Báo Đồng Nai điện tử
En

Để người cao tuổi được sống vui, sống khỏe

Nguyễn Phượng
08:08, 30/09/2023

Thông điệp Ngày quốc tế Người cao tuổi (NCT) 1-10 năm nay muốn gửi gắm là: Gia đình và xã hội hãy tạo điều kiện để NCT sống vui, sống khỏe và sống có ích.

NCT là vốn quý, là nguồn lực quan trọng của xã hội, là rường cột của gia đình và cộng đồng. Chính vì vậy, việc quan tâm, chăm lo cho NCT từ lâu đã được Đảng, Nhà nước đặc biệt chú trọng. Điều này thể hiện bằng việc ban hành hàng loạt chính sách, chế độ có liên quan nhằm huy động cả hệ thống chính trị và toàn xã hội chung tay nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NCT.

Ngày 25-4-2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 544/QĐ-TTg lấy tháng 10 hàng năm là Tháng Hành động vì NCT Việt Nam nhằm phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, lòng hiếu thảo của con cháu với ông bà, cha mẹ và tinh thần “kính lão, trọng thọ”. Bên cạnh đó là thu hút sự quan tâm của tổ chức, cá nhân và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò của NCT.

Năm 2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1579/QĐ-TTg quyết định phê duyệt chương trình chăm sóc sức khỏe NCT đến năm 2030 với mục tiêu chăm sóc, nâng cao sức khỏe NCT, bảo đảm thích ứng với già hóa dân số, góp phần thực hiện thành công Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030. Trong đó, yếu tố sống khỏe của NCT đặc biệt được đẩy mạnh, với định kỳ ít nhất 1 lần/năm được khám sức khỏe định kỳ; được phát hiện, điều trị, quản lý các bệnh không lây nhiễm (như: ung thư, tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, sa sút trí tuệ...). Phấn đấu 100% NCT không có khả năng tự chăm sóc sẽ được chăm sóc sức khỏe bởi gia đình và cộng đồng vào năm 2025 và duy trì đến năm 2030.

Thực hiện quyết định này, ngày 18-3-2021, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 2731/KH-UBND triển khai Chương trình Chăm sóc sức khỏe NCT đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh. Mục tiêu đầu tiên là 100% chính quyền các cấp ban hành kế hoạch, đầu tư ngân sách cho chăm sóc sức khỏe NCT. Đến nay, tất cả các địa phương trong tỉnh đều ưu tiên các nguồn lực để chăm lo cho NCT như đầu tư về máy móc, trang thiết bị y tế, nhân lực… NCT không chỉ được khám, điều trị ở các cơ sở y tế mà thường xuyên có bác sĩ về tận xã, phường để lập hồ sơ chăm sóc sức khỏe, kịp thời phát hiện những bệnh cần điều trị, đỡ phải đi lại vất vả, tốn kém.

Đồng Nai hiện có khoảng 3,2 triệu người, trong đó có hơn 280 ngàn NCT. Dù chưa bước vào giai đoạn già hóa dân số song Đồng Nai vẫn là một trong các tỉnh, thành có số lượng NCT lớn trên cả nước. Đây sẽ là một thách thức đặt ra cho tỉnh trong việc đảm bảo các chế độ, chính sách chăm sóc sức khỏe cho NCT, nhất là khi cơ cấu bệnh ngày càng phức tạp, đòi hỏi những kỹ thuật chăm sóc, điều trị chuyên sâu, chi phí lớn. Do đó, việc phủ kín bảo hiểm y tế cho NCT cũng như thành lập chuyên khoa lão khoa trong các cơ sở y tế được xác định là một trong những giải pháp nhằm đưa công tác chăm sóc sức khỏe NCT ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Nguyễn Phượng

Tin xem nhiều