngày truyền thống NCT Việt Nam 6-6, Ngày quốc tế NCT 1-10 và sinh nhật của NCT (khi NCT cùng gia đình có nhu cầu được chúc thọ, mừng thọ và tặng quà trong dịp này). Với những trường hợp 100 tuổi, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh cùng đại diện các sở, ngành tổ chức đoàn đến tận nhà để chúc mừng, trao quà.

Để NCT được chăm sóc sức khỏe tốt hơn, đỡ chi phí trong khám sức khỏe, điều trị bệnh, mỗi năm có 36 ngàn NCT được tỉnh bố trí ngân sách để cấp thẻ bảo hiểm y tế. Bên cạnh đó, có 53 ngàn NCT được lập hồ sơ theo dõi sức khỏe.

* Nhiều sân chơi dành cho NCT

Toàn tỉnh hiện có 1,2 ngàn CLB văn hóa, thể thao được hình thành phục vụ nhu cầu sinh hoạt tinh thần của NCT. Thông qua những CLB này, đời sống văn hóa tinh thần của NCT từ nông thôn đến thành thị có những chuyển biến tích cực.

Bà Nguyễn Thị Hương (ngụ P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) cho hay, mỗi sáng bà cùng bạn bè tham gia luyện tập dưỡng sinh. Nhóm dưỡng sinh của bà thường xuyên biểu diễn trong các dịp lễ của địa phương. Mỗi năm, nhóm còn tham gia các liên hoan, hội thi văn nghệ thể thao. Điều này giúp NCT như bà thường xuyên luyện tập thể thao, vừa có sức khỏe, vừa có nơi giao lưu cùng bạn bè.

Bên cạnh sinh hoạt trong không gian của CLB, NCT còn được giao lưu với những người bạn đồng niên trong và ngoài tỉnh thông qua các hội thi, hội diễn, liên hoan văn nghệ.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Liên, hàng năm, ban đại diện hội NCT tỉnh, huyện, thành phố đều tổ chức các liên hoan văn nghệ, thể thao dành cho NCT. Đồng thời, thông qua hoạt động này, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh tuyển chọn những tiết mục xuất sắc dàn dựng để dự thi liên hoan văn nghệ NCT khu vực. Như mới đây, đội văn nghệ NCT tỉnh đã giành giải A tại liên hoan Tiếng hát NCT khu vực III, các tỉnh, thành phía Nam do Trung ương Hội NCT Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức.

Cùng với đó, những CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thuộc Hội NCT các xã, phường, thị trấn còn là nơi kết nối nguồn lực cộng đồng để thực hiện các hoạt động hỗ trợ hội viên vốn để tạo việc làm, thăm hỏi nhau khi ốm đau, tổ chức hoạt động sinh hoạt tập thể… Theo đó, từ năm 2017 đến nay, những CLB Liên thế hệ tự giúp nhau đã hỗ trợ trên 800 người vay vốn với số tiền trên 5 tỷ đồng để làm kinh tế; tổ chức khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 10 ngàn người. Ngoài ra, các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau còn nhận chăm sóc tại nhà và ở bệnh viện cho 1 ngàn NCT neo đơn, NCT hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Sông Thao

Tin xem nhiều