Báo Đồng Nai điện tử
En

Lan tỏa giá trị gia đình trong thanh niên

Nga Sơn
09:01, 16/09/2023

Gia đình là môi trường quan trọng hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người; nơi bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống tốt đẹp; tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…

Gia đình chị Mạc Thị Trang - anh Phan Vũ Bảo được tuyên dương gia đình trẻ tiêu biểu. Ảnh: N.SƠN
Gia đình chị Mạc Thị Trang - anh Phan Vũ Bảo được tuyên dương gia đình trẻ tiêu biểu. Ảnh: N.SƠN

Nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc trong giới trẻ, những năm qua, tổ chức Đoàn, Hội luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền, giáo dục, lan tỏa giá trị hạnh phúc gia đình trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN).

* Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục

Ngay từ năm 2021, Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai Chương trình xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc giai đoạn 2021-2025 nhằm tuyên truyền trong các cấp bộ hội, hội viên thanh niên về vai trò, giá trị của gia đình, ý nghĩa của việc xây dựng gia đình trẻ ấm no, hạnh phúc, tiến bộ đối với sự phát triển của đất nước.

Năm 2023, Hội LHTN đã chủ trì phát động chiến dịch truyền thông xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc kéo dài từ tháng 6 đến tháng 12-2023. Mục tiêu của chiến dịch là tuyên truyền, bổ sung kiến thức, kỹ năng trước khi xây dựng gia đình; kỹ năng gìn giữ hạnh phúc gia đình cho hội viên thanh niên. Tôn vinh các gia đình trẻ tiêu biểu. Nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí, trách nhiệm của gia đình trẻ trong việc phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam, tiếp thu có chọn lọc các giá trị tiên tiến của gia đình trong xã hội phát triển.

Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Nguyễn Hiếu Trung cho biết, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành tuyên truyền, giáo dục lối sống văn hóa, văn minh cho các gia đình trẻ, ĐVTN chuẩn bị kết hôn. Năm 2022, Tỉnh đoàn và Sở VH-TTDL đã ký kết phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao giai đoạn 2022-2027; trong đó có nội dung phối hợp trong công tác giáo dục và xây dựng gia đình trẻ có lối sống văn hóa, văn minh.

Từ khi ký kết phối hợp, 2 đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của ĐVTN về các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước liên quan đến công tác gia đình.

Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh NGUYỄN HIẾU TRUNG cho biết, qua các lần tuyên dương, các gia đình trẻ tiêu biểu được tuyên dương ngày một tăng lên cả về số lượng lẫn chất lượng. Năm 2020 và 2021, mỗi năm có 16 gia đình trẻ tiêu biểu được tuyên dương thì năm 2022 có 18 gia đình và năm 2023 tăng lên 36 gia đình trẻ được tuyên dương.

Tại buổi tập huấn nghiệp vụ công tác gia đình được tổ chức vào tháng 7 vừa qua, cán bộ, ĐVTN đã được nghe chuyên gia tâm lý chia sẻ về thực trạng bạo lực gia đình; cách nhận diện các hành vi bạo lực gia đình. Các hành vi nghiêm cấm được quy định trong Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi). Các chính sách của Nhà nước về phòng, chống bạo lực gia đình; quyền và trách nhiệm của người bị bạo lực gia đình; trách nhiệm của người có hành vi bạo lực gia đình… Đặc biệt, chuyên gia tâm lý đã giúp cán bộ, ĐVTN biết được các việc cần làm khi phát hiện hành vi bạo lực gia đình.

Mới đây, tại Ngày hội gia đình trẻ tiêu biểu, các gia đình trẻ tiêu biểu cùng thảo luận nội dung xây dựng mái ấm hạnh phúc thời công nghệ số; giải pháp dung hòa giữa cuộc sống hôn nhân và công việc, nhất là đặc thù công việc của cán bộ Đoàn - Hội…

* Nhân lên các gia đình trẻ tiêu biểu

Nhiều năm nay, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh đã duy trì hoạt động tuyên dương gia đình trẻ tiêu biểu. Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Nguyễn Hiếu Trung cho hay, thông qua hoạt động tuyên dương, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh mong muốn lan tỏa nhiều hơn những tấm gương gia đình trẻ tiêu biểu trong ĐVTN và trong cộng đồng. Qua đó, tạo động lực để các gia đình trẻ nỗ lực phấn đấu xây dựng gia đình ấm no, hòa thuận, hạnh phúc.

Gia đình trẻ tiêu biểu là những gia đình có các thành viên cha, mẹ và các con. Cha mẹ kết hôn theo đúng Luật Hôn nhân và gia đình; chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; có uy tín trong cộng đồng, được chính quyền và nhân dân ghi nhận; tích cực tham gia công tác xã hội, các hoạt động vì cộng đồng. Các gia đình được lựa chọn tuyên dương còn là những gia đình có nhiều nỗ lực vượt qua khó khăn để xây dựng cuộc sống ấm no, hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ; có tinh thần khởi nghiệp làm giàu; làm tốt vai trò chăm sóc, giáo dục con…

Cách đây khoảng 7 năm, chị Mạc Thị Trang (công tác tại Công an H.Nhơn Trạch) và anh Phan Vũ Bảo (làm việc tại Trung tâm Đào tạo lái xe Tuấn Long, TP.Biên Hòa) chính thức bước vào cuộc sống hôn nhân. 7 năm hôn nhân, vợ chồng chị cũng gặp những khó khăn, có lúc tưởng chừng không thể tiếp tục được.

Chị Trang kể, kết hôn được khoảng 2 năm, chị mang thai con đầu lòng. Chồng chị khi ấy vẫn chưa quen việc chia sẻ công việc gia đình với vợ. Bản thân chị mang thai, tâm lý nhạy cảm, luôn cảm thấy tủi thân khi bản thân vừa mang thai, vừa quán xuyến việc nhà. Cũng may khi ấy vợ chồng chị đều nhận thấy vấn đề không ổn và quyết tâm thay đổi nên cuộc hôn nhân đã vượt qua khó khăn.

Hiện tại, với công việc chủ động về thời gian, anh Bảo phụ giúp vợ việc nhà, đưa đón con nhỏ, tạo điều kiện để chị hoàn thành nhiệm vụ ở cơ quan, có thời gian tham gia hoạt động Đoàn tại địa phương, đơn vị.

Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, anh Nguyễn Phương Hoàng Duy (hiện là Phó bí thư Huyện đoàn Tân Phú kiêm Bí thư Đoàn Thanh niên, Chủ tịch Hội LHTN xã Phú Lộc, H.Tân Phú) trở về tham gia công tác tại địa phương. Năm 2014, anh kết hôn với chị Hồ Thị Thanh Thúy (làm việc tại Công an xã Phú Lộc). Bản thân anh là cán bộ Đoàn, thường xuyên phải đi sớm về khuya, đi làm vào ngày nghỉ nên ít có thời gian dành cho gia đình.

Mặc dù vợ anh hiểu được đặc thù công việc, tạo điều kiện để anh hoàn thành tốt nhiệm vụ, song anh cũng hiểu sức chịu đựng của phụ nữ có hạn nên thời gian rảnh anh dành hết cho gia đình. Nhờ vậy, gần 10 năm hôn nhân, vợ chồng anh vẫn giữ được ngọn lửa hạnh phúc, là tấm gương sáng của nhiều gia đình, nhất là các gia đình trẻ.

Nga Sơn

Tin xem nhiều