Báo Đồng Nai điện tử
En

'Xuất khẩu' điều dưỡng còn nhiều rào cản

Bích Nhàn
10:51, 10/08/2023

Được đào tạo tiếng, làm visa miễn phí, thu nhập cao, môi trường làm việc chuyên nghiệp… là các ưu đãi đối với điều dưỡng khi sang Nhật Bản, Đức làm việc. Tuy nhiên, “xuất khẩu” điều dưỡng vẫn ít người tham gia do rào cản ngôn ngữ và ngành Y tế trong nước còn tình trạng thiếu điều dưỡng diện rộng những năm gần đây. 

Anh Phạm Văn Sỹ, cựu sinh viên lớp cao đẳng điều dưỡng 14D (ao đen) cùng bạn tìm hiểu thông tin để du học nghề và làm việc tại Đức sau khi tốt nghiệp

Anh Phạm Văn Sỹ, cựu sinh viên lớp cao đẳng điều dưỡng 14D (áo đen) cùng bạn bè tìm hiểu thông tin du học nghề và làm việc tại Đức sau khi tốt nghiệp

Cơ hội việc làm rộng mở

TS Nguyễn Hồng Quang, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Y tế (CĐYT) Đồng Nai cho hay, những năm gần đây, nhu cầu về điều dưỡng  tăng cao, không chỉ trong nước mà cả nước ngoài, nhất là Nhật Bản, Đức. Do đó, cơ hội làm việc của các em học sinh, sinh viên Trường CĐYT Đồng Nai luôn rộng mở. Nhiều năm qua, sinh viên của trường rất được các nhà tuyển dụng “săn đón”. 

Hiện nay, hầu hết các cơ sở y tế đều mong muốn sẽ tuyển được các sinh viên của trường để “bù vào” số nhân viên y tế nghỉ việc hoặc về hưu. Hơn nữa, các bệnh viện mở rộng chuyên khoa cũng cần nguồn nhân lực điều dưỡng, kỹ thuật viên, hộ sinh…

“Ngày hội việc làm hàng năm của trường luôn thu hút được nhiều nhà tuyển dụng và các công ty chuyên về xuất khẩu lao động (du học nghề) tham gia. Cơ hội việc làm của các em rất lớn. Nhiều em đã tìm được việc làm ngay khi vừa tốt nghiệp” - thầy Quang chia sẻ.

Riêng “xuất khẩu” điều dưỡng sang các nước Nhật Bản, Đức thì tính đến nay, có khoảng 30 em đã làm việc tại Đức và Nhật Bản sau khi tốt nghiệp Trường CĐYT Đồng Nai. Nhưng để làm việc tại các thị trường trên, ngoài chuyên môn, các em còn phải biết tiếng Đức hoặc Nhật.

“Nếu ngay từ năm nhất, các em có ý định sẽ làm việc ở nước ngoài thì cần học tiếng sớm. Hiện tại, nhiều công ty xuất khẩu lao động “chấp nhận” đầu tư miễn phí cho các em suốt 3 năm. Khoản tiền này là khá lớn” - thầy Quang chia sẻ.

Mức thu nhập "khủng" so với làm việc trong nước 

Mức lương mà các công ty xuất khẩu lao động đưa ra khá hấp dẫn. Công ty Phúc Minh EIC (TP.HCM), chuyên về du học nghề tại Đức đưa ra mức lương của điều dưỡng làm việc tại Đức là 52 triệu đồng/tháng, rồi tăng lên 75 triệu đồng/tháng. Con số này có độ chênh gấp nhiều lần so với trong nước.

Chị Hồ Thị Yến Nhi, tư vấn tuyển sinh chi nhánh Đồng Nai của Công ty TNHH Esuhai Kaigo (chuyên hỗ trợ việc làm trong và ngoài nước) cho hay, công ty có chương trình làm việc tại Nhật Bản theo học bổng hoặc thực tập sinh. Trước khi phỏng vấn đi Nhật, sinh viên sẽ gặp trực tiếp đại diện các bệnh viện hoặc những người đi trước đang làm việc tại Nhật. Tất cả các thông tin đều được công khai, rõ ràng, chính xác. Sau 3 năm, sinh viên có thể về nước hoặc ở lại thì công ty vẫn hỗ trợ.

“Nhật Bản đã và đang đối mặt với lượng người già đông, lại thiếu nguồn nhân lực là điều dưỡng chăm sóc từ nhiều năm nay. Do đó, cơ hội làm việc tại đây rất rộng mở” - chị Yến Nhi cho hay.Vừa nhận bằng tốt nghiệp điều dưỡng Trường CĐYT Đồng Nai, anh Phạm Văn Sỹ đã tìm hiểu thông tin để du học và làm việc tại Đức.

“Tôi đăng ký tham gia với mong muốn phát triển nghề nghiệp lẫn có thu nhập cao hơn để lo cho bản thân và gia đình. Nhất là trong bối cảnh thu nhập của điều dưỡng làm việc tại các cơ sở y tế công lập trong nước hiện vẫn thấp” - anh Sỹ chia sẻ.

TS Nguyễn Hồng Quang, Hiệu trưởng Trường CĐYT Đồng Nai nhận định, khoảng vài năm trở lại đây điều dưỡng nghỉ việc tại các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh khá lớn. Điều này mở ra nhiều cơ hội việc làm cho các em học sinh, sinh viên mới tốt nghiệp tại các trường đào tạo y khoa cả trong và ngoài tỉnh. 

Rào cản ngôn ngữ khiến nhiều người từ bỏ “giấc mơ”

Anh Trịnh Văn Hưởng, Phòng Đào tạo Công ty Phúc Minh EIC (TP.HCM) cho hay, thị trường tuyển điều dưỡng đi Đức vẫn còn khá mới mẻ nên chưa được chọn nhiều. Nhưng khi sinh viên đăng ký du học nghề Đức sẽ được miễn toàn bộ chi phí dịch vụ gồm: đào tạo tiếng, thi chứng chỉ B1, làm visa, hợp đồng ngoại, đưa đón sân bay, hỗ trợ học viên tại Đức…

Theo anh Hưởng, đối tượng tham gia từ 18-42 tuổi, đang học, chuẩn bị tốt nghiệp hoặc đã có bằng cao đẳng/đại học chuyên ngành điều dưỡng. Hơn nữa, sinh viên còn được học chuyển đổi bằng cấp quốc tế cũng có cơ hội nhập quốc tịch Đức.

Dù có nhiều hấp dẫn nhưng nhiều bạn vẫn còn băn khoăn với cơ hội làm việc tại Nhật, Đức
Dù có nhiều hấp dẫn nhưng nhiều bạn vẫn còn băn khoăn với cơ hội làm việc tại Nhật, Đức

Dù nhiều yếu tố “siêu” hấp dẫn nhưng thực tế nhiều sinh viên đã “đứt gánh giữa đường”. Nguyên nhân là nhiều bạn muốn đi Đức nhưng luôn nghĩ rằng học tiếng khó nên chọn từ bỏ. Hơn nữa, Việt Nam đang thiếu điều dưỡng nên cơ hội việc làm của các em cũng rộng mở hơn. 

Anh Hưởng phân tích: “Công ty có nhiều ngành nghề. Riêng nghề điều dưỡng do đặc thù khá vất vả nên ít người đăng ký hơn các ngành nghề khác. Dù chương trình cho nghề điều dưỡng ưu đãi với chi phí 0 đồng nhưng nhiều bạn còn phân vân”.

Sau một thời gian vừa học chuyên ngành, vừa học tiếng, nhiều em rút lui dần, chấp nhận từ bỏ cơ hội làm việc tại nước ngoài.

“Thu nhập ở các nước đó tốt hơn trong nước nhưng nhiều em gặp rào cản về ngôn ngữ nên đành bỏ dở “giấc mơ” xuất ngoại. Thậm chí, có những em dù đã làm việc được một thời gian vẫn quay về nước vì nhớ nhà” - thầy Quang tâm sự.

Em Nguyễn Thị Ngọc Tú, cựu sinh viên lớp cao đẳng dược, Trường CĐYT Đồng Nai cho rằng, thu nhập tại các nước Đức hay Nhật khá cao nhưng hợp đồng làm việc khoảng 3 năm là quá dài.

Tú bày tỏ: “Em cũng đã tìm hiểu và có ý định sang Nhật làm việc nhưng thời gian 3 năm là quá dài nên em phân vân. Khi mình ở môi trường khác lạ hoàn toàn về văn hóa, cách sống, tiếng nói và chưa từng đặt chân đến cũng là một bước đi khá mạo hiểm. Do đó, em mong muốn có chế độ cho “thử việc” với khoảng thời gian ngắn để thích ứng và xem là mình có “sống” được hay không?”.

Bích Nhàn

Tin xem nhiều