Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai: Cơ sở có chuyên khoa thẩm mỹ “xịn” còn khiêm tốn

Bích Nhàn
17:53, 19/09/2023

Hiện nay, nhu cầu về phẫu thuật thẩm mỹ là khá lớn nhưng Đồng Nai chỉ có 5 cơ sở khám, chữa bệnh có chuyên khoa thẩm mỹ được cấp phép hoạt động.

Bệnh nhân Tr. bị lệch sống mũi khi làm đẹp tại 1 cơ sở spa ở TP.HCM
Bệnh nhân Tr. bị lệch sống mũi khi làm đẹp tại 1 cơ sở spa ở TP.HCM

“Cung” không đáp ứng được “cầu” khiến cho nhiều người phải nhận quả đắng khi làm đẹp ở các spa, thẩm mỹ viện.

* Chưa thể “dẹp” hết các cơ sở làm đẹp "chui"

Ngày 17-9, bác sĩ CKI phẫu thuật thẩm mỹ Nguyễn Văn Minh, Bệnh viện Âu Cơ vừa thực hiện ca “làm lại” mũi cho bệnh nhân Nguyễn Thu Tr., 28 tuổi, ngụ tại H.Cẩm Mỹ bị lộ sống mũi, lệch vẹo sống mũi. Bệnh nhân đã thực hiện nâng mũi từ hơn 1 năm trước ở một spa tại TP.HCM.

“Lần đầu làm bị hư, bệnh nhân đã quay lại cơ sở làm mũi trước đó để sửa lại lần 2 nhưng vẫn thất bại. Khi gặp tôi, bệnh nhân vẫn hoang mang, lo lắng” - BS Minh chia sẻ.

BS Minh đã chỉnh sửa phần lệch sống cho bệnh nhân. Sau khoảng 2 tiếng phẫu thuật, hiện nay, mũi của bệnh nhân Tr. đã ổn, sống mũi thẳng, đầu mũi cao và thon gọn. Điều đáng nói là những trường hợp như bệnh nhân Tr. lại không phải hiếm gặp.

Năm 2022, Bệnh viện Âu Cơ được Bộ Y tế thẩm định và cấp phép chuyên khoa Thẩm mỹ để thực hiện các kỹ thuật phẫu thuật thẩm mỹ hạng 3 như: phẫu thuật tạo hình vùng mắt, mũi, cằm; hút mỡ ở các chi, căng da mặt, bụng một phần. Từ đó đến nay, Bệnh viện Âu Cơ đã xử lý nhiều ca bị biến chứng từ các cuộc phẫu thuật thẩm mỹ ở các spa, thẩm mỹ viện không phép, nhiều nhất là vùng mũi, mắt.

BS Nguyễn Văn Bình, Phó giám đốc Sở Y tế cho hay, mặc dù nhu cầu về phẫu thuật thẩm mỹ khá lớn nhưng nơi cung cấp dịch vụ làm đẹp an toàn, có giấy phép trên địa bàn tỉnh lại không nhiều. Lĩnh vực này vẫn còn nhiều “lỗ hổng” do nhiều cá nhân, tổ chức đặt lơi nhuận lên trên hết đã bất chấp quy định của pháp luật để thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ dù không được phép.

Thời gian qua, nhiều cơ sở đã bất chấp quy định của pháp luật để trục lợi. Và Thanh tra Sở Y tế đã có nhiều cuộc thanh tra, xử lý nghiêm nhưng vẫn chưa thể “dẹp” hết các cơ sở làm đẹp chui.

Đồng Nai chỉ có 5 cơ sở khám, chữa bệnh có chuyên khoa thẩm mỹ được cấp phép hoạt động gồm: Bệnh viện Âu Cơ, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Việt Anh Đức, 1 phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ tại TP.Biên Hòa và 2 phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ tại TP.Long Khánh.

* Gian nan xử lý biến chứng sau các cuộc “trùng tu”

Không chỉ ở Đồng Nai, mà các tỉnh, thành khác cũng gặp tình cảnh tương tự.

Bác sĩ CKII Vũ Hữu Thịnh, Trưởng khoa Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện đại học Y dược TP.HCM cho hay, thực tế, các cơ sở y tế có chuyên khoa tạo hình thẩm mỹ được cấp phép đã phải xử lý nhiều ca biến chứng do làm đẹp như: nâng mũi, nhấn mí, nâng ngực… Để xử lý các ca này trở lại “hình dạng” ban đầu khi chưa phẫu thuật thẩm mỹ là rất khó khăn. Do vậy, việc làm cho các bộ phận bị hỏng trở nên đẹp hơn theo yêu cầu của khách hàng lại càng khó hơn.

BS Minh chuẩn bị sửa lại mũi làm hỏng 2 lần cho bệnh nhân Tr.
BS Minh chuẩn bị "sửa lại" mũi làm hỏng 2 lần cho bệnh nhân Tr.

“Khách hàng cần lựa chọn cơ sở có uy tín, được cấp phép để hạn chế thấp nhất những biến chứng, rủi ro” - BS Vũ nhấn mạnh.

Theo Sở Y tế, lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ hiện vẫn là lĩnh vực còn khá mới mẻ. Để được cấp phép, cơ sở phải đầu tư nhân lực là các bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ được cấp chứng chỉ hành nghề, phòng mổ và trang thiết bị cần được đầu tư bài bản.

Theo BS Thịnh, các cơ sở làm đẹp như spa, thẩm mỹ viện nhưng lại thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ hoặc thẩm mỹ nội khoa đang là vấn đề “nóng” ở hầu hết các tỉnh thành trên cả nước. Nhiều cơ sở trá hình, không được cấp phép hoạt động khá rầm rộ dù người thực hiện các dịch vụ nâng mũi, nhấn mí… không phải là nhân viên y tế, chưa nói đến là bác sĩ không đúng chuyên khoa.

“Thông thường, những nơi này lại quảng cáo quá mức khiến khách hàng lựa chọn không chính xác và nhận lấy rủi ro rất cao. Những tai biến từ các nơi này là rất nhiều và chiếm tỷ lệ lớn” - BS Thịnh cho hay.

Một ca phẫu thuật nâng mũi tại Bệnh viện Âu Cơ
Một ca phẫu thuật nâng mũi tại Bệnh viện Âu Cơ

TS-BS Phan Tôn Ngọc Vũ, Trưởng khoa gây mê hồi sức, Bệnh viện đại học Y dược TP.HCM cho biết thêm, trước khi phẫu thuật bệnh nhân phải được khám kỹ để đưa ra quyết định sau ca mổ bệnh nhân được về trong ngày hay phải ở lại bệnh viện để theo dõi. Đối với những ca phải gây mê cần được theo dõi sát cả trước, trong và sau mổ để tránh tai biến có thể xảy ra.

“Tai biến trong phẫu thuật là luôn luôn có nhưng ở các cơ sở y tế sẽ có đội ngũ chuyên môn xử lý kịp thời, tránh tình trạng nặng hơn của bệnh nhân. Ngay cả khi bệnh nhân đã về nhà thì khi có bất kỳ phản ứng khác thường nào cũng cần phải đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu, xử lý” - TS-BS Vũ nhấn mạnh.

Bích Nhàn

Tin xem nhiều