Báo Đồng Nai điện tử
En

Tự hào và vươn tới...

12:04, 30/04/2015

Ngày này cách đây đúng 40 năm (30-4-1975), miền Nam hoàn toàn được giải phóng, non sông nối liền một dải.

Ngày này cách đây đúng 40 năm (30-4-1975), miền Nam hoàn toàn được giải phóng, non sông nối liền một dải.

Ký ức của thế hệ những người sinh ra và lớn lên trong chiến tranh không thể quên giờ khắc lịch sử trọng đại ấy: Đúng 11 giờ 30 ngày 30-4, lá cờ cách mạng phấp phới tung bay trên nóc dinh Độc Lập - phủ tổng thống chế độ Sài Gòn. Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 với đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến trường kỳ, đầy gian khổ, hy sinh và vô cùng oanh liệt của dân tộc ta, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội. Trong 55 ngày đêm chiến đấu dồn dập và thần tốc, anh dũng và táo bạo, quân và dân ta đã đập tan hoàn toàn bộ máy chiến tranh khổng lồ và hiện đại của quân đội Việt Nam Cộng hòa, xóa bỏ hoàn toàn bộ máy chính quyền  Sài Gòn từ trung ương tới địa phương mà Mỹ đã dày công gây dựng và nuôi dưỡng từ hơn 20 năm. Chế độ thực dân mới đã hoàn toàn bị sụp đổ.

Nhìn lại sự kiện lịch sử này, trong bài viết “Thắng lợi vĩ đại của sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước là thắng lợi của đường lối và nghệ thuật quân sự Việt Nam dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo của Đảng”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư quân ủy Trung ương cho rằng: “Đại thắng mùa Xuân 1975 là thành quả vĩ đại của nhân dân ta, thể hiện ý chí, khát vọng độc lập, thống nhất Tổ quốc của dân tộc ta trong thời đại Hồ Chí Minh. Với đường lối kháng chiến độc lập, tự chủ, Đảng ta đã huy động được cao nhất sức mạnh của cả đất nước, bao gồm cả sức mạnh vật chất và sức mạnh chính trị - tinh thần, sức mạnh truyền thống yêu nước nồng nàn của đất nước ngàn năm văn hiến cho cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược lâu dài, cam go, quyết liệt”.

Sức mạnh của cả đất nước đã và đang được phát huy sau 40 năm giải phóng. Điều này được minh chứng bởi sự đổi thay của đất nước từ thành thị đến nông thôn. Kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế dần được khẳng định. Tuy nhiên, thành quả của 40 năm ấy vẫn đang đứng trước khá nhiều thách thức khi các thế lực thù địch vẫn đang tìm mọi cách phá hoại nước ta. Tình hình trên Biển Đông diễn biến phức tạp, cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo gặp không ít khó khăn. Vì thế, hơn lúc nào hết, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ thành quả cách mạng lại đặt ra cho toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta những nhiệm vụ mới.

Cùng với cả nước, 40 năm qua Đảng bộ và nhân dân Đồng Nai đã không ngừng nỗ lực để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển, phát huy cao nhất tinh thần “miền Đông gian lao mà anh dũng”, phấn đấu trở thành tỉnh giàu mạnh, văn minh, phát triển toàn diện, bền vững. Tại lễ kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước diễn ra vào đêm 27-4 vừa qua, đồng chí Trần Đình Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đã hứa với Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và với đồng bào tỉnh nhà: “Đồng Nai sẽ là một trong những địa phương “đi trước về trước” trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, quyết tâm giữ vững, phát huy thành quả và truyền thống cách mạng, nguyện tiếp tục ra sức xây dựng, bảo vệ và phát triển toàn diện và bền vững, xây dựng tỉnh Đồng Nai trở thành trung tâm công nghiệp dịch vụ lớn và hiện đại của khu vực phía Nam để cùng cả nước vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội”.

Kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đúng vào thời điểm Đảng ta tiến hành đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XII của Đảng. Đây là sự kiện có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với đất nước, là dịp để Đảng ta nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, phát huy trí tuệ của toàn Đảng, hoàn thiện đường lối đổi mới, thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn cách mạng mới.

40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước là chặng đường nhiều ý nghĩa đối với một dân tộc anh hùng. Tự hào về quá khứ để vươn tới tương lai cần rất nhiều sự nỗ lực, cố gắng của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân. Với sự trưởng thành, bản lĩnh, trí tuệ, đạo đức và năng lực lãnh đạo của Đảng, hoàn toàn có thể tin tưởng vào một tương lai phát triển vững bền của đất nước nói chung và Đồng Nai nói riêng.

Đồng Nai

 

Tin xem nhiều