Báo Đồng Nai điện tử
En

Bé trai bất cẩn nuốt viên thuốc còn nguyên vỉ có 3 đầu sắc nhọn

An Yên
21:49, 08/09/2023

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai vừa phẫu thuật nội soi, lấy thành công dị vật là vỉ thuốc có 4 cạnh, trong đó có 3 cạnh sắc nhọn trong thực quản bệnh nhi.

Bác sĩ nội soi gắp vỉ thuốc còn nguyên vỏ ra khỏi thực quản bệnh nhi
Bác sĩ nội soi gắp vỉ thuốc còn nguyên vỏ ra khỏi thực quản bệnh nhi

BS CKII Ngô Văn Phan, Trưởng khoa Tai mũi họng Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho hay, bệnh nhi tên B.N.B., 10 tuổi, nhà ở tỉnh Đắk Lắk. 4 giờ sáng 8-9, bệnh nhi đi thăm bà ở Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) về, uống thuốc say xe nhưng bất cẩn đã uống cả viên thuốc còn nguyên trong vỏ sắc nhọn.

Bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai trưa cùng ngày. Kết quả chụp phim cho thấy có dị vật là vỉ thuốc ở thực quản bệnh nhi. Các bác sĩ ngay sau đó đã tiến hành ca phẫu thuật nội soi lấy vỉ thuốc ra ngoài.

Theo BS Phan, thời gian qua, bệnh viện tiếp nhận và điều trị cho nhiều trường hợp hóc nhiều loại dị vật khác nhau, trong đó có cả dị vật là vỉ thuốc sắc nhọn như trường hợp này. Nếu không xử lý, lấy dị vật ra ngoài kịp thời, dị vật sẽ gây tổn thương chảy máu và viêm phù nề, nguy cơ chít hẹp khí quản khiến bệnh nhân có khả năng suy hô hấp cấp cao.

Bác sĩ khuyến cáo mọi người nên ăn, uống trong điều kiện đủ ánh sáng để tránh nuốt dị vật. Khi uống thuốc cần chú ý những viên thuốc có kích thước lớn, kiểm tra kỹ để tránh trường hợp nuốt viên thuốc còn nguyên vỉ. Khi bị dị vật chui vào đường thở, không nên cố gắng dùng mẹo dân gian hoặc dùng tay móc ra, có thể làm dị vật chui sâu vào khiến tình trạng nguy hiểm hơn. Cần đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất, đủ chuyên môn để xử trí kịp thời.              

An Yên

Tin xem nhiều