Báo Đồng Nai điện tử
En

Phụ huynh cần sự đồng hành…

Minh Ngọc
08:20, 30/09/2023

Học thêm ngoại ngữ ở các trung tâm là lựa chọn của nhiều phụ huynh có con học phổ thông để nâng cao các kỹ năng, nhất là kỹ năng nghe và nói vốn ít được thực hành trên lớp.

Không ít phụ huynh trước khi đăng ký cho con học ở trung tâm nào đều nghiên cứu khá kỹ về trung tâm, nhất là uy tín, thương hiệu nhằm đảm bảo cho con được học ở môi trường tốt nhất, đáng “đồng tiền bát gạo”. Do đó, những trung tâm có liên kết với đối tác nước ngoài, được phép tổ chức thi các chứng chỉ quốc tế, tập trung đội ngũ giáo viên trong và ngoài nước hùng hậu, đáp ứng đầy đủ yêu cầu theo quy định của ngành có chức năng thường được lựa chọn nhiều nhất, dù học phí cho những khóa học ở đây không hề thấp. Thế nhưng, vì “tương lai con em chúng ta”, nhiều gia đình sẵn sàng đầu tư, miễn là con học tốt, có chất lượng.

Cũng chính vì sự tin tưởng này mà khi một số trung tâm ngoại ngữ lớn bỗng dưng biến mất, để học viên và cả giảng viên bơ vơ thì phụ huynh mới tá hỏa vì lỡ đóng trọn gói học phí cho trung tâm  không những 1 mà cả 2 con đang theo học hàng chục triệu đồng. Khi đóng học phí, phụ huynh đều được “dụ” bởi những chiêu khuyến mãi, đóng càng nhiều giảm càng lớn. Vì thấy được lợi ích nên phụ huynh dễ dàng nghe theo, nhất là với những gia đình có điều kiện về kinh tế khá giả.

Đến nay, sau một thời gian dài trung tâm ngoại ngữ đóng cửa, phụ huynh vẫn chưa đòi lại được học phí cũng như những cam kết mà các trung tâm này từng hứa với phụ huynh khi sự việc đã rồi. Đây là một bài học đắt giá cho phụ huynh song cũng cho thấy quyền lợi của người học ở các trung tâm ngoại ngữ khá mong manh, hoàn toàn không được bảo vệ.

Phụ huynh khi lựa chọn trung tâm ngoại ngữ để gửi gắm con em mình vào học chủ yếu qua giới thiệu lẫn nhau và những thông tin có được từ các kênh quảng cáo. Tùy theo điều kiện, túi tiền của từng gia đình, họ sẽ lựa chọn trung tâm phù hợp và không hề biết trước được những rủi ro có thể xảy ra. Do đó, bên cạnh sự tinh tường của phụ huynh, công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các trung tâm này cũng rất cần được những đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm túc để kịp thời phát hiện ra những vấn đề trong công tác quản lý, điều hành, kịp thời chấn chỉnh những trung tâm có sai phạm.

Đồng Nai có khá nhiều trung tâm ngoại ngữ hoạt động, trong đó có những trung tâm đã khẳng định được uy tín, thương hiệu của mình. Lựa chọn cho con học ở đâu là quyền của phụ huynh nhưng phụ huynh rất cần sự đồng hành của ngành chức năng để đảm bảo con được học đúng như những gì trung tâm đã cam kết và học phí mình đã bỏ ra, không bị ngỡ ngàng đến bất bình khi có trung tâm lớn, quy mô hoành tráng vẫn âm thầm biến mất.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều